Sunday, July 3, 2011

03/07 Mỹ Linh: 2011 sẽ là năm của những giọng ca trẻ tài năng


Chủ nhật, 03/07/2011 08:44

Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng hào quang tỏa sáng bằng sự tô vẽ không bao giờ có giá trị bằng sự tỏa sáng bởi tài năng thực sự. Đó cũng là điều chị dạy cho các con mình

Sau 5 năm kể từ khi phát hành album Để tình yêu hát, Mỹ Linh mới phát hành album tiếp theo, Tóc ngắn acoustic: Một ngày, đây có phải là tập tiếp theo của album Tóc ngắn trước đây của chị?

Nhắc đến Tóc ngắn, khán giả yêu nhạc sẽ liên tưởng ngay đến Mỹ  Linh. Chính vì vậy, thay vì lấy tên Mỹ Linh acoustic thì tôi dùng chính thương hiệu Tóc ngắn mà mình đã tạo dựng được trước đây để thay thế cho tên Mỹ Linh của mình. Album Tóc ngắn acoustic: Một ngày hoàn toàn độc lập nhưng cũng có mối liên quan ràng buộc với album Tóc ngắn trước đây.




Ở đó, khán giả vẫn thấy một Mỹ Linh với phong cách âm nhạc gắn liền chất giọng của tôi từ nhiều năm qua. Có chăng, chỉ là sử dụng những chất liệu âm nhạc khác trước. Lần này, chất liệu âm nhạc của Tóc ngắn acoustic:Một ngày sẽ là acoustic.

Nó không phải là những âm thanh mộc của một vài nhạc cụ đơn lẻ mà mọi người vẫn hình dung về acoustic. Ngược lại, Tóc ngắn acoustic: Một ngày vẫn đầy màu sắc và “mốt”. Tức là những thứ trong album từ âm thanh, tiết tấu, mọi thứ đều rất phù hợp và thịnh hành với thời hiện tại.

Chị cũng bắt đầu tham gia sáng tác như một cách để khẳng định thêm phong độ diva trên thị trường âm nhạc?

- Không, tôi chẳng khẳng định điều gì ngoài việc dùng âm nhạc để viết lên những tâm tư của chính mình. Đây cũng chính là lý do khiến album Tóc ngắn acoustic: Một ngày mất đến 4-5 năm để hoàn thành. Bởi tôi không phải là một người sáng tác chuyên nghiệp trong khi cảm xúc luôn cần có những trải nghiệm để chúng được tròn đầy.



Điều không thể phủ nhận rằng mỗi sản phẩm âm nhạc của chị luôn góp phần khởi đầu cho một trào lưu trên thị trường ca nhạc Việt, từ R&B của Tóc ngắn, bán cổ điển với Chat với Mozart... Lần này, chị có nghĩ Tóc ngắn acoustic: Một ngày làm được điều đó?

- Có lẽ, đây là lần đầu tiên trên thị trường băng đĩa có một sản phẩm âm nhạc được thu thanh sống toàn bộ các nhạc cụ. Đơn giản vì làm điều đó tốn kém lắm. Nhưng trong tôi luôn có một dự cảm 2011 sẽ là năm bắt đầu cho một thập kỷ mới của nhạc Việt với sự xuất hiện của những giọng ca trẻ tài năng và những sản phẩm âm nhạc được đầu tư chất lượng. Nếu không theo guồng quay đó, chính tôi tự đào thải mình. Vì vậy, với album Tóc ngắn acoustic: Một ngày, tôi hy vọng đó sẽ là một trong những tín hiệu để khởi đầu cho một mùa bội thu của âm nhạc trong 10 năm tiếp theo của nhạc Việt.

Vị trí diva có là một áp lực khi chị thực hiện một sản phẩm âm nhạc nào đó?

- Điều đó đáng tự hào hơn là áp lực bởi trong tôi sẽ luôn ý thức rõ mình cần làm gì cho xứng đáng với kỳ vọng của mỗi người. Càng tự hào hơn nữa khi những gì mình làm ra sẽ trở thành cảm hứng cho người khác.

Thực tế, với tôi, vị trí của một ngôi sao không phải mình đang ở đâu, thù lao cao đến mức nào mà là mình có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho người khác. Có thể cái mình tạo ra không thể hiện sự thời trang nhưng mang tính biểu tượng. Đó chính là điều mà bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới cũng mong muốn hướng tới và tôi cùng ê kíp của mình cũng không ngoại lệ.

4-5 năm cho một album, đó hẳn là một quãng thời gian quá dài, đến mức nhiều người yêu mến chị phải sốt ruột chờ?

- Tôi nghĩ thời gian lâu luôn có những giá trị nhất định. Hẳn nhiên, có những công việc cần phải vội để hoàn thành nhưng không phải vội vàng lúc nào cũng tốt. Thời gian lâu nhưng nó có thể đem lại những tư duy tốt nhất, cảm xúc tốt nhất và cuối cùng là những sản phẩm tốt nhất, tội gì mình không đợi lâu một chút.

Thời gian qua, tôi tập trung cho gia đình của mình nên không có nhiều thời gian để ưu tiên cho công việc khác. Đến nay, mọi thứ đã ổn định và vào guồng cả, tôi đã đặt mục tiêu 5 năm tiếp theo là sẽ phát hành album đều đặn mỗi năm. Thực tế, mọi thứ đã sẵn sàng và tôi chỉ việc lên kế hoạch cho từng dự án mà thôi.


Khéo léo và kín tiếng, điều đó sẽ giúp chị tránh xa những điều tiếng không đâu của thế giới giải trí?

- Tôi luôn cố gắng giữ mình nằm ngoài thế giới giải trí vì thế giới này tồn tại những quy luật riêng mà những người ở trong nó phải chấp nhận. Một trong những điều lớn nhất của quy luật đó là cuộc sống của thế giới giải trí ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống riêng tư của mỗi cá nhân.

Đó chính là lý do tôi luôn muốn bảo vệ cuộc sống riêng của mình khỏi tai mắt soi mói của nó. Thực tế, ở vị trí hiện tại, tôi không muốn và cũng không thích gây ra chuyện ầm ĩ làm gì. Mục tiêu của tôi là phải tỏa sáng bằng con người, cách sống, tài năng và những sản phẩm mà mình làm ra.

Mỗi người có một quan điểm riêng nhưng với tôi, hào quang tỏa sáng bằng sự tô vẽ không bao giờ có giá trị bằng sự tỏa sáng bởi tài năng thực sự. Đó là cách tôi dạy cho các con mình.

Nhiều người bảo Mỹ Linh là người của gia đình đích thực. Và đồng thời với điều đó là việc chị không giỏi giao hảo ngoài xã hội bằng nhiều đồng nghiệp khác?

- Đúng đấy. Đó là khuyết điểm lớn nhất của tôi. Tính tôi hay quên nên dù có thể người đó tôi đã gặp nhưng chẳng thể nào tôi nhớ được tên họ. Có lẽ nhiều người giận tôi lắm vì tính đãng trí này của mình.

Thực ra, tôi cũng không sợ người khác dị nghị bằng việc tôi sợ mình trở thành kẻ vô ơn. Đó chính là lý do tôi tự quây hẹp lại mối quan hệ của mình. Đó là nơi mà tôi biết rõ mọi người và mọi người biết rõ về tôi để tránh những sự hiểu lầm. Tôi sống vô tư, thoải mái trong môi trường nhỏ gần gũi, thân thiết do chính mình tạo nên và hài lòng với điều đó.

Có bao giờ chị phải nói “giá như…”?

- Có chứ, tôi cũng chỉ là con người với những sai lầm. Nhưng tôi biết khi bản thân mình biết đủ tức là đủ. Cuộc sống của tôi cũng ít ham muốn lắm.


Đậm nét cá tính Mỹ Linh
Theo ca sĩ Mỹ Linh, sự khác biệt nhất của Tóc ngắn acoustic: Một ngày so với những sản phẩm trước đây của chị đó là tất cả các nhạc cụ, kể cả dàn dây, cũng được thu sống trong phòng thu.

Tuy nhiên, trong số 9 ca khúc trong album, có đến 7 ca khúc do chị tự viết lời bài hát. Chính vì vậy, album này mang dấu ấn cá tính của Mỹ Linh một cách rõ nét nhất.

“Khi thể hiện những ca khúc mình tự viết, dù chỉ phần lời, tôi có thể truyền tải một cách trọn vẹn cảm xúc của ca khúc đó, vì đó chính là tâm tư của chính tôi. Nó hoàn toàn khác so với việc thể hiện ca khúc do người khác viết mà đôi khi người hát không thể hiểu thấu đáo những cảm xúc của người viết đã gửi vào trong đó” - Mỹ Linh chia sẻ.

Cùng với ấn bản CD, album Tóc ngắn acoustic: Một ngày còn được phát hành dưới dạng đĩa than với số lượng hạn chế 500 bản.


Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment