Friday, June 10, 2011

08/06 Tân Đại sứ trẻ của VN trình quốc thư ở Anh




Tân Đại sứ Việt Nam, Vũ Quang Minh, tới Cung điện Buckingham tiếp kiến Nữ hoàng Anh đệ trình Quốc thư
Hôm nay 8/6/2011, tân Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, ông Vũ Quang Minh, vừa tới tiếp kiến Nữ Hoàng Anh tại Cung điện Buckingham để đệ trình Quốc thư trên cương vị đại diện ngoại giao cho Nhà nước Việt Nam tại Anh Quốc.
Trong buổi tiếp tân mời đại sứ các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại đầu tư Anh, Hội Anh - Việt, Hội người Việt tại Anh và các cơ quan truyền thông như Thông tấn xã Việt Nam và BBC Việt Ngữ, được tổ chức tại Đ̣ại sứ quán Việt Nam ở London sau lễ trình quốc thư, ông Vũ Quang Minh có bài phát biểu nhắc tới những hợp tác ngày càng mở rộng giữa hai nước.
Ông cũng nói tới chuyến thăm mới đây của BấmQuốc vụ khanh Bộ phát triển Quốc tế Anh, ông Alan Duncan, tới Việt Nam vào cuối tháng 5 và vai trò của Anh thay Thụy Điển nắm điều phối nhóm các nhà tài trợ trong nỗ lực chống tham nhũng tại Việt Nam.
Phong cách ngoại giao
Sinh năm 1964, Đại sứ Vũ Quang Minh là một trong số các đại sứ khá trẻ mà Việt Nam mới bổ nhiệm tại một số nước quan trọng như tại Anh, Mỹ trong thời gian gần đây.
Khác với một hai vị đại sứ của Việt Nam nhiệm kỳ trước cử sang Anh Quốc, thường là những người đã gần tới tuổi về hưu và ít giao tiếp được bằng tiếng Anh, ông Vũ Quang Minh thuộc một thế hệ có phong cách mới mẻ khác hẳn.
Từng học đại học tại Nga, và sau này tiếp tục được đào tạo cao học tại Hoa Kỳ (Đại học Princeton và Đại học Harvard), ông thể hiện trình độ tiếng Anh tự tin khi giao tiếp với các khách mời đến dự buổi tiếp tân trưa thứ Tư ở London.
Tân Đại sứ Việt Nam tại Anh, ông Vũ Quang Minh
Tân Đại sứ Việt Nam tại Anh phát biểu tại buổi tiếp tân do ĐSQ tổ chức sau lễ trình Quốc thư
Tân Đại sứ cũng trích dẫn ca từ của ban nhạc Anh, The Beatles, "Tất cả những gì chúng ta cần là tình yêu" để ví với quan hệ Anh Việt mà giới chức hai bên tin là ngày càng có cơ hội đi vào chiều sâu.
Nói thêm về những gì cần và đã có giữa hai nước, ông Vũ Quang Minh cho hay ông tin rằng sẽ có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương đó, đặc biệt với hy vọng việc mở đường bay trực tiếp London - Việt Nam vào cuối năm này "sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai quốc gia".
Vẫn với phong cách ngoại giao, ông nói tới về quan điểm giữa hai nước: "Điều quan trọng hơn là chúng ta cùng biết cách bất đồng về những điều còn khác biệt".
Chính giới Anh, qua lời Ngoại trưởng William Hague, cũng từng cam kết với công luận rằng trong quan hệ với Việt Nam, Anh Quốc "sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại thẳng thắn về chủ đề nhân quyền."
Từ sau chuyến thăm Anh tháng 3/2008 của Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, hai chính phủ đã ký kết văn kiện về Quan hệ Đối tác Chiến lược sẽ tạo khuôn khổ phát triển toàn diện quan hệ song phương.
Anh Quốc, từ thời kỳ đảng Lao Động cầm quyền sang đến nội các liên minh của hai đảng Bảo thủ - Tự do Dân chủ đã quyết định cùng Việt Nam tăng cường hợp tác sâu rộng trong những lĩnh vực then chốt.
Đó là hợp tác chính trị ngoại giao về các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế-xã hội bền vững, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ.
Ngoài ra, hai bên cũng thúc đẩy cả hợp tác an ninh và quốc phòng và giao lưu nhân dân cũng như trao đổi truyền thông.
Trong các nước EU, hiện Anh Quốc đang giúp Việt Nam cải tổ hệ thống công quyền trong khi Đức trợ giúp cải cách pháp luật, nhất là luật dân sự.
Ngoại trưởng Anh, William Hague, và Đại sứ Việt Nam tại Anh, Vũ Quang Minh
Tân Đại sứ Việt Nam tin rằng sẽ có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Anh Quốc

No comments:

Post a Comment