Friday, June 10, 2011

10/06 Tàu du lịch ngừng hoạt động, khách chưng hửng


Thứ Sáu, 10/06/2011, 19:57 (GMT+7)
TTO - Sáng nay 10-6, hàng trăm tàu du lịch ở Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nhất loạt ngừng hoạt động khiến cả ngàn du khách ngỡ ngàng khi không thể thăm quan được Vịnh Hạ Long dù nhiều du khách đã đặt tour trước đó.
Nhiều du khách không thể tham quan vịnh Hạ Long trong sáng 10-6 - Ảnh: X.Lai
Theo các chủ tàu, lý do họ không phục vụ khách là do không đồng tình về một số quy định tại quyết định số 716/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quản lý hoạt động tàu vận chuyển khách tham quan du lịch và tàu lưu trú khách du lịch trên Vịnh Hạ Long.
Quyết định có một số nội dung vượt khả năng thực hiện của các tàu như  lắp đặt bơm cứu hỏa trong hầm máy có tính năng như bơm của xe cứu hỏa. Thời hạn đào tạo nhân viên y tế cho tàu, thay thế nhân viên phục vụ để trình độ tối thiểu là tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ ngoại ngữ cần phải có lộ trình vì số người phải thay thế và đào tạo quá nhiều.
Bên cạnh đó quy định khi có tàu bị tai nạn thì toàn bộ tàu của công ty đó phải dừng hoạt động cũng bất hợp lý. Nếu một công ty có 50 tàu nhưng một tàu bị tai nạn thì dừng hoạt động tất cả gây thiệt hại cho công ty cũng như làm vỡ hợp đồng đã ký với khách khi các tàu khác vẫn đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các chủ tàu không hoạt động là do ngày 9-6 thời hạn của giấy phép lưu trú đêm trên vịnh của nhiều tàu đã hết. Khi các chủ tàu đi đổi giấy phép thì cơ quan quản lý yêu cầu phải có đủ tiêu chuẩn như quy định tại quyết định 716 mới cấp phép mới.
Do hàng trăm tàu hết thời hạn này mà chưa được cấp nên đành dừng hoạt động trong sáng 10-6. “Đến sáng 10-6 khi thấy hàng loạt tàu dừng hoạt động thì Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch mới thông báo tới sở để cấp lại giấy phép vào lúc 9g” - một chủ tàu cho biết.
Theo ông Nguyễn Minh Đức - Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ du lịch Bài Thơ - quy định để nâng cao an toàn cho phương tiện phục vụ khách du lịch là đúng đắn, cần thực hiện để nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của du lịch Hạ Long.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải có những quy định phù hợp với thực tế của phương tiện đang hoạt động cũng như lộ trình thực hiện để các chủ tàu không bị động.
Một chủ tàu khác cho biết, trong ngày vẫn có hơn 60 tàu đưa khách đi thăm quan vịnh Hạ Long trong khi có khoảng 300 tàu ngừng hoạt động.
Phần lớn tàu du lịch Hạ Long nằm bờ - Ảnh: X.Lai
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Đăng Thanh - phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao Du lịch Quảng Ninh - cho biết đang đi công tác xa nên chưa nắm rõ nguyên nhân trực tiếp. Tuy nhiên theo ông Thanh mục đích của công tác quản lý nhà nước là nâng cao an toàn và giảm thiểu tai nạn sau những vụ chìm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vừa qua. Có thể trong quá trình làm có một vài điểm chưa có sự thống nhất thì cơ quan quản lý và các chủ doanh nghiệp sẽ cùng nhau tháo gỡ.
“Hiện nay, có những doanh nghiệp gửi đơn lên UBND tỉnh xin phép đóng tàu đủ tiêu chuẩn và quy định của quyết định 716 để hoạt động. Vấn đề hiện nay giống như  có người đã xây nhà kích cỡ này nhưng quy định mới là có kích cỡ khác và thiết bị khác an toàn hơn. Nói quyết định 716 không phù hợp là chưa đúng vì ở đây có tiến bộ hơn, đòi hỏi cao hơn để tăng tính an toàn. Tuy nhiên quá trình thực hiện thì đồng ý là có từng bước để thực hiện phù hợp với thực tế và quy định”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cũng cho biết Công an tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý lùi tiến độ thực hiện quy định về phòng cháy chữa cháy trên tàu để các chủ tàu có thời gian thực hiện. Quy định về học vấn, trình độ, tay nghề cũng sẽ tháo gỡ dần dần
TUẤN PHÙNG

No comments:

Post a Comment