Sunday, September 25, 2011

25/09 Demand up, but Vietnam doesn’t have catfish to sell

VietNamNet Bridge – “Farmers now have no more tra fish to sell. They have given up farming. Seafood processing companies will face a serious material shortage in the time to come,” warned Deputy Chair of the An Giang Provincial Seafood Association (AFA), Le Chi Binh.

Prices up, oversize fish also salable

The tra fish prices, after a long period of sliding have increased sharply. Even oversized fish, which were refused by export companies in the past, can now be sold, though at the low prices of 23,000 dong per kilo.

The tra prices in Mekong Delta’s provinces have increased by 2000 dong per kilo. The fish, which can meet the standards for export, can be sold at 26,500 dong per kilo, much higher than the 21,000 dong per kilo level seen in the period from May to August.

However, the current high fish prices are still lower than the highest peaks seen in late May, just several days before the sharp price falls, by 2000 dong per kilo.

Nguyen Huu Nguyen, a member of AFA, said that unlike August, when farmers moved heaven and earth to look for buyers, tra fish are selling very well nowadays. Oversized fish are also being hunted by export companies which pay up to 23,000 dong per kilo.

Nguyen said that the domestic prices have increased again because the demand for fish for export has increased sharply, when the importers from the EU and the US rush to seek supply sources for the Christmas and New Year 2012. Meanwhile, domestic materials are nearly running out.

In An Giang province, Chau Phu district is well known as the area which has the biggest tra fish farming area. However, there in the district, only 10-20 percent of the total fish farming area still have fish.

Farmers turn their back to fish farming

Though hearing that the fish prices have increased sharply again due to the short supply, farmers still turn their back to farming.

Duong Van Dien, a farmer in Chau Phu district in An Giang province, said that he incurred the loss of 300 million dong from selling tra fish farmed on the two hectares of ponds. “I have no capital to farm fish now. And if I had money, I would not think of farming again,” he said. It seems that he would never forget the big loss of 300 million dong which is a bitter lesson for him.

In other localities such as Can Tho, Vinh Long and Dong Thap, tra fish farmers are also not interested in farming fish any more, because the more they farm, the bigger losses they incur.

Binh from AFA has warned that the tra fish shortage would become even more serious in the time to come. As farmers do not farm fish any more, Vietnam will not have fish to export.

In fact, some “brave” households have resumed farming after hearing about the fish price increases. However, they are facing too many difficulties in farming. Banks now do not want to lend money to tra farmers because they believe that tra farming is too risky, fearing that farmers would not make profit to pay bank debts.

Nguyen also said that farmers now find it difficult to buy fish breeders in the current shortage, when a lot of breeders have died at breeding establishments.

“I know some seafood processing companies once stated that they can control 30-50 percent of the total materials needed. However, this is just an “artificial behavior” to try to force the prices down,” Nguyen said.

Source: TBKTSG

25/09 IMF không có đủ tài chính để đối phó khủng hoảng




Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde ngày 24/9 cho biết nguồn tài chính của IMF sẽ không đủ để đáp ứng các nhu cầu khủng hoảng tiềm tàng.


Phát biểu tại cuộc họp chung giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washinhton, bà Lagarde nói: "Hiện tại, với gần 400 tỷ USD, khả năng cho vay của chúng tôi là khá ổn, song số tiền này sẽ không thấm vào đâu so với nhu cầu tài chính tiềm tàng của các nước bị tác động cũng như các nước không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng...."

"Sẽ là rất hữu ích nếu sớm thảo luận về các nhu cầu và những phương án dự phòng. Chúng ta phải sẵn sàng phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và có khả năng trên quy mô lớn," bà nói.

Các quan chức tài chính và ngân hàng cấp cao cùng các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới dự Hội nghị thường niên 2011 của IMF và WB để thảo luận các giải pháp ứng phó trước những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Dự kiến, hội nghị thường niên này sẽ kéo dài tới ngày 25/9, trong đó có một loạt hội nghị chuyên đề và các sự kiện liên quan được tiến hành trước và trong các cuộc họp./.
VIETNAM+

25/09 Nợ xấu: Vấn đề lớn của Ngân hàng Việt Nam

Theo vtv.vn - 11 giờ trước
Cuộc họp toàn thể, sự kiện quan trọng nhất trong hội nghị thường niên củaNgân hàng Thế giới WB và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã diễn ra tại Washington DC (Mỹ).
Nợ xấu: Vấn đề lớn của Ngân hàng Việt Nam
Các Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Bộ trưởng Tài chính của 187 quốc gia thành viên, các học giả và nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới đã có mặt để bàn về các giải pháp toàn cầu cho các vấn đề lớn của nền kinh tếthế giới.

Năm nay, vấn đề nổi lên là nguy cơ suy thoái của kinh tế toàn cầu từ các cuộc khủng hoảng nợ công xuất phát từ các nước phát triển. Trong bối cảnh đó, một ngành quan trọng của nền kinh tế là ngành ngân hàng của các nước mới nổi, trong đó có Việt Nam được xem là cần có sự chuẩn bị cho các rủi ro suy thoái toàn cầu.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và đại diện Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ tham dự hội nghị. Hội nghị lần này không chỉ là diễn đàn của các nhà hoạch định chính sách kinh tế, mà còn thu hút được sự tham gia của cả giới doanh nghiệp toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Hơn 10 ngân hàng và các công ty tài chính lớn của Việt Nam đã đến đây nhằm tìm kiếm các thông tin cập nhật nhất về xu hướng kinh tế thế giới. Họ không khỏi lo ngại trước các biến động của thị trường tài chính thế giới lúc này. Và chính tại hội nghị, một cảnh báo đối với hoạt động ngân hàng tại Việt Nam đã được nêu ra.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên Việt phát biểu: “Phải xác định mình đang đứng ở đâu, phải đưa ra một kịch bản cho sự cố khủng hoảng nặng nề nhất để khi có khủng hoảng, chúng ta chủ động, không bị hụt hẫng. Tôi nghĩ ở Việt Nam, đây cũng là mối lo thực sự. Và nếu ta chủ quan, hoạt động ngân hàng sẽ khó khăn trong thời gian tới”.

Đại diện IMF cho rằng, với ngân hàng Việt Nam, cách đối phó tốt nhất với các rủi ro bên ngoài là phải tự củng cố lại hoạt động của mình trước tiên. Và vấn đề lớn nhất của hệ thống ngân hàng của Việt Nam vào lúc này là nợ xấu gia tăng.

Ông Masato Miyazaki, Trưởng Bộ phận châu Á Thái Bình Dương, IMF: “Lí do là tín dụng của ngân hàng Việt Nam, đặc biệt cho các DNNN đã tăng rất nhanh trong vài năm qua. Tỷ lệ tín dụng trên GDP là 125%, hiện cao nhất trong khu vực. Tăng tín dụng quá nhanh trong 1 thời gian quá ngắn sẽ tạo ra nợ xấu. Hiện tỷ lệ nợ xấu công bố chính thức khá thấp, nhưng thị trường cho rằng, con số thật cao hơn thế nhiều”.

Vị chuyên gia có nhiều năm theo dõi VN cũng đã đưa ra một giải pháp xử lý nợ xấu là các ngân hàng cần tăng vốn để có đủ lực chống đỡ trong trường hợp nợ xấu mất vốn.

Ông Masato Miyazaki, Trưởng Bộ phận châu Á Thái Bình Dương, IMF: “Vấn đề không chỉ là thiếu vốn, mà còn là chất lượng của đồng vốn tăng thêm. Có hiện tượng nhiều ngân hàng sở hữu chéo cổ phần của nhau. Trên giấy thì ngân hàng đó có đủ vốn, nhưng thực tế một lượng vốn lớn do ngân hàng khác sở hữu. Nếu khủng hoảng xảy ra, khoản vốn tại các ngân hàng khác khác là vô nghĩa”.

Các chuyện gia nhận định, một rủi ro lớn trong trường hợp xảy ra các cú sốc lớn từ châu Âu hay Mỹ, là dòng vốn tại các nước đang phát triển sẽ bị rút đột ngột. Rủi ro này hoàn toàn có thể xảy ra khi trong những ngày gần đây, liên tục xuất hiện các diễn biến phức tạp của vấn đề nợ công châu Âu như sự tiếp tục bị đánh tụt xếp hạng tín dụng của Italy, một trong các nước đang ngập trong khủng hoảng nợ công.


Tác giả : Minh Hường

25/09 Bất ổn vĩ mô: Nhìn hiện tại, lo lâu dài

NGUYÊN HÀ
25/09/2011 20:46 (GMT+7)
pictureTại phiên họp toàn thể lần thứ hai, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã "cân đong" nhiều vấn đề của nền kinh tế - Ảnh: CTV.
Không đi sâu vào các chỉ tiêu cụ thể được dự báo đã vượt hay đã “phá sản” của năm nay, các ý kiến tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế Quốc hội chiều 24/9 tại Tp.HCM đặt sự quan tâm và lo lắng nhiều hơn vào những giải pháp dài hạn để “cứu” nền kinh tế được cho là đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Bởi, theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế thì cái giá phải trả cho “thành tích” tăng trưởng 5 năm qua là quá lớn, những bất ổn vĩ mô đã trở nên cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi phải có sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động.

Thực tế không "hồng" như báo cáo

25/09 Truy đến cùng sự minh bạch

07:26 | 25/09/2011
Hội thảo điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường, do Bộ Tài chính tổ chức, đã thu hút dư luận cả nước quan tâm. Tại Hội thảo này đã có những tranh luận khá thẳng thắn về vấn đề lỗ, lãi của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. Ngay sau đó, Bộ Tài chính lập các đoàn kiểm tra để làm rõ hạch toán kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu. Quyết tâm mạnh mẽ ấy như một trang mới trong điều hành xăng dầu mở ra với sự minh bạch, bảo đảm lợi ích giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người dân.
Việc lập đoàn kiểm tra để thanh – kiểm tra các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho thấy quyết tâm của Bộ Tài chính trong việc giải quyết nút thắt nhức nhối nhất trong vấn đề này. Đó là sự thiếu minh bạch, tù mù trong quản lý, kinh doanh xăng dầu. Tất cả các yếu tố giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho, giá nhập khẩu, các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh xăng dầu, việc chấp hành các quy định về trích và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đều sẽ được Bộ Tài chính mổ xẻ và công khai. Một khi những khoản chi phí được làm rõ, người tiêu dùng sẽ không khó khăn gì việc chấp nhận giá lên, giá xuống theo thị trường.
Đứng ở vị trí của người tiêu dùng, và cũng là một chuyên gia kinh tế, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cho rằng, cách tính toán giá cả như hiện nay khiến doanh nghiệp luôn kêu ca lỗ, dù chưa chắc đã lỗ. Đặc biệt là việc trích lập quỹ hay tính giá cơ sở như hiện nay đã khiến doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một vài mẹo kế toán là có thể gian lận. Điều này khiến doanh nghiệp có những khoản thu ngầm lớn, và lợi ích phân bổ không minh bạch. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn có thể tạo sức ép tăng giá khi còn độc quyền phân phối hàng hóa.
Có thể thấy, suốt một thời gian dài qua, việc điều hành giá xăng dầu đôi khi chạy theo doanh nghiệp đầu mối. Tại sao lại như vậy? Chính là bởi cơ quan chức năng không nắm được các ngóc ngách, phức tạp trong kinh doanh xăng dầu, nên Nhà nước cũng không nắm được hạch toán của doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, làm đến cùng để minh bạch thị trường, sẽ khắc phục được điểm yếu này. Và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định, sẽ truy đến cùng các tổng giám đốc, lỗ là lỗ thế nào, lỗ là lỗ so với cái gì. Bộ Tài chính hiện có số liệu đầy đủ và sẽ có phúc tra, công bố. Nhà nước và người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp đầu mối, nếu đó là lỗ do khách quan. Nhưng sẽ không chấp nhận bất kỳ khoản chi phí nào, khoản nào là lỗi chủ quan.
Người tiêu dùng đã bày tỏ quan điểm thỏa mãn với sự cứng rắn, quyết tâm làm đến cùng lỗ lãi của doanh nghiệp. Nhất là từ thông điệp rõ ràng của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ là đặt lợi ích quốc gia, lợi ích 80 triệu dân và hàng trăm nghìn doanh nghiệp lên trên lợi ích của 11 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Sau cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng có thể cơ chế điều hành giá xăng dầu có thể được bổ sung, sửa đổi. Nhưng có một cách làm khác sẽ ít tổn thương đến lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dung là phải minh bạch trong điều hành, quản lý.
Minh bạch cũng cần được làm rõ trong việc sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu. Quỹ này chưa biết có tiếp tục tồn tại nữa hay không, nhưng rõ ràng nếu tồn tại cũng không nên để tiền của người tiêu dùng bỏ ra đóng góp lại do doanh nghiệp quản. Theo Cục trưởng Cục quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa, tiền trong tay doanh nghiệp, nên lúc cần can thiệp sẽ khó đòi được. Bởi do doanh nghiệp có thể sử dụng khoản tiền này vào mục đích khác. Vì vậy, dù điều chỉnh quỹ bình ổn theo hướng nào, thì minh bạch vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, việc sử dụng quỹ này đã được công bố đến người dân, nhưng chưa được thực hiện thường xuyên. Để bảo đảm minh bạch giá xăng dầu, doanh nghiệp cần công bố trong từng tháng hoặc trong giai đoạn, với đầy đủ thông tin như đã sử dụng bao nhiêu, lũy kế đóng bao nhiêu, còn bao nhiêu... Đó là điều chúng ta chưa làm tốt. Sau này, nếu quỹ bình ổn xăng dầu còn ở doanh nghiệp hay chuyển sang Kho bạc Nhà nước thì cũng phải minh bạch.
Gốc rễ của sự rắc rối trong quản lý, điều hành xăng dầu là sự độc quyền. Xóa bỏ sự độc quyền thì sự minh bạch cũng được nâng lên, khi nhiều doanh nghiệp cạnh tranh một cách bình đẳng và sòng phẳng với nhau. Một doanh nghiệp quá lớn, quá cồng kềnh thì chi phí quản lý, quản trị sẽ cao hơn so với những đơn vị gọn gàng hơn… Hơn thế, các đối thủ ngang tầm nhau, giống như lĩnh vực viễn thông, sẽ tạo cuộc đua cạnh tranh gay gắt, tiết giảm chi phí để bán được nhiều hàng nhất. Khi cấu trúc thị trường cạnh tranh được thiết lập, ắt sẽ có giá cả mang tính thị trường hơn.
Trắng đen về các khoản lãi, lỗ, các khoản chi phí của các doanh nghiệp chính sẽ được Bộ Tài chính kiểm tra làm rõ. Lúc đó, dư luận sẽ biết các doanh nghiệp đầu mối, mà đứng đầu là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, đã minh bạch, thắt chặt chi tiêu để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng và nền kinh tế hay chưa. Làm rõ được như thế, dư luận sẽ khỏi bức xúc đặt những câu hỏi kiểu như, tại sao tăng giá từ đầu năm đến gần 5.000 đồng/lít xăng mà vừa rồi chỉ giảm có 500 đồng/lít? Hay tại sao một số doanh nghiệp chi trích quỹ bình ổn xăng dầu sai quy định mà người tiêu dùng không được rõ, trong khi rõ ràng đó là tiền của người tiêu dùng đóng góp…
Vũ Dũng

Danlambao, Huyền thoại "giả tạo" của Đường Hồ Chí Minh trên biển (3)


Hành Khất (danlambao) - Ở đâu cũng có anh hùng, dù đó là phía bên kia của kẻ thù. Và trong chiến tranh vừa qua, đã không biết có bao nhiêu anh hùng Nam-Trung-Bắc đã phải nằm xuống vì lý tưởng nào đó mà họ được vẽ nên hay theo đuổi. Dù là như thế nào, những người đã nằm xuống cũng đáng được xem là anh hùng - trong tất cả thủy thủ của 3 con tàu đó, hay của những con tàu không số khác. Thì tại sao lại lo ngại khi viết lên sự thật, dù đó là sự thật như thế nào, nhưng chính những người đã phải hy sinh cũng rất đáng được ca ngợi trong sự chân thành của người viết kể lại. ... Đây là phần cuối của bài viết, xin gửi đến các bạn.

(A) Sơ lược về "đường Hồ Chí Minh trên biển" 
(B) Những sự kiện dị biệt qua 3 tài liệu tiêu biểu 
Sự kiện (1) : thời điểm chuyển hướng 
Sự kiện (2) : thời điểm bị địch phát hiện, vượt thoát và thả hàng 
Sự kiện (3) : đối địch 

Sự kiện (4) : quyết định hủy tàu 
Sự kiện (5) : bối cảnh lúc hủy tàu 
Sự kiện (6) : bối cảnh sau khi lên bờ 
Sự kiện (7) : bản tin không chứng cứ 

*

(C) Tài liệu mật về con tàu không số, 235

Trong chiến dịch Thời Thị Trường (Market Time) của quân đội Hoa Kỳ, nó bao phủ một hệ thống giám sát dọc theo vùng biển miền Nam, từ vĩ tuyến 17 đến tận Cà Mau, chạy lên Hà Tiên. Những con tàu qua lại dường như được ghi nhận hầu hết qua không ảnh, và lưu giữ trong đống hồ sơ dự trữ. Vì vậy những hình dáng của con tàu không số cũng nằm trong tài liệu mật của các cấp sĩ quan chịu trách nhiệm về việc kiểm soát vùng duyên hải. Ngoài ra có rất nhiều chi tiết khác về những kết quả của chiến dịch cho mỗi sự kiện diển tiến trong tình hình vùng biển miền Nam Việt Nam. 

(Ảnh: Sơ đồ của chiến dịch Thời Thị Trường) 

Điểm qua tài liệu "Đề Cương - Tuyên Truyền Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Mở Đường Hồ Chí Minh Trên Biển" - một bài viết quan trọng nhất được dùng như kim chỉ nam cho những ai muốn hiểu về những con tàu không số. Và trong đó, người ta nhìn thấy hình ảnh của con tàu 235, mà có thể chắc chắn rằng nó được copy lại từ tài liệu mật của Thời Thị Trường (nhưng sau một thời gian dài sau chiến tranh, tài liệu mật nầy bị xoá bỏ chữ "bí mật" (confidential) thành ra "bật mí" (declassified)), và sau đó cắt bỏ dòng chữ tiếng Anh, đồng thời thêm màu xanh nước biển vào thay cho hình ảnh trắng đen thời đó. Tuy nhiên, trong "Đề Cương" , những chi tiết về con số và những sự kiện hoàn toàn do nhà cầm quyền đương thời tạo ra theo chiều hướng tuyên truyền có lợi về chính trị của họ. Và trong đó có đoạn như sau : 

"Quân uỷ Trung ương chủ trương nhanh chóng đầu tư, trang bị cho Đoàn 759 loại tàu vỏ sắt trọng tải từ 50 tấn đến 100 tấn; cuối năm 1962, Bộ Tổng Tư lệnh đề nghị Xưởng đóng tàu III (Hải Phòng) thuộc Bộ Giao thông vận tải đảm nhiệm việc đóng tàu vỏ sắt." 

Trong giai đoạn từ 1954 đến cuối năm 1962, dân miền Bắc phải chịu biết bao thống khổ dưới những chính sách khắc nghiệt khác nhau, không ngoài mục đích của nhà cầm quyền là gom góp tài vật tư hữu để huy động một cuộc chiến tranh khác dưới danh nghĩa dân tộc để đánh chiếm miền Nam Việt Nam bằng mọi giá, theo chủ trương mở rộng chủ nghĩa cộng sản của Liên Sô và Trung Cộng. Cuộc sống của dân bị bất ổn; nhà nước cộng sản thì nghèo nàn vì mới vừa chấm dứt chiến tranh với Pháp, chưa kịp xây dựng kinh tế lại bắt đầu cuộc chiến khác. Trong bối cảnh kiệt quệ về sản xuất, thì làm sao miền Bắc có một xưởng đóng tàu lúc bấy giờ? 

Trong giai đoạn từ 1960 đến cuối năm 1965, những tài liệu thật về "con tàu không số" dường như không tồn tại hay bị hủy bỏ sau khi miền Nam thất thủ. Khi Hoa Kỳ bắt đầu tham chiến, năm 1965, lực lượng tuần giang của Hải quân Hoa Kỳ, Nước Nâu (The Brown Water Navy) đã lưu ý và phát hiện những con tàu không số. Và trong loạt bài "The Brown Water Navy in Vietnam" của Robert H. Stoner, GMCM (SW)(Ret), trên mạng warboats.org
(http://www.warboats.org/StonerBWN/The%20Brown%20Water%20Navy%20in%20Vietnam_Part%201.htm) cho biết rằng, đó là những con tàu do chính Trung Cộng sản xuất : 

"The typical North Vietnamese trawler was about 100 feet long, was a Chinese-built coastal freighter, and it could carry several tons of arms and ammunition. These trawlers did not fly a national flag, and would maneuver “innocently” in the South China Sea or Gulf of Thailand until they could make a high-speed run to the South Vietnamese coast to off-load their cargo for waiting Viet Cong or North Vietnamese Army forces.

Tạm dịch: "Tàu đánh cá Bắc Việt điển hình là khoảng 100 feet, là một tàu chở hàng ven biển do Trung Quốc đóng, và nó có thể chuyên chở nhiều tấn vũ khí và đạn dược. Những con tàu đánh cá nầy không treo cờ quốc gia, và điều động theo kế hoạch "một cách ngây ngô" trong vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), hay Vịnh Thái Lan cho đến khi họ (Bắc Việt) có thể chạy hết tốc độ đến bờ biển miền Nam Việt Nam để xuống hàng cho Việt Cộng hay quân lực Bằc Việt đang chờ đợi". 

Và chỉ riêng trong bài viết "Tàu 235 và trận chiến sinh tử", vô tình cũng đã thừa nhận như thế : 

"Tàu 235 là tàu vận tải có tốc độ cao, đóng mới tại Trung Quốc. Tàu được lắp nhiều thiết bị tương đối hiện đại bảo đảm khả năng hành trình dài ngày trên biển và khả năng chiến đấu tự vệ độc lập. 

Mùa hè năm 1966, tôi và một số đồng chí được chỉ huy đơn vị điều động đi nhận tàu tại Trung Quốc với phiên hiệu 235 do Nguyễn Phan Vinh làm Thuyền trưởng. Cùng nhận tàu chuyến này còn có tàu 246 do đồng chí Võ Hán làm Thuyền trưởng

Riêng trong giai đoạn 01/1966-- 03/1975, những hồ sơ mật của quân đội hải quân Hoa Kỳ trong chiến dịch Thời Thị Trường vẫn còn lưu lại, sau khi được đưa về đưa về nước, và qua một thời gian dài hơn nửa thế kỷ sau chiến tranh Việt Nam, chúng được phơi bày ra công chúng như những tài liệu để nghiên cứu qua bộ CDs, sách trong thư viện, và trên mạng "Lịch sử và di sản hải quân" (http://www.history.navy.mil/branches/org10-8.htm). Đó là tập tài liệu được đúc kết cho mỗi năm, có tên là "Những tổng kết hàng tháng của Tư lệnh lực lượng tại Việt Nam" (Commander Naval Forces Vietnam (COMMAVFORV) Monthly Summaries). Và một phần trong tháng hai, 1968, có đoạn ghi lại về con tàu 235 của Thuyền trưởng NPV như sau: 

"A second trawler beached itself in a cove approximately 10 miles northeast of Nha Trang at 0200 on 1 March. The trawler the opened fire on the MARKET TIME units. Continuos fire was returned by the MARKET TIME units and an attempt to capture the trawler was unsuccessful. At 0231 the trawler was completely destroyed after five direct hits by 81-mm mortars

Tạm dịch: "Một tàu đánh cá thứ hai đã ủi bãi trong một cái vịnh khoảng 10 dặm về hướng đông bắc Nha Trang lúc 2 giờ sáng vào ngày 01 tháng 3. Tàu đánh cá đã khai hỏavào những đơn vị của Thời Thị Trường. Hỏa lực phản công liên tục được trao trả bởi các đơn vị Thời Thị Trường và nỗ lực để bắt giữ con tàu đánh cá đã không thành công. Vào lúc 2 giờ 31, tàu đánh cá đã hoàn toàn bị phá hủy sau năm loạt đạn đánh trúng thằng mục tiêu bằng súng cối 81 mm"


(Bản copy lại một đoạn từ tập tài liệu mật của Thời Thị Trường) 

Sự kiện nầy cũng được wikipedia, "Action of 1 March 1968", mô tả với vài điều chi tiết hơn : 

"At 0230, 1 March, five 81-millimeter mortar rounds from PCF-47 were direct hits and the trawler exploded with a massive explosion due to the munitions aboard. Fourteen dead North Vietnamese sailors were recovered the following morning. Rifles, machine guns and rocket launchers; along with considerable ammunition and explosives were recovered from the sunken trawler. The salvage operations extended over 12 days and included the recovery of a 14.5 millimeter antiaircraft gun and 68 cases of ammunition.

Tạm dịch : "Lúc 2 giờ 30 sáng, ngày 01 tháng 3, năm loạt đạn súng cối 81 mm từ PCF-47 (duyên tốc đĩnh) rơi trúng mục tiêu và con tàu đánh cá đã phát nổ dử dội vì những vũ khí trên tàu. Mười bốn thủy thủ Bắc Việt tử vong được thu hồi vào sáng hôm sau. Súng trường, súng máy và súng phóng tên lửa; cùng với đạn dược đáng kể và chất nổ đã được thu hồi từ con tàu đánh cá bị chìm. Những hoạt động cứu vớt kéo dài trên 12 ngày và bao gồm sự phục hồi của một khẩu súng phòng không 14,5 mm và 68 thùng đạn dược". 

Qua hai dẫn chứng trên, cho thấy rằng số thủy thủ 14 người hoàn toàn bị tử trận - không phải là 20 người như trong 3 "tài liệu được chỉ đạo" ở trên. Và với sức công phá của chất nổ đã gài trước trên con tàu đầy vũ khí, thêm vào 5 loạt súng cối 81 mm, thì dĩ nhiên không một ai có thể thoát chết, dù họ có nhảy xuống nước trước đó. Cũng có nghĩa rằng Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã tử trận vì đạn pháo của kẻ địch "rót" trúng mục tiêu. Và không có chuyện về hỏa lực phản công của con tàu 235 bằng DKZ và 14 ly 5 làm bốc cháy tàu địch, cũng như không có trận chiến nào tiếp theo đó đã xảy ra sau khi lên bờ.

Tạm dịch: Con tàu đánh cá của kẻ địch bùng cháy sau khi nhận năm quả súng cối 81 mm, khoảng 10 dặm về hướng đông bắc của Nha Trang. Con tàu đánh cá nầy, là một trong bốn con tàu, cố gắng xâm nhập hàng hóa (vũ khí) vào miền Nam Việt Nam vào ngày 01 tháng 3, bị phát hiện bởi các đơn vị Thời Thị Trường ven biển. 

(D) Tại sao chọn con tàu 235 và Nguyễn Phan Vinh là bản hùng ca bất tử ? 

Con tàu 235 là một trong 4 con tàu bị phát hiện vào khoảng đầu tháng 3, 1968, như trong "Đề Cương" (lại) vô tình tiết lộ : 

"Tàu 165, 56, 54 và Tàu 235 lên đường làm nhiệm vụ vận chuyển đặc biệt chi viện cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên chiến trường miền Nam. Kết thúc giai đoạn vận chuyển cực kỳ ác liệt, từ tháng 10 năm 1965 đến tháng 3 năm 1968". 

Sự thất bại của cuộc Tổng tiến công ngày 1 Tết Mậu Thân, 1968 làm quân đội Bắc Việt bị hao hụt về quân số, vũ khí, đạn dược, và hàng hoá không ít. Nhưng nhà cầm quyền Hà Nội cũng còn nuôi lấy hy vọng phản công, vì xem đó là một cơ hội khó có sau bao năm mưu tính chinh chiến, là được tiếp cận Sài Gòn gần nhất như lúc nầy, nên họ quyết định ra ván bài cuối là đưa 4 con tàu vận chuyển vũ khí_ trong đó tàu 235 được xem là hiện đại, lúc đó - xâm nhập vùng duyên hải, nhưng cuối cùng chỉ còn một con tàu 56 trốn thoát trở lại miền Bắc với số vũ khí chưa kịp xuống bến hẹn; ngoài ra 3 con tàu còn lại đều bị trúng pháo của lực lượng duyên phòng Hoa Kỳ. 




Lướt qua đoạn trích trên, đọc giả có thể cho rằng 4 con tàu không số đó, chi viện trực tiếp cho cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân. Nhưng ngày tháng chính xác khi những con tàu đó bị phát hiện là 1/03/1968, sau Tết những 2 tháng. Vậy đoạn trích: "làm nhiệm vụ vận chuyển đặc biệt chi viện cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên chiến trường miền Nam" mang ý nghĩa gì ? 

Hiển nhiên, lực lượng quân đội chính quy từ Bắc Việt và số Việt cộng trong miền Nam, cùng những phe giáo hội trong "Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam", đã bị phá vỡ bởi nhiều lý do, nhưng chủ yếu là : 

"… các cấp chỉ huy chiến đấu của Quân Giải phóng miền Nam đã không tách bạch được đâu là mục tiêu chính trị thực chất của cuộc tiến công và đâu là mục tiêu được phổ biến rộng rãi trong quân để cổ vũ khí thế chiến đấu." (theo wikipedia, "Chiến tranh Việt Nam", bản tiếng Việt) 

"Mục tiêu chính trị thực chất" đó chính là gây tiếng vang trên thế giới, và ép buộc Hoa Kỳ vào thế hòa đàm có lợi cho chính quyền Hà Nội - là rút lui khỏi miền Nam Việt Nam. Và "mục tiêu được phổ biến rộng rãi" là hô hào, tuyên truyền trong dân chúng miền Nam về cuộc tổng khởi nghĩa nầy chắc chắn sẽ thành công, ngay cả trong quân đội của hai miền - vừa cổ vũ khí thế lực lượng Bắc Việt và làm nản lòng chiến đấu của quân đội VNCH. Nhưng đã không may, cuộc phản công dử dội của lực lượng miền Nam kết hợp với quân đội Hoa Kỳ, đã khiến Hà Nội lo lắng. Hà Nội biết rằng, phải mất một thời gian dài để dưỡng và mộ quân, vận chuyển thêm vũ khí, trước khi mưu tính cuộc tổng tấn công khác. Do đó, ý nghĩa của câu trích đoạn trên không ngoài mục đích làm an lòng quân đội miền Bắc, hăng hái dấn thân tiếp cho cuộc tổng tấn công chỉ có trong tư tưởng. Và 4 con tàu không số lại được đưa đi trong nổi lo sợ không thể không có của những thủy thủ và Thuyền trưởng (một con tàu chạy trở lại). 

Trong 3 con tàu bị trúng pháo - 2 tàu bỏ tháo chạy - chỉ có tàu 235 chống trả nhưng cũng vô hiệu hóa. Và có lẽ đó là con tàu duy nhất đã liều lĩnh phản công lại kẻ địch, từ trước đến giờ trong giai đoạn 1960--1968. Hơn nữa, Thuyền trưởng NPV có thể là một trong số ít người được đưa qua trung cộng học về hàng hải, cũng như cả đơn vị thủy thủ của tàu qua khóa huấn luyện theo nhiệm vụ được phân công, tại cảng Di Linh (Hải Nam, trung cộng) (theo "Tàu 235 và trận chiến sinh tử"). Và nhất là để khỏa lấp sự thất bại trong cuộc Tổng khởi nghĩa Tết Mậu Thân, tiếp theo là 3 con tàu bị trúng pháo, nên con tàu 235 được xem như một con tàu tiêu biểu để được dịp ca tụng, biểu dương anh hùng tính. Đây cũng là giai đoạn chấm đứt những chuyến hải hành sâu vào vùng biển hướng Nam, nên hàng loạt câu chuyện mang tính chất rất… "huyền thoại" được sáng tạo khéo léo cho thêm phần hấp dẩn và sống động - được tuyên truyền rộng rãi ngay cả trong trường tiểu học - , và tô vẽ thêm đủ màu sắc cho cái tên Nguyễn Phan Vinh. 

