Tuesday, April 17, 2012

Đại học Nga đào tạo chuyên gia tài chính Việt Nam


14/04/2012 | 11:08:00

Lễ ký thỏa thuận giữa Học viện Ngân hàng và trường FU. (Ảnh: Hồng Quân/Vietnam+)
Đại học Tổng hợp Tài chính (FU) trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga là một trong những trường đại học có uy tín trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành tài chính-kinh tế không chỉ ở Nga mà còn trên thế giới.

Theo đại diện Trung tâm đào tạo và Hợp tác Quốc tế của Học viện Ngân hàng Việt Nam tại Nga, bà Tô Tuyết Khanh, trong 50 năm qua, trường FU đã đào tạo hơn 300 chuyên gia ngành tài chính kinh tế cho Việt Nam, trong đó có nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Chu Tam Thức và Hồ Tế, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Ngô Thiết Thạch, Lê Bá Thủy và Nguyễn Ngọc Ẩn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp và nhiều lãnh đạo chủ chốt các vụ, ban, ngành tài chính, các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại tại Việt Nam cũng từng là sinh viên của trường FU. Hiện nay, đang theo học tại trường đại học uy tín này có 47 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam, trong đó nhiều em đạt thành tích học tập và rèn luyện đặc biệt ấn tượng, giành nhiều giải thưởng và học bổng danh giá của nhà trường và các tổ chức xã hội khác tại Nga.

Những năm gần đây, trường FU tích cực phát triển quan hệ hợp tác với các trường đại học có uy tín tại Việt Nam. Mối quan hệ đối tác bền chặt đã được hình thành với Học viện Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trên cơ sở ký kết và đưa vào thực thi các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Сác giáo sư hàng đầu của trường FU đã tham gia Hội nghị quốc tế về hệ thống kiểm soát tài chính tại Việt Nam vào tháng 10/2010.

Năm 2011, hai đối tác đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm đào tạo và nghiên cứu khoa học thông qua các chuyến thăm lẫn nhau. Trường FU còn có kế hoạch tổ chức các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn cho giảng viên của Học viện Ngân hàng cũng như cán bộ ngành ngân hàng ở Việt Nam.

Góp phần không nhỏ vào sự phát triển hợp tác với các trường đại học Việt Nam và đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên gia cho ngành tài chính Việt Nam trong thời gian qua là tập thể các giáo sư và giảng viên của trường FU, trước hết là Hiệu trưởng M.A. Eskindarov.

Giáo sư, tiến sỹ kinh tế Mukhadin Eskindarov là người đi đầu và luôn ủng hộ mối quan hệ bền chặt với các trung tâm giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Việt Nam.

Ngày 15/11/2011, Hiệu trưởng Eskindarov đã được Chủ tịch nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hữu nghị vì những công lao đóng góp vào việc đào tạo nhân lực cho ngành tài chính-ngân hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trước đó, khi giáo sư Eskindarov đang giữ cương vị Phó Hiệu trưởng trường FU, nhà trường cũng đã vinh dự được trao tặng “Huân chương Hữu nghị” của nhà nước Việt Nam vào tháng 4/2005./.
Hồng Quân/Mátxcơva (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment