Monday, October 24, 2011

24/10 Việt-Nhật ký biên bản hợp tác quốc phòng-an ninh

24/10/2011 | 18:20:00

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/10, hai bộ trưởng quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi quốc phòng giữa hai nước.


Văn bản này sẽ định hướng quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong thời gian tới.



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa nhấn mạnh với việc ký kết biên bản ghi nhớ này, phía Nhật Bản “rất mong mối quan hệ hợp tác và trao đổi quốc phòng giữa hai nước được thúc đẩy sang giai đoạn phát triển mới.”


Trước đó, ngay sau lễ đón chính thức Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đang ở thăm Nhật Bản tại trụ sở Bộ Quốc phòng, cuộc hội đàm quân sự cấp cao Việt Nam-Nhật Bản đã diễn ra. 


Tại buổi hội đàm, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa đã nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi quốc phòng giữa hai nước.


Phát biểu tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ichikawa nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh “có ý nghĩa rất sâu sắc vì nó không chỉ đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Nhật-Việt, mà còn góp phần tăng cường hợp tác và trao đổi quốc phòng giữa hai nước.”


Khẳng định Việt Nam là “đối tác chiến lược vì hòa bình và ổn định” của Nhật Bản ở khu vực châu Á, Bộ trưởng Ichikawa cho biết trong Đại cương Kế hoạch Phòng vệ của Nhật Bản đã ghi rõ định hướng tăng cường hợp tác an ninh với các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, vì vậy Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ nắm bắt mọi cơ hội để liên hệ chặt chẽ với Việt Nam.


Bộ trưởng Ichikawa cũng đánh giá cao việc Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ của nước chủ nhà Hội nghị Cấp cao ASEAN và phát huy tinh thần lãnh đạo để đóng góp cho sự thành công của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất vào năm ngoái. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ichikawa đã bày tỏ sự biết ơn những tình cảm và sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam đối với nhân dân Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3.


Về phần mình, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam. Ông cũng bày tỏ tình cảm đoàn kết, sự chia sẻ và cảm thông về những tổn thất mà thảm họa vừa qua gây ra đối với người dân Nhật Bản.


Tại cuộc hội đàm này, hai bên cũng đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.


Cùng ngày, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đã đến chào xã giao Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda./.

(TTXVN/Vietnam+)










http://www.vietnamplus.vn/Home/VietNhat-ky-bien-ban-hop-tac-quoc-phongan-ninh/201110/110520.vnplus

No comments:

Post a Comment