Theo "Tàu 235 và trận chiến sinh tử": 

"Ngày 25-8-1970, liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh được Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND. Nhân kỷ niệm 15 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29-4-1990), tên người thuyền trưởng tàu 235 quả cảm ấy đã thành tên một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa – đảo Phan Vinh.

"…Thi đua với cán bộ, chiến sỹ trên hòn đảo mang tên người anh hùng, ở nơi “thành phố đầu biển, cuối sông”, Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh cũng đã vượt lên chính mình để trở thành ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia".

Lại thêm hàng loạt câu hỏi tự nẫy sinh, khi người ta đọc thấy: "ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29-4-1990)". Không phải miền Bắc Việt Nam đã "giải phóng" miền Nam từ năm 1975 rồi sao ? Và tại sao, mãi đến năm 1990 mới được xem là đã hoàn tất giải phóng quần đảo Trường Sa ? Đó chỉ là một vùng quần đảo trong hải phận miền Nam Việt Nam, nhưng phải mất 15 năm mới giải phóng được ? Trong khi sự đối đầu giữa hai lực lượng Nam-Bắc tàn khốc biết bao nhiêu, mất khoảng 21 năm (1954--1975) - chỉ hơn 9 năm để giải phóng vùng quần đảo không người sống hay rất ít, thuộc về chủ quyền đã có sẵn của miền Nam (?). (Nhưng đây là vấn đề đi quá xa trong chủ đề bài viết, nên đành phải gác lại). 

(E) Những con tàu không số khác 

1. Thành quả của chiến dịch Thời Thị Trường 

Trong bài viết "Một Cuộc Săn Đánh Tàu Địch" của Phan Lạc Tiếp, sĩ quan Hải quân, ra ngày 12/7/1999, trên http://www.vietnamnavy.com/haiSu1.html, cho biết rằng sự kiện tại Vũng Rô ngày 16/2/1965, là con tàu không số thứ 23 - theo tài liệu tịch thu được trên con tàu nầy. Khoảng 1 tháng sau, màn lưới của chiến dịch Thời Thị Trường_ kết hợp với lực lượng hải quân VNCH, và Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ - được tung ra và đã thu hoạch được những thành quả khả quan. Và chỉ có tất cả là 13 con tàu không số, tính từ thàng 2/1965 đến 4/1972 - là năm chấm dứt "Huyền thoại của đường Hồ Chí Minh trên biển."

(Dựa trên tài liệu trên hqvn.net, Thời Thị Trường, và "Đề Cương" và 3 tài liệu được chỉ đạo) 
(* : tàu bị bắt; ** : tàu đánh chìm; *** tàu bị phá hủy) 
(Thời Thị Trường phân chia 4 loại tàu, tùy theo hình dáng : Cà Mau, Lộ Diêu (An Xuyên, Bình Định), Sa Kỳ (Quảng Ngãi), và Hòn Hèo (Khánh Hòa))


Nhưng theo "Đề Cương" cho biết đã có trên 90 chuyến tàu vận chuyển hàng, tính đến đầu năm 1965: 

"Năm 1964 là năm mà Đoàn 125 vận chuyển được nhiều vũ khí nhất chi viện cho chiến trường; từ ngày đi chuyến đầu tiên (tháng 10 năm 1962) cho tới đầu năm 1965, Đoàn 125 đã tổ chức trên 90 chuyến, vận chuyển trên 5 ngàn tấn vũ khí cho chiến trường

Với chính sách tuyên truyền cực đoan của cộng sản Hà Nội ngụy tạo về những sự tàn ác của lực lượng quân đội VNCH, nên những con tàu không số bị dồn vào thế "chuyến đi khó trở lại" nếu bị kẻ địch phát hiện. Nhưng theo Phan Lạc Tiếp cho biết thêm: 

"Hơn thế nữa, dù ở thế thượng phong, chúng tôi sẵn sàng mở một cánh cửa để cho các anh có thể về với chúng tôi qua chính sách chiêu hồi. Cực chẳng đã, chúng tôi mới sử dụng vũ khí, và cũng chỉ giới hạn, rất giới hạn hỏa lực và thời gian tác xạ. Chúng tôi muốn cứu sống các anh tối đa. Khi tàu các anh đã chìm, chúng tôi đã cứu vớt các anh ngay và đối xử với các anh rất tử tế, nồng hậu". 

"… Khi vớt các anh lên, nếu muốn cho phi tang, quá dễ. Vậy mà các anh đã được nuôi dưỡng, đón tiếp như thế. Trừ một mình anh Hiệu, hơn 10 người của con tàu 645, đã được vớt

Và : 

"HQ. 4 đánh tàu địch ngày 24 tháng 4 năm 1972 đã chính thức chấm dứt cuộc xâm lăng bằng đường biển vào Nam theo lối bình thường". 

2. Những con tàu không số… nên không nhớ 

Trước khoảng thời gian 1965, có một số tàu đến được điểm hẹn và xuống hàng một cách tốt đẹp. Tuy nhiên, dường như những sự kiện đó không được thống kê một cách mạch lạc, nên sau nầy khi viết lại câu chuyện thường có sự sai lạc khiến người đọc càng khó hiểu, nhưng dường như cũng chẳng có ai buồn quan tâm sửa đổi cho hợp lý với sự thật dù những bài viết đó lại là tài liệu được chỉ đạo. 

Như trong "Đề Cương" cho rằng bốn con tàu không số 54, 56, 165 và 235 được Bộ Tư lệnh Hải quân s ử dụng trong sự kiện 1/03/1968. Nhưng trong wikipedia, "Đoàn tàu không số" , bản tiếng Việt, thì lại viết là 43; 56; 164 và 235. 

Nếu xét trên sự chính thống của tài liệu, có thể nói rằng những gì trong "Đề Cương" viết phải là chính thống. Chỉ tiết rằng, trong "Đề Cương" không hề có thêm một vài dòng nào về con tàu 54, hay 165 ! 

Có phải chăng con tàu 54, và 165 trong "Đề Cương" là tàu 43, và 164 ? 

Nhưng… "Những trang đời huyền thoại", ra ngày 5/09/2011, trên mạng qdnd.vn, cũng chính là tài liệu được chỉ đạo cho cuộc thi bài viết! 

Tuy nhiên, xét theo những sự kiện đã xảy ra, ngưởi ta có thể kết luận rằng đó chính là con tàu 43 - không phải là con tàu 54. Đáng tiếc, không có bài viết nào về con tàu 165 hay 164, nhưng dựa trên tài liệu mật của Thời Thị Trường, ngoài con tàu 56 trốn thoát, còn lại một con tàu bị đánh chìm. Vậy cứ xem như con tàu còn lại đó là tàu 165, theo "Đề Cương". 

Chỉ riêng về con tàu 43 đã có vài sự kiện khác thường về tên nhân vật, số thũy thủ, số tàu tham chiến, cũng như những "thành tích" diệt địch, trong lần xuất hiện… cuối (theo "Những trang đời huyền thoại (Kỳ 1)", ra ngày 5/09/2011, trên mạng qdnd.vn, qua l ời kể lại của Trần Ngọc Tuấn, cựu chính trị viên tàu 43, so với tài liệu trên wikipedia, "Đoàn tàu không số", bản tiếng Việt). 

Qua mỗi câu chuyện được kể, và viết lại về những con tàu không số, người ta biết thêm được "rất nhiều chi tiết", nhưng cũng có rất nhiều chi tiết không "bằng chứng", và ngay cả kết quả sau cùng cũng hoàn toàn trái ngược với tập tài liệu mật của Thời Thị Trường, hay trên mạng hqvn.net (do chính các sĩ quan Hải quân VNCH từng tham chiến, viết ra). Điều đó, khiến đọc giả tự hỏi : "Tại sao, qua bài viết kể rất rỏ ràng về từng chi tiết cụ thể như thế, nhưng không lẽ, ngưởi kể về những con tàu không số lại… không nhớ đến kết quả của sự kết thúc sau cùng của con tàu ra sao ?" 

