Saturday, July 2, 2011

02/07 Việt Nam sắp có 6 tàu ngầm từ Nga

Cập nhật lúc 02/07/2011 10:20:47 AM (GMT+7)
Trưởng đoàn đại biểu của Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronoexport, ông Oleg Azizov, tuyên bố Nga sẽ chuyển giao tàu ngầm cho Việt Nam vào năm 2014.
TIN BÀI KHÁC

Ông Azizov cho hay, Việt Nam đã ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm chạy dầu diezel-điện thuộc Dự án 636 "Varshavyanka". Theo đó, từ năm 2014, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao các tàu ngầm này cho Hải quân Việt Nam.
Theo TTXVN, ông Azizov xác nhận tàu ngầm Dự án 636 thuộc loại "Klab" tấn công, nhưng không cho biết thêm chi tiết về tính năng kỹ thuật của những tàu này.
Tại Hội nghị an ninh châu Á lần thứ 10 (Đối thoại Shangri-La 10) diễn ra ở Singapore, Đại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ Việt Nam đã ký hợp đồng mua của Liên bang Nga 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo 686.

"Các tàu ngầm này sẽ chỉ hoạt động trong vùng biển của Việt Nam. Việc làm bình thường này rất công khai và minh bạch", ông Thanh nói.
Thông tin trên RIA Novosti cho biết, hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm Dự án 636 đã được hai bên Nga - Việt ký kết hồi tháng 12/2009 và là thỏa thuận lớn nhất về trang bị hải quân trong lịch sử xuất nhập khẩu của 2 nước.
Hãng thực hiện hợp đồng là Admiralteisikye Verfi ở St. Petersburg. Theo dự kiến, hãng này mỗi năm sẽ chuyển giao cho Việt Nam một tàu ngầm và như vậy, gói hợp đồng có thể sẽ được hoàn thành trong năm 2019.

Hồi tháng 3/2010, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, Hải quân Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm. Đồng thời, Nga cũng không loại trừ khả năng sẽ cấp tín dụng cho Việt Nam xây dựng căn cứ này, và mua các loại tàu cũng như xây dựng không quân hải quân.

Lê Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment