Saturday, June 23, 2007

Gặp gỡ Tiến sỹ Nguyễn Chánh Khê – GĐ TT Nghiên cứu & Phát triển Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.


Thứ bảy, 23/06/2007 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên chương trình Người đương thời ông chia sẻ: "Tôi thích cắm hoa tươi theo phong cách Nhật Bản, hát nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến, nấu ăn, du lịch, chụp ảnh nghệ thuật...” Với những sở thích như vậy có thể sẽ khiến ta tưởng tượng đến một nghệ sỹ, nhưng nhân vật mà tôi đang nhắc đến lại là một nhà khoa học. Ông hiện là chủ nhân của 30 phát minh sáng chế khoa học tại Nhật và 37 phát minh tại Mỹ. TS Nguyễn Chánh Khê là nhân vật của chương trình Người đương thời được ghi hình ngày 21/06/2007 tại Đài truyền hình Việt Nam.


19 tuổi chàng trai trẻ Nguyễn Chánh Khê bắt đầu hành trình "Đi để mở mang kiến thức, để thấy được núi rộng sông dài và những tiến bộ khoa học của nhân loại". Nước đầu tiên mà ông đặt chân đến là Nhật Bản, ông học tại trường Đại học Đông Kinh Công Nghiệp Tokyo. Ban đầu ông theo ngành Công nghệ sinh học rồi chuyển sang lĩnh vực Vật liệu xử lý thông tin. Ngay từ khi còn là sinh viên ông đã nhận được nhiều giải thưởng phát minh, sáng chế. Và sau phát minh đầu tiên "Vật liệu cảm quang" dùng trong máy photocopy ông đã trở thành mục tiêu “săn lùng" của các công ty lớn của Nhật Bản.



Năm 1985, TS Nguyễn Chánh Khê sang Mỹ báo cáo khoa học và được nhiều công ty lớn mời sang Mỹ làm việc để chế tạo những bản cảm quang nhạy nhất thế giới. Ngay lúc đó, ông đã đưa ra được nguyên tắc mà sau này trở thành phổ biến trong các loại máy photocopy và máy in laser. Từ đó trung bình mỗi năm ông có hai phát minh khoa học có giá trị quốc tế.


Khi làm việc tại phòng thí nghiệm Kodak, ông còn làm cho giới khoa học kinh ngạc khi dùng muối ăn để chế tạo hạt nano có kích thước cực nhỏ chuyển hóa quang điện cực cao để chế tạo ra máy in màu laser nhanh nhất thế giới. Phát minh này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi muối ăn rất rẻ nhưng giúp cho tăng tốc độ in bốn màu lên đến 23 trang/phút.

Sau đó hãng HP (Hewlett Packard) đã mời TS Nguyễn Chánh Khê về giữ cương vị khoa học gia chủ nhiệm, chức vụ cao nhất của bộ phận nghiên cứu của hãng thuộc Trung tâm Nghiên cứu tổng hợp tại Thung lũng Silicon (California - Mỹ). Tại đây ông đã nghiên cứu và làm ra hạt ướt dùng để làm ảnh rất mịn và cùng hãng HP áp dụng những kiến thức cơ bản về vật liệu mới và than nano.

Từ những năm 80, ông đã thường xuyên về nước mở những cuộc hội thảo khoa học và công nghệ cao cho trí thức trong nước. Ông bắt đầu những công trình trợ giúp những chuyên đề khoa học cho viện Khoa học Việt Nam, hướng dẫn đề tài nghiên cứu cho các trường và các Viện trong nước. Chuyển hàng ngàn USD về làm học bổng cho sinh viên trong nước... Tuy nhiên kết quả của những nỗ lực đó vẫn làm cho ông cảm thấy chưa hài lòng. Và năm 2003, sau 20 năm ở nước ngoài ông quyết định về nước làm việc với tham vọng là một ngày nào đó Việt Nam cũng có một vùng công nghệ cao như thung lũng Silicon của Mỹ.

Hiện nay TS Nguyễn Chánh Khê là GĐ Trung tâm Nghiên cứu thuộc Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Khởi đầu với một phòng thí nghiệm hơn 10m2, điều kiện làm việc rất nghèo nàn nhưng chỉ sau một năm ông và các đồng sự của mình đã chế tạo thành công than nano "lỏng". Vật liệu này được chế tạo từ những vật liệu hết sức đặc biệt mà các nước trên thế giới không ngờ đến đó là các loại than đá, than bùn, than xơ dừa, than dầu, dầu cặn... Theo tiến sỹ Khê việc chế tạo ra than nano "lỏng" rất quan trọng vì vật liệu này là chất liệu cơ bản để chế tạo vi mạch (như wafer cho chip máy tính), các linh kiện bán dẫn, vật liệu công nghệ thông tin( mực in)... giúp cho VN có thể hình thành ngành công nghiệp linh kiện bán dẫn, một ngành công nghiệp mang lại rất nhiều lợi nhuận.

Dù từng làm việc và nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm hiện đại của các hãng lớn của Mỹ và Nhật nhưng khi trở về nước ông luôn tâm niệm: "Cha mẹ nghèo, làm con đừng nên đòi hỏi khó. Điều kiện làm việc trong nước tuy không sánh được với nước ngoài nhưng khó khăn ở đâu cũng có, mình phải biết kiên nhẫn "gõ cửa, cửa sẽ mở". Ông chia sẻ: "Tôi nhận thấy vấn đề của các bạn trẻ là cái gì cũng thỏa mãn sớm quá, thiếu tính tò mò. Họ không tìm ra vấn đề của mình, của đất nước, và dễ hài lòng về mọi thứ..."

Buổi ghi hình đã diễn ra rất cởi mở trong không khí giao lưu giữa TS Nguyễn Chánh Khê và các bạn sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chương trình đã thực sự trở thành một diễn đàn mà ở đó những người trẻ có dịp nói lên những suy nghĩ quan điểm của mình, và là cơ hội để họ nhìn thấy được những bí quyết thành công từ những người đi trước.

Số lượt đọc:  2691  -  Cập nhật lần cuối:  15/07/2007 09:00:35 PM
  Trao đổi/Nhận xét/Bình luận:Tổng số:  9
chau chao chu
nguyễn thanh trung  - Email:  anhhai_minhdat@yahoo.com  (17/07/2008 07:19:43 PM)
Thưa chu Khê theo cháu biết chú là người rất nổi tiếng, sao cháu không thấy sách báo viết về chú, hay co nhưng cháu tìm không thấy, cháu muốn tìm đọc sách viết về chú. hay chú có thể tặng cháu một vài quyển sách viết ve chú, chắc được chứ ạ? cám ơn chú.
Nguoi duong thoi
Nguyen Ngoc  - Email:  vienngocnho68@yahoo.com   (03/08/2007 01:57:29 PM)
Toi rat ham mo va kham phuc GSTS Nguyen Chanh Khe. Ong dung la mot tai nang lon, mot nhan cach lon. Nho chuong trinh Nguoi duong thoi xin giup dia chi email cua ong . Xin cam on .
GSTS NGUYEN CHANH KHE
NGUYEN NGOC  - Email:  vienngocnho68@yahoo.com   (02/08/2007 10:10:01 AM)
Qua bao chi, dac biet la qua CT Nguoi duong thoi, toi rat ham mo GSTS Nguyen Chanh Khe. Ong that su la 01 tai nang lon va 01 nhan cach song dang kinh trong. Chuc ong luon doi dao suc khoe. Rat mong duoc lien he voi ong qua email ( hoac DT)
GSTS Nguyen Chanh Khe
NGUYEN NGOC  - Email:  vienngocnho68@yahoo.com   (02/08/2007 09:54:23 AM)
Toi da tung biet den GSTS Nguyen Chanh Khe qua bao chi, nhung khi xem chuong trinh Nguoi duong thoi toi that su kham phuc va nguong mo tai nang, suynghi, hanh dong, loi song ..cua ong. Toi tin rang ong se la tam guong cho doi ngu cac nha khoa hoc trong va ngoai nuoc. Rat mong co the lien he voi GS qua Email.
Chuc GS nhieu suc khoe.
người đương thời
phạm công hoàn  - Email:  conghoan_bktt@yahoo.com   (26/07/2007 02:31:08 PM)
cảm ơn bác rất nhiều. Bác đã giúp cháu thêm tự tin vào bản thân trên con đường chinh phục các muc tiêu trước mắt.Ở việt nam cấn nhiều con người như vậy hơn nữa.
Xin vui long cho biet so phone cua anh TS Khê
Phan Tan Nhon  - Email:  hoph4464@yahoo.com   (25/07/2007 11:44:42 PM)
Xin chao chuong trinh "Nguoi duong thoi"
Qua chuong trinh toi rat kham phuc tai nang cua anh Khe, dac biet la anh da tro ve VN dao tao ra nhung nha khoa hoc tre , gop phan xay dung dat nuoc.. Toi cung muon hoc hoi tu anh nhieu nhung toi khong co cach nao. Chuong trinh vui long lien he va cho toi dia chi email hoac so dien thoai di dong cua anh Khe duoc khong a?

Xin chan thanh cam on
Gửi bác Nguyễn Chánh Khê
Tạ mai phuong  - Email:  phuong_hp1985@yahoo.com   (22/07/2007 09:37:30 AM)
Sau khi đọc câu chuyện của bác cháu thật sự cảm động .Đối với cháu cuộc sống thật sự là một cuộc chiến đấu mà chưa thể có hồi kết thúc vi cháu không bao giờ đầu hàng nó .Qua câu chuyện của bác cháu thấy có thêm nghị lực để tiếp tục cuộc chiến này.Cháu kính chúc bác có sức khoẻ tốt.
Nhận xét về cuộc trò chuyện của Tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê
Hoàng Minh Thanh  - Email:  iknewilovedyoupooh77@gmail.com  (17/07/2007 09:56:11 AM)
Cuộc trò chuyện của bác Nguyễn Chánh Khê đã rút ra cho cháu rất nhiều bài học kinh nghiệm. Mặc dù cháu chỉ đang học lớp 10 thôi nhưng những gì bác chia sẻ sẽ giúp cháu tự tin, vững vàng hơn trong con đường sự nghiệp đầy gian truân sắp đến.
Cảm ơn bác. Nhờ chương trình người đương thời gởi mail này đến bác và cháu rất mong sự giúp đỡ từ bác.
Cháu, Hoàng Minh Thanh.
123
mazubenni  - Email:  mazubenni@yahoo.com   (17/07/2007 08:43:38 AM)
ong la nha khoa hoc viet nam vi dai

No comments:

Post a Comment