(F) Lời Bình Kết 

Bài viết nầy chỉ là sự tra cứu thô thiển về con tàu 235, và người tên NPV để tìm hiểu một ít sự thật nào đó mà đáng lý ra cần được tôn trọng hơn là cứ bôi trét lên đó đủ màu sắc thành một bức tranh vô giá trị, lạc lẽo; rồi nhồi nhét vào đầu những bé học sinh ngây thơ. Không chỉ riêng về một NPV phải gánh chịu oan uổng, mà còn rất nhiều nhân vật khác trong lịch sử đảng. Từ vài tiếng pháo chủ động khai chiến của con tàu 235, rồi được "nhân cấp tính lên" thành những chiến công, rồi trận chiến tưởng tượng trên bờ. Nếu người ta phân tích về những con tàu không số khác, thì chắc chắn sẽ viết đầy cả mấy quyển sách về những màu sắc loè loẹt che đậy sự trung thực. 

Riêng tác giả bài viết nầy, không có chút gì ghen ghét hay thù hận gì người tên NPV, ngược lại vẫn xem NPV là người có chí khí, dám liều mình với kẻ địch dù biết rằng sẽ nắm chắc phần thua. Nhưng đáng trách thay cho những kẻ lãnh đạo u tối, đã cố tình ngụy tạo lịch sử thêm để phờ phỉnh cả những thế hệ sau, chỉ vì quyền lực, và tham vọng riêng của đảng họ. 

Ở đâu cũng có anh hùng, dù đó là phía bên kia của kẻ thù. Và trong chiến tranh vừa qua, đã không biết có bao nhiêu anh hùng Nam-Trung-Bắc đã phải nằm xuống vì lý tưởng nào đó mà họ được vẽ nên hay theo đuổi. Dù là như thế nào, những người đã nằm xuống cũng đáng được xem là anh hùng - trong tất cả thủy thủ của 3 con tàu đó, hay của những con tàu không số khác. Thì tại sao lại lo ngại khi viết lên sự thật, dù đó là sự thật như thế nào, nhưng chính những người đã phải hy sinh cũng rất đáng được ca ngợi trong sự chân thành của người viết kể lại. 

Ngoài ra, có những anh hùng không ai biết đến. Họ âm thầm nằm xuống trong oán hận kẻ đã xúi giục, bắt buộc họ trở thành anh hùng, hơn là sự "thù nghịch" với kẻ thù. Và cũng có những anh hùng thầm mĩm cười tự mãn với sự hy sinh của họ vì đồng đội, vì chính nghĩa dân tộc, và vì non nước. Đến đoạn nầy, người viết tự hỏi : "Nguyễn Chí Vịnh có phải là anh hùng không ?" Biết đâu, ngày nào đó, cái chữ "Chí Vịnh" sẽ được đặt thay cho tên quần đảo Trường Sa - mà không phải chỉ là một hòn đảo nhỏ như tên Phan Vinh. Và lần nầy không chỉ riêng ý kiến của đảng mà còn là… chỉ thị của Trung Cộng. Cũng có thể, mọi vật dụng thường dùng trong ngày của… "quần chúng" có cả dòng chữ "Chí Vịnh." 

Xin mượn câu kết của tác giả Phan Lạc Tiếp trong bài viết "Một Cuộc Săn Đánh Tàu Địch" trên http://www.vietnamnavy.com/haiSu1.html làm câu kết cho bài viết nầy: 

"Hỡi các anh trong Ban Biên Tập của Bộ Tư Lệnh Hải Quân Hà Nội, chúng tôi, bằng tất cả tấm lòng tôn trọng sự thật, và rầt bình tĩnh mong được anh lên tiếng. Hãy trả sự thật lại cho sự thật.




Ps. 

Tôi không cầu danh lợi 
Cũng không cần vinh hoa 
Chỉ cầu xin dân Việt 
Cứu non nước, quê nhà ! 
. Bookmark the permalink.

33 Responses to Huyền thoại "giả tạo" của Đường Hồ Chí Minh trên biển (3)


  1. Hành Khất says:
    Thông báo:
    Nếu ai cần nhu liệu đánh tiếng Việt, xin vào :
    http://www.megaupload.com/?d=G2D3F0N4

    Nếu có gì trục trặc, xin cho biết. Cảm ơn

  2. EmGa says:
    Có những người thuộc thế hệ trước,làm trong viện sử học,đã phải từ bỏ công việc ghi chép sử,vì lý do bọn lãnh đạo cố tình tạo dựng lịch sử.Tuy nhiên vẫn có những kẻ tận bên Pháp về để viết sử theo ý của chúng.Nói tóm lại lịch sử hiện đại VN đa số là bịa đặt không đáng tin.

  3. DA says:
    Tôi muốn thêm hai chi tiết nhỏ :
    1. Tết Mậu Thân 1968 rơi vào những ngày cuối của tháng Giêng và đầu tháng 2/1968 cho nên tính đến ngày 1/3/1968 khi tàu không số được đề cập chỉ là 1 tháng chứ không phải 2 tháng.
    2. Tại Sài Gòn, sau biến cố Mậu Thân VC còn đánh vào Sài Gòn lần thứ hai vào ngày 1/5/1968 như là tổng công kích Mậu Thân đợt hai
    Cho nên vào thời điểm 1/3/1968 khi tàu không số bị phát hiện, rất có thể nó đang chuyển võ khí cho VC chuẩn bị tấn công Sài Gòn đợt hai.

  4. Nặc danh says:
    Bài đăng này đã bị xoá bởi một quản trị viên blog.

  5. Hành Khất says:
    Cảm ơn nick Da đã cho thêm chi tiết rất thiết thực.

  6. VŨ THƯ - THÁI BÌNH . says:
    Chúng tôi là những thanh niên trẻ sinh ra khi đất nước đã đc thống nhất,
    thế hệ 8x , qua cuộc nội chiến NAM - BẮC .Có rất nhiều các ANH HÙNG đc
    sinh ra trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn một cách khốc liệt .Tuy rằng
    cả 2 đều chiến đấu dưới lá cờ theo LÝ TƯỞNG của họ .
    Một bên BẮC VIỆT CS chiến đấu giải phóng miền NAM khỏi ách đế quốc MỸ xâm lược và bọn tay sai " NGUỴ QUYỀN bán nước" .( VN CH )
    Một bên VN CH ciến đấu dưới lá cờ theo lý tưởng cho TỰ DO - CONG BẰNG -
    BÌNH ĐẲNG - BÁC ÁI .
    Chúng tôi sinh sau 1975 cũng có cái nhìn cũng khách quan hơn .
    một đằng đọc sách qua những cuốn hồi ký như " CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ " của VÕ MINH và một số nữa ( nhà xuất bản QĐ )
    và mới đây qua cuộc CM công nghệ thông tin internet, xem những tư liệu
    VIET NAM WAR , CUỘC CHIẾN 10.000 ngày , CHIẾN TRANH VIỆT NAM .
    Cả hai bên đều ANH HÙNG cả . chúng tôi đều NGƯỠNG MỘ cả 2 bên không phân biệt bên nào .
    ý ở đây chúng tôi muốn hỏi và muốn biết là những người lính chiến VNCH
    TRONG CUỘC CHIẾN bị cs bắt sống làm TÙ BINH thì có đc giữ trọn mạng sống khi bị bắt để trao đổi tù binh cho nhau hay không.
    qua diễn đàn này nhưng ai từng là CỰU CHIẾN BINH của 2 bên ,hoặc là thân nhân , bạn bè vv... thì hãy lên tiếng ,tham gia gop ý về đề tài này .
    đay là vấn đề ít đc đề cập từ trước tới nay .
    chúng tôi chờ tin của các QUÍ VỊ và xin cảm ơn .
  7. Nhà nào có 2 anh em ngu ngốc suốt ngày đánh chủi nhau. Cứ lần nào chúng nó đánh nhau, lại bị thằng hàng xóm thò tay chôm một thứ.Đánh chán , yếu xìu , ngồi thở muốn giựt lại cũng đâu có hơi.

  8. Nặc danh says:
    Phan Lạc Tiếp

    ĐÔI LỜI NHẮN GỞỊ

    Thưa các anh Thụy, Đời và Đoan. Như các anh đã thấy và ghi nhận. Cuộc xâm nhập của các anh từ Bắc vào Nam, chúng tôi đã theo dõi và biết rất rõ. Và Hải Quân chúng tôi luôn luôn tôn trọng luật hàng hải quốc tế. Hơn thế nữa, dù ở thế thượng phong, chúng tôi sẵn sàng mở một cánh cửa để cho các anh có thể về với chúng tôi qua chính sách chiêu hồị Cực chẳng đã, chúng tôi mới sử dụng vũ khí, và cũng chỉ giới hạn, rất giới hạn hỏa lực và thời gian tác xạ. Chúng tôi muốn cứu sống các anh tối đạ Khi tàu các anh đã chìm, chúng tôi đã cứu vớt các anh ngay và đối xử với các anh rất tử tế, nồng hậụ

    Một con tàu nhỏ, thiếu tiện nghi, và được huấn luyện sơ sài, không đáp ứng được các quy luật thông tin căn bản của luật hàng hải, họ đã cho các anh ra đi Như thế thật là liều lĩnh và tàn ác. Với con tàu nhỏ, chưa quá 100 tấn, gặp con tàu của Hải Quân Việt Nam, lớn gấp 20 lần tàu của các anh, với tất cả sự hùng hậu về hỏa lực và kỹ thuật, các anh khiếp đảm là lẽ đương nhiên. Chỉ nguyên đi gần chiến hạm của chúng tôi, với sức hút của trọng tải khối sắt gần 2000 tấn, đã làm các anh khó có thể giữ được bánh lái vững vàng. Khi đã bị bắn, tàu nghiêng và phát hỏa, đứng đã không vững, lấy sức đâu mà “tàu 645 chưa bắn trả vội, vừa dập tắt lửa cúu máy, vừa tiếp tục vận động bình thường,để nhử địch tới gần” Tôi chắc các anh, người viết bài, chưa có một chút kinh nghiệm nào về cuộc sống trên tàu chiến. Các anh quen phóng đại và tô hồng bừa bãi, nên đọc đoạn văn trên tôi buồn cười quá. Con tàu đã nghiêng, hầm máy đã cháy, khiếp lắm, chứ có đâu như đám rơm, đám rạ cháy lan trong góc bếp của các anh đâu mà dập lửa. Với anh “Nguyễn Văn Hiệu, chính trị viên, bí thư chi bộ tàu 645 “, trên thực tế, do các bạn tôi kể lại, thì từ 10 giờ sáng hôm 24 tháng 4 năm 1972 lúc con tàu của các anh bị HQ 4 theo sát, anh ta đeo kính đen, ngồi ngoảnh mặt về phía HQ 4, không động đậỵ Tôi chắc là anh ta lúc đó, hãi quá “ướt cả quần”, nên không còn nhúc nhích gì được. Anh ta chết ngay, như tin anh phụ máy mà tôi hỏi lúc các anh này được đưa về Sài Gòn hôm 25 tháng 4 năm 1972. Anh này nói : “ Tầu đi mâu quá, em hãi quá, khi tàu bị bắn cháy, em thấy đầu và phổi của anh Hiệu rơi xuống trước mặt em”

    Thưa các anh trong ban Biên Tập của tập tài liệu trên. Điều thứ nhất là anh Nguyễn Văn Hiệu, Bí thư chi bộ tàu 645, chết đúng 12 giờ ngày 24 tháng 4 năm 1972, tại vùng biển giữa đảo Phú Quốc và đảo Thổ Châụ Các anh nên thông báo cho gia đình anh Hiệu biết như thế để tiện bề cúng giỗ.

    Là một người đi biển, tôi thấy rằng thủy thủ của con tàu 645 đã phải có một niềm tin vững chắc lắm mới dám liều ra đi như thế. Niềm tin ấy đã được nhồi nặn với tất cả căm thù và sai quấỵ Các anh ra đi để giải phóng miền Nam. Người lính miền Nam được các anh hiểu như là một loại người tàn ác và không có tình tự dân tộc Các anh hãy bình tâm đọc lại và kiểm chứng các đoạn tôi ghi ở trên. Nếu chúng tôi muốn tiêu diệt các anh, các họng súng 20 ly trên tàu chỉ quét một lượt, các anh còn gì? Khi vớt các anh lên, nếu muốn cho phi tang, quá dễ. Vậy mà các anh đã được nuôi dưỡng, đón tiếp như thế. Trừ một mình anh Hiệu, hơn 10 người của con tàu 645, đã được vớt. Và giờ đây, tất cả đất nước đã nằm trong tay các anh, các thủy thủ của con tàu 645, chắc đã được trở về đoàn tụ với gia đình.

    Thực tế, sau khi đất nước đã về tay các anh, những thủy thủ như các thủy thủ của con tàu 645 ra saa, Sao không thấy các anh nói đến. Các anh hãy nhìn lại quanh các anh, những thân nhân các anh, gia đình của các “chiến sĩ ngoan cường chống Mỹ cứu nước” hiện họ sống ra sao Thực tế là câu trả lời cụ thể về cái lý tưởng mà những thanh niên miền Bắc đã liều thân đi vào chỗ chết. Hỡi các anh trong Ban Biên Tập của Bộ Tư Lệnh Hải Quân Hà Nội, chúng tôi, bằng tất cả tấm lòng tôn trọng sự thật, và rầt bình tĩnh mong được anh lên tiếng. Hãy trả sự thật lại cho sự thật.
    Ngày 12 tháng 7 năm 1999.

    PHAN LẠC TIẾP

  9. Nặc danh says:
    Chiến tranh là tàn ác đối với nhân loại . Tàn ác với kẻ thù đó là việc không tránh khỏi khi chiến tranh bộc phát nhưng tàn ác với cả dân quân phe mình chỉ có csVN. HCM nói : Dù dãy Trường sơn đốt cháy không còn một ngọn cỏ ,chúng ta cũng đánh đuổi giặc Mỹ. Biển người chiến thuật.Thủ tiêu thương bệnh binh. Biết rừng đã hủy hoại chất độc da cam vẫn cố thúc ép lừa dân quân ăn,ở,lẩn trốn ,băng rừng Nam tiến.Nạn nhân Da cam nên ra Ba đình hỏi tội xác ô Hồ, tay sai Tàu, Nga trước mới mong được thắng kiện Mỹ .

  10. Hành Khất says:
    Thành thật xin lỗi vì vài hiểu lầm của các bạn khi đọc qua bài viết nầy.
    Tôi hoàn toàn không có mục đích xuyên tạc hay nói xấu cá nhân nào; ngay cả phía bên nào. Mục đích của bài viết là cho mọi người biết : chính quyền cs không bao giờ dám nói lên sự thật, dù đó là sự thật như thế nào. Để mọi người có được ý thức hơn trong cái nhìn cs là gì.
    Chúng ta cần đoàn kết cho việc trước mắt hơn là trao đổi nhau những lời "bốp chát" cho những gì đã quá đau đớn trên VN nầy.
    Tôi chỉ muốn đánh thức những ai chưa hiểu cs là gì qua sự gian dối, ngụy tạo, v.v. nhằm mị dân, lôi cuốn họ về mình để bao che cho chế độ.
    Lời ngắn, ý sâu. Xin các bạn hãy bình tĩnh suy xét !

  11. Diem zero lich su la tat yeu. says:
    Diem zero lich su cho tat ca cac hoc sinh Viet Nam vi lich su dang viet ra khong bao gio trung thuc.

  12. Mac Nhan says:
    Cong San Viet nam tung da co nhung chinh sach va chien luoc tuyen truyen de kich dong tam ly cho binh linh, nguoi dan, nam phu lao au...Vi vay , van de duong mon HCM tren bien cung la 1 trong nhung luan dieu tuyen truyen cua CSVN ma thoi. Toi don cu ve vu Le Van Tam tam xang dot kho xang Nha Be. Nguoi trong cuoc la Tran Huy Lieu da noi len tat ca su that khi ve cuoi doi. That hoang duong de kich dong gioi tre mien nam do xuong mau vo nghia cho luan dieu cua CSVN !

