Wednesday, March 14, 2012

'Trung Quốc dừng nhập khẩu thịt không đáng ngại với VN'

14/3/2012 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thịt từ Việt Nam trong thời điểm có dịch bệnh là bình thường, theo thông lệ quốc tế và không đáng lo ngại.
Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thịt từ Việt Nam

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, mặc dù có thiệt hại về lợi ích kinh tế trước mắt song quyết định này của Trung Quốc cũng mang ý nghĩa tích cực. Sau lần này, người nông dân trong nước sẽ chủ động phòng chống dịch bệnh hơn - điều đáng ra phải được chú trọng từ lâu.

Ngoài ra, theo ông Hoàng Kim Giao, hàng tạm nhập tái xuất sang Trung Quốc lâu nay có nhiều xe bị phát hiện không đảm bảo chất lượng. Những sản phẩm đó có nguy cơ quay lại, tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa. Theo đó, lệnh dừng nhập sản phẩm thịt quá cảnh sẽ phần nào giúp bảo vệ người tiêu dùng trong nước, ngăn chặn hàng ôi thiu ngay từ khâu đầu vào.
Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho rằng, quyết định này của Trung Quốc không ảnh hưởng quá lớn đến sức tiêu thụ sản phẩm thịt gia súc của Việt Nam. "Lâu nay, chúng ta xuất thịt chính ngạch sang Trung Quốc không nhiều. Giá thịt giảm vào tháng 3, tháng 4 là chuyện thường niên, không phải vì vấn đề này. Ra Tết, lượng cung dồi dào, nhu cầu giảm", ông Hoàng Kim Giao khẳng định. Theo ông Giao, vấn đề quan trọng hiện nay là dẹp dịch và phòng bệnh. Còn lệnh tạm dừng nhập khẩu không đáng lo ngại.
Ảnh: Xuân Ngọc
Việt Nam cần đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Ảnh: Xuân Ngọc


Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, việc Trung Quốc gửi thông báo tạm dừng việc nhập khẩu thịt từ Việt Nam vì lý do dịch bệnh là hoạt động bình thường theo thông lệ quốc tế. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Việt Nam nhận được những quyết định như vậy.

"Trước đây, Malaysia từng tạm dừng nhập khẩu thịt lợn sữa của Việt Nam trong hơn một năm vì dịch bệnh. Khi trong nước xảy ra bệnh dịch gia súc, gia cầm, các nước tạm ngừng thu mua là bình thường. Đây là thông lệ xây dựng vùng an toàn dịch bệnh mà quốc tế vẫn làm", ông Năm thông tin.


Theo đó, Cục trưởng Cục Thú ý cho rằng, không nên hoang mang, lo lắng vì vấn đề này. Bởi sau khi hết dịch bệnh, phía Trung Quốc sẽ cử cán bộ sang kiểm tra. Nếu thấy đạt chất lượng an toàn, việc nhập khẩu này sẽ trở lại bình thường.


Ngoài ra, ông Hoàng Văn Năm cho biết thêm, việc tạm dừng nhập khẩu thịt sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế trong nước. Bởi từ trước đến nay, lượng thịt Việt Nam xuất chính ngạch sang Trung Quốc rất ít, đa phần qua con đường tiểu ngạch. Giá cả theo đó cũng được thỏa thuận giữa 2 bên theo cung cầu.


Riêng về việc Trung Quốc dừng nhập những sản phẩm thịt quá cảnh ở Việt Nam, ông Năm cho rằng có một nguyên nhân xuất phát từ quá trình truyền thông. "Thời gian qua, nhiều xe hàng tạm nhập tái xuất bị đưa ra là thiu, thối, phân hủy... Nghe vậy, phía Trung Quốc lo lắng, tạm ngừng nhập cũng là điều dễ hiểu. Sắp tới, khi chúng ta quản lý tốt, việc nhập khẩu sẽ trở lại bình thường", lãnh đạo Cục Thú ý nói.


Trước đó, ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Cao Đức Phát đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản phối hợp với Cục Thú y, chủ động làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc để làm rõ nguyên nhân việc tạm đình chỉ nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật từ Việt Nam.


Hồi đầu tháng 3, Tổng cục Kiểm nghiệm Kiểm dịch và Giám sát chất lượng nhà nước Trung Quốc đã có thông báo gửi Bộ Công Thương và Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam về việc tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm. Nguyên nhân được phía Trung Quốc đưa ra là tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm ở Việt Nam hiện nay. Các sản phẩm hàng hóa cùng loại của nước thứ ba quá cảnh qua Việt Nam vào Trung Quốc cũng bị dừng lại.

Xuân Ngọc

No comments:

Post a Comment