Tuesday, June 14, 2011

12/06 Phá vỡ cam kết biển Đông, Trung Quốc tự huỷ hoại uy tín


Chủ Nhật, 12/06/2011 - 09:19
Cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng hình ảnh là một cường quốc có uy tín và trách nhiệm trên trường quốc tế. Tuy nhiên, nỗ lực này của Trung Quốc đã bị phá hủy sau một loạt hành động đi ngược lại lời nói gần đây của nước này trên biển Đông. Có câu nói: “Mất tiền bạc là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả”. Trung Quốc dường như đang tự mình đánh mất tất cả. 
Trong suốt nhiều năm qua, người ta liên tục được nghe các quan chức Trung Quốc từ nhỏ đến lớn khẳng định nước này kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình, hợp tác với tất cả các nước và không có ý định đe dọa bất kỳ nước nào. Mới đây nhất, tại diễn đàn Đối thoại Shangri - la 10 ở Singapore hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vẫn còn nói đi nói lại những câu “thần chú” quen thuộc về vấn đề biển Đông như: Trung Quốc không bao giờ tìm kiếm vị trí bá chủ hay bành trướng quân sự.... Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định thông qua hợp tác an ninh... Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chính sách thiết lập quan hệ láng giềng tốt, thân thiện... Trung Quốc mong muốn giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, đối thoại....

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi đưa ra những tuyên bố đầy tốt đẹp nói trên, Trung Quốc đã có hành động đi ngược lại hoàn toàn lời nói của họ. Theo đó, vào lúc 6h sáng 9/6, trong khi tàu Viking 2 do Tập đoàn dầu khí Việt Nam thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D lô 136/03 tại thềm lục địa của Việt Nam thì tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking II và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu ViKing II, làm cho tàu ViKing II không thể hoạt động bình thường. Trung Quốc đã cố tình hành động như vậy bất chấp việc phía tàu Việt Nam đã phát pháo báo hiệu cảnh báo.

Vụ việc trên ra ngay sau khi vụ tàu Hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 tại lô 148 thuộc thềm lục địa của Việt Nam ngày 26/5 vừa qua. Cả hai hành động của tàu Trung Quốc đều hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Khu vực biển Đông đang nằm trong tranh chấp giữa Brunei, Malaysia, Philippine, Việt Nam và Trung Quốc. Năm 2002, Trung Quốc đã chính thức ký vào bản DOC. Theo đó, các bên trong tranh chấp sẽ “phải kiềm chế trong mọi hành động, tránh làm phức tạp và trầm trọng thêm các cuộc tranh chấp”. Không chỉ ký vào DOC, Bắc Kinh còn từng thề sẽ không dùng vũ lực trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, trên thực tế họ đã phản bội lại lời thề của chính mình.

Điều khiến nhiều người choáng váng là Trung Quốc với tư cách là một cường quốc của thế giới lại ngang nhiên hành động đi ngược lại với lời nói chỉ trong nháy mắt, khi mà mọi người vẫn còn nhớ nguyên từng câu, từng lời của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại diễn đàn an ninh ở Singapore vừa mới đây.

Nhiều người tin rằng, tất cả những hành động ngang ngược gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là vì nguồn lợi dầu mỏ ở khu vực tranh chấp. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì rõ ràng hành động của Trung Quốc đang khiến họ mất nhiều hơn là được.

Cái mất rõ nhất chính là niềm tin. Cùng với sức mạnh kinh tế ngày càng tăng, Trung Quốc đang muốn đánh bóng hình ảnh để có thể trở thành một cường quốc có tiếng nói và ảnh hưởng trên thế giới. Để làm được điều đó, Trung Quốc phải xây dựng cho mình hình ảnh là một quốc gia có trách nhiệm, có uy tín trên trường quốc tế. Trung Quốc phải trở thành một nước được các nước khác tin tưởng. Tuy nhiên, khi gần đây, Trung Quốc liên tục có hành động trái ngược với lời nói thì người ta bắt đầu hoài nghi về hình ảnh đáng tin cậy và uy tín mà Trung Quốc đang xây dựng. Một tờ báo Nhật Bản đã đăng bài xã luận trong đó có viết: "Trung Quốc sẽ không có được lòng tin của cộng đồng quốc tế nếu những điều họ nói không giống những gì họ làm". Một nhà hiền triết từng nói “Mất tiền bạc là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả”.

Chưa hết, người ta từng nói “bán anh em xa mua láng giềng gần” để nhấn mạnh tầm quan trọng của những người láng giềng. Một nước có những người bạn láng giềng tốt, thân thiện sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn và ngược lại. Việc Trung Quốc gần đây có nhiều hành động ngang ngược trên biển Đông khiến các nước láng giềng như Việt Nam, Philippine.. tức giận sẽ không có lợi cho sự phát triển của cường quốc Châu Á này.
Theo VnMedia

No comments:

Post a Comment