  13. Người lính says:
    Bài đăng này đã bị xoá bởi một quản trị viên blog.

  14. Nặc danh says:
    Đảng CSVN đã hiện nguyên hình của lũ quỷ gian ác, lừa bịp.
    Trong thời gian chiến tranh 1945-1975 bọn chúng tuyên truyền cho dân chúng nào là tội ác của Mỹ Ngụy, nào là miền Nam đói khổ....và dụ dỗ ngưới miền Bắc về viễn cảnh XHCN, kêu gọi toàn dân tham gia chống Mỹ, diệt Ngụy. Phong cho cho những gia đình tử sỹ danh hiêu là gia đình liệt sỹ và phong cho toàn dân là anh hùng. Cái gì cũng anh hùng, Anh hùng lao động, anh hùng diệt Mỹ....Cả nước trở thành anh hùng, mỗi mét vuông là một anh hùng, ra ngõ là gặp anh hùng.
    Sau năm 1975, những chiêu bài lừa bịp, tuyên truyền không còn lừa bịp được ai nữa thì quay qua thủ đoạn vu cáo, khủng bố người dân. Gặp ai cũng cho là phản động, nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch.....

  15. Nặc danh says:
    Hồi đó chúng la làng: chuyện miền nam của mtdtgpmnvn, quân đội miền bắc không can dự . bây giờ thì sao? Khai ra hết rồi! Càng vỗ ngực cho mình hay không ngờ lại chính là chỉ vô đầu mình cho ai cũng biết là cộng sản việt nam, bắc việt nam quá dóc láo, chỉ sống và cướp bằng cái miệng chớ chẳng làm được gì? Đúng vậy không? Giàu có của chúng hiện nay cũng chỉ là đi ăn cướp của miền Nam, ăn cướp của dân miền Nam.

  16. Nặc danh says:
    Mong sao động đất xảy ra đổ sụp cái lăng ba đình, nơi nào có cơ quản của cộng sản vịt nam, nơi đó sẽ có động đất. Coi chúng mạnh cở nào, anh hùng cở nào. Lúc đó kêu trời cũng không còn kịp!

  17. Nặc danh says:
    Lịch sử sau 30.4.1975 mà sinh viên, học sinh bị bắt phải học chỉ là lịch sử giả tạo, như một bài văn của tên tâm thần mơ mộng. Học sử lớp 8, con tôi hỏi ông thầy sao không thấy thầy nói tới việc việt cộng pháo kích Sài Gòn, việt cộng đặt mìn đắp mô giết hại dân chúng miền Nam, sao không nói rõ là tết Mậu Thân 1968 việt cộng cấu kết với cộng sản miền bắc lợi dụng miền Nam đang đốt pháo ăn tết để nổ súng bắn giết đồng bào, ba con nói Mậu Thân 1968 việt cộng chết đầy đường, cho vô tới Sài Gòn còn đánh không nổi làm gì 1975 mà đánh như chẻ tre, chẳng qua chúng lợi dụng Hiệp đ5nh Paris, làm sai Hiệp định Paris 1973. Thầy giáo trả lời: các em học chủ yếu để trả bài, làm bài thôi chớ đừng có nhớ vì lịch sử nầy không đúng đâu.
    Thanh niên, sinh viên, học sinh cần những người thầy dũng cảm biết chỉ cho học sinh thấy sự thật, biết sự thật của lịch sử mà cộng sản vẻ ra để nhồi sọ thanh niên Việt Nam.

  18. Nặc danh says:
    Ôi vì đâu mà nên nổi nầy. Ai! Ai đã đem chủ thuyết ngoại bang nầy tròng vào cổ Dân Việt,để Nhân Dân phải khóc hận. Đất nước tả tơi và sắp phải bị lệ thuộc Tàu cọng? Ai đó hảy trả lời đi. Đừng láo toét nữa, đừng đem gian dối gieo vào tâm hồn của những trẻ thơ non nớt, hảy giáo đục thế hệ trẻ bằng luân lý đạo đức , kính trên nhường dưới , lể phếp với mọi người, như thế là đủ. để khi khôn lớn họ sẻ có một kiến thức về căn bàn đạo đức làm người. có ích cho xã hội, bỏ chủ thuyết mác lê đã quá lổi thời, nơi cái nôi của nó đã vất vào sọt rác,các vị lảnh đạo hảy hy sinh cái đãng cs độc tài của mình đi để cứu đất nước. Hảy noi gương Minh Trị Thiên Hoàng của Nhật Bản đã hy sinh nền quân chủ để nước Nhật trở thành tự do, hùng cường và giầu mạnh. Phải thế không kính thưa Qúy vị.

  19. Dai gia va xa hoi den says:
    Dai gia co tien, thue xa hoi den xu dua nao thi chi tien la xong ngay.
    Dai gia mao trach dong thue xa hoi den ho chi minh xu mien nam Viet Nam: xong ngay. Bay gio con chau bac doi doi nho on con chau bac mao (hic!)

  20. Cải cách ruộng đất says:
    Tôi trông cho cúp điện tại lăng già Hồ, chỉ cúp điện 30 phút thôi là tan rữa cái xác của tên gian ác đã đem cái chủ nghĩa Max-Lê tàn ác làm cho toàn dân Việt đau khổ tận cùng như sống trong địa ngục trần gian mà không biết ngày nào thoát ra được.

  21. chết mà vẫn sống says:
    CS Bắc Việt nổi tiếng là 1 sư đoàn luôn luôn có 2 sư đoàn mang cùng một số hiệu. Nên Đế quốc dù tiêu diệt 1 sư đoàn thì sư đoàn đó vẫn tồn tại. Điều này trước đây họ vẫn không thể nào hiểu được sự "thần thánh" đó.

  22. Tô huy Rứa says:
    Ôi giời, ai mà chẳng biết ba thằng cộng sản bịp bợm, dối trá. Nói đến CSVN là là nghỉ ngay bọn CSVN là cái hầm rác, toàn là bịp bợm, dối trá , tàn ác, bất lương.

  23. khùng says:
    Thôi đi mấy cha nội CS, đường HCM trên biển mà huyền thoại khỉ gì! Con đường trước ngõ nhà tui mới xứng đáng là huyền thoại: Ra đời năm Tự Đức thứ 3, khi đó chỉ là đường mòn nho nhỏ. Thời Ngô Đình Diệm được nâng cấp thành đường sỏi, rộng 4,2 mét. Sau 36 năm giải phóng trở đường hẻm sình lầy, rộng 1,1 mét. Cộng sản mà sống thêm 5 năm nữa chắc đưa con đường này vào viện bảo tàng.

  24. HĐ says:
    Rất nhiều con đường huyền thoại của Sài Gòn như Phan Đính Phùng, Duy Tân, Gia Long, Bà Huyện Thanh Quan đã chết sau 36 năm vì nó được thay thế bằng nhiều "huyền thoại" khác cần thiết hơn. Còn đâu cây dài, bóng mát. Cũng vậy, người VN hôm nay còn đâu tính khí như ngày xưa nào lễ nghĩa, nào nét quân tử anh hùng.
    Những huyền thoại ấy chết đi thì có ai lên tiếng không ?

  25. Nặc danh says:
    that la mot lu mat day.

  26. hahahaha says:
    bới lại quá khứ để thủ râm tinh thần,trò này VC làm hoài,càng làm càng nhảm

  27. Buồn cười says:
    Các bác không nên phủ nhận sạch trơn như thế. Nếu không có cái quá khứ ấy, giờ đây các bác có được ngồi thảnh thơi mà tán dóc, nói phét hay viết những điều này ở đây không. Lịch sử luôn là lịch sử, tôi đố bác nào thay đổi được lịch sử đấy. Đừng thiếu hiểu biết như thế chứ

  28. Nặc danh says:
    Cùng bạn BUỒN CƯỜI :
    Bạn đúng đấy :"... lich sử không thể nào thay đổi được",nhưng lịch sử phải trung thực chứ ? Đâu có phải kẻ thắng trận là muốn "vẽ" lịch sử theo ý mình như thế nào cũng được,mục đích cuối cùng là tuyên truyền,bất kể logic của sự kiện xảy ra ?(vụ Lê văn Tám là một ví dụ điển hình).Hồi phong kiến,vua bắt quan viết sử theo ý mình,ngày nay Đảng CSVN cũng thế !

  29. Hành Khất says:
    khùng says:
    21:34 Ngày 24 tháng 9 năm 2011

    Hìììi... Đọc câu viết của Khùng, tôi buồn cười không chịu được, Hììì...., mà lại không sai tí nào ! Kinh nghiệm đó, chắc nhiều người cũng đã ... nếm qua. Chổ tôi ở cũng ... y chang !