Monday, July 25, 2011

25/07 'Chủ quyền biển đảo là bất khả xâm phạm'


Thứ hai, 25/7/2011, 16:29 GMT+7

Ngay sau phát biểu nhậm chức, chiều 25/7 tân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, phòng chống tham nhũng và nhất thể hóa chức danh Tổng bí thư - Chủ tịch nước.
Ông Trương Tấn Sang đắc cử Chủ tịch nước

- Tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông. Chủ tịch nghĩ gì trước đề xuất Quốc hội cần ra nghị quyết về vấn đề trên?
- Báo cáo về tình hình biển Đông của Chính phủ là do Quốc hội yêu cầu. Việc có ra Nghị quyết về biển Đông hay không sẽ do Quốc hội quyết định, phụ thuộc vào tình hình thực tế, ý chí nguyện vọng của các đại biểu.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời báo chí. Ảnh: Tiến Dũng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời báo chí chiều nay. Ảnh: Tiến Dũng.
Theo quan điểm của Chủ tịch nước, Việt Nam cần làm gì để vừa giữ vững chủ quyền biển đảo vừa giữ được vị thế của Việt Nam bên cạnh một nước lớn?
- Như tôi đã phát biểu trước Quốc hội chiều nay, vấn đề chủ quyền biển đảo với bất cứ quốc gia nào cũng thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Nước to, nhỏ cũng đều có nhận thức như vậy.
Để giữ vững chủ quyền biển đảo, theo tôi có 3 cơ sở quan trọng: luật pháp, lịch sử và chiếm hữu, khai thác thực tế. Trong vấn đề luật pháp có luật quốc tế và quốc nội. Công ước luật biển năm 1982 là thành quả đấu tranh lâu dài của loài người, đặc biệt là các nước nhỏ. Do đó, chúng ta phải dựa vào công ước luật biển, dựa vào sức mạnh của tập thể, của cộng đồng, để bảo vệ chủ quyền biển đảo, vùng đặc quyền kinh tế.
Ngoài ra, trên cơ sở công ước luật biển 1982 chúng ta phải luật hóa bằng luật quốc nội, chiếm hữu biển đảo về mặt pháp lý, thực địa. Cơ sở lịch sử, pháp lý và chiếm hữu khai thác về thực tế là 3 mặt của vấn đề để xác lập chủ quyền biển đảo.
- Phòng chống tham nhũng là vấn đề được người dân trông đợi vào các vị lãnh đạo mới trúng cử. Với cương vị Chủ tịch nước, ông nói gì với người dân?
- Tham nhũng là vấn đề bức xúc của người dân khi chúng tôi tiếp xúc cử tri dịp bầu cử Quốc hội khóa 13. Trong nhiệm kỳ này, các vị lãnh đạo phải có trách nhiệm rất lớn trong điều hành đất nước, đặc biệt là mặt trận phòng chống tham nhũng. Và tôi chắc rằng nhiều đại biểu Quốc hội cũng có hứa hẹn với cử tri sẽ phòng chống tham nhũng. Tôi hy vọng lời hứa trước nhân dân là không bao giờ quên và nhân dân hãy có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chúng tôi, các vị đại biểu để góp phần thúc đẩy công việc này ít ra cũng tốt hơn khóa vừa rồi.
- Theo Chủ tịch, tình trạng tham nhũng chưa bị đẩy lùi là do luật pháp chưa nghiêm hay nguyên nhân nào khác?
- Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm đã quy định hết sức rõ ràng. Quốc hội cũng cho phép thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương, cấp tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu của nghị quyết Quốc hội thì thời gian qua chúng ta chưa đạt mục tiêu là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng.
Để thực hiện mực tiêu đó thì không có gì khác hơn là phải nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng phải tích cực hơn thực hiện chức năng của mình.
Theo tôi, thứ nhất, cần rà soát chính sách, chế độ xem có gì sơ hở để mà chỉnh sửa. Thứ hai là tổ chức bộ máy Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng có những khâu nào còn yếu, không phù hợp thì chấn chỉnh. Văn bản nhiều, đầy đủ, không phải tốn công sức nghiên cứu văn bản nữa. Vấn đề là phải hành động như gửi gắm của cử tri.
- Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét việc sửa đổi Hiến pháp 1992. Ý kiến của ông thế nào về việc nhất thể hóa chức danh Chủ tịch nước và Tổng bí thư.
- Các kỳ Đại hội Đảng gần đây đều bàn vấn đề này, kể cả đại hội vừa rồi các cấp từ xã phường tới trung ương cũng bàn. Nhưng độ chín, tức là đi đến quyết định hai chức danh này là một thì chưa có sự nhất trí cao nên hiện hai chức danh này vẫn là hai người.
Tiểu sử Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Việt Anh - Tiến Dũng ghi
Ý kiến bạn đọc ()Sắp xếp theo: 
Niềm hy vọng lớn lao
Những tuyên ngôn của Chủ tịch trong lễ nhậm chức làm nức lòng dân và gieo vào nhân dân niềm hy vọng.lớn lao. Đó là niềm tin để quần chúng yêu nước vượt qua mọi cam go của những tư duy cũ kỹ, hướng tới quy luật tất yếu khách quan để góp phần đấu tranh, biến DOC thành COC nhằm mục tiêu ổn định, hòa bình và bình đẳng quốc tế cho Việt Nam.
( Trần Định )

Chúc mừng tân Chủ tịch nước
Chúc mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chúc Chủ tịch sức khoẻ tốt để lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển, mọi người dân đều ấm no đầy đủ, lãnh thổ, biển, đảo của Việt Nam luôn vững chắc.
( Thế Tuyến )

Cảm ơn Chủ tịch nước
Chúc mừng bác Trương Tấn Sang, nghe những lời phát biểu của bác sau khi nhâm chức thật ý nghĩa, tinh thần dân tộc trong cháu trỗi dậy. Mong rằng những lời nói của bác là tuyên ngôn trước dân, Việt Nam sẽ không bị chèn ép, tham nhũng sẽ không còn, dân sẽ giàu, nước sẽ mạnh.
( Quang Giang )

Chúc mừng bác Trương Tấn Sang và bác Nguyễn Sinh Hùng
Với những lời phát biểu đầy tinh thần trách nhiệm, các bác đã cho cử tri cả nước thấy được rằng họ đã có những người lãnh đạo đủ đức, đủ tài, đủ tầm, được nhân dân tín nhiệm bầu ra. Tin rằng, đất nước ta sẽ ngày càng thịnh vượng, tươi đẹp. Xin chúc mừng các bác.
( Thanh Bình )

Chúc mừng Chủ tịch Trương Tấn Sang
Thật là an tâm và vững niềm tin đối với các công dân Việt Nam khi nghe những phát biểu này của bác Sang. Xin chúc mừng và chúc bác Sang sức khoẻ để cùng xây dựng Việt Nam bền vững, hòa bình.
( Mai Hoa Phin )

No comments:

Post a Comment