Saturday, November 7, 2009

Chiến hạm Mỹ thăm Đà Nẵng


Cập nhật: 10:27 GMT - thứ bảy, 7 tháng 11, 2009

Trung tá hải quân Lê Bá Hùng
Chỉ huy tàu hy vọng chuyến thăm phát triển quan hệ hải quân giữa hai nước.
Chuyến thăm thiện chí của tàu Mỹ tới Việt Nam trong bốn ngày nhằm phát triển mối quan hệ đang bắt đầu giữa hải quân hai nước.
Đây cũng là chuyến về quê hương lần đầu của vị chỉ huy người Mỹ gốc Việt.
Từ thuyền nhân trở thành hạm trưởng, trung tá Lê Bá Hùng là chỉ huy của con tàu trị giá 800 triệu USD, với thủy thủ đoàn 300 người.
Ông Lê Bá Hùng, 39 tuổi, sinh ra tại thành phố Huế. Ông được tàu Mỹ vớt khi gia đình ông đang tìm cách vượt biển đi tỵ nạn hồi năm 1975.
Gia đình ông định cư tại bang Virginia và sau đó ông trở thành công dân Mỹ. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ loại xuất sắc vào năm 1992 và là người Mỹ gốc Việt đầu tiên nhận chức vụ hạm trưởng hồi tháng 04/2009.
Thông cáo của Hải quân Hoa Kỳ trích lời ông nói: "Chuyến đi này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời đối với bản thân tôi, khi lần đầu tiên kể từ nhỏ tôi được trở về nơi tôi sinh ra ."
Chuyến đi là một trải nghiệm tuyệt vời đối với bản thân, lần đầu tiên tôi được trở về nơi tôi sinh ra
Trung tá Lê Bá Hùng
"Ký ức của tôi về Việt Nam không có nhiều, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất gắn bó với đất nước này, với văn hóa và con người Việt Nam."
Trung tá Lê Bá Hùng cũng gọi chuyến thăm của khu trục hạm USS Lassen là "biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc".
Theo truyền thống của các chuyến thăm hữu nghị, chỉ huy và thủy thủ đoàn của tàu sẽ có các cuộc chào xã giao lãnh đạo hải quân Việt Nam và hoạt động giao lưu với thủy thủ và người dân Việt Nam.
Khu trục hạm USS Lassen thuộc hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, căn cứ chính đặt tại Yokosuka, Nhật Bản. Đây là hạm đội lớn nhất trong số các hạm đội tiền phương của Hoa Kỳ, nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương.
Tàu USS Lassen là khu trục hạm hạng Arleigh Burke có trang bị hỏa tiễn định vị, vào loại hiện đại, lớn và mạnh nhất trong số khu trục hạm.
Tàu có trên 300 thủy thủ và 23 sỹ quan. Đi kèm theo tàu là hai trực thăng Seahawk SH-60.
Kể từ chuyến thăm của tàu USS Vandergrift đến cảng Sài Gòn hồi tháng 11/2003, đã có nhiều tàu chiến Hoa Kỳ thăm Việt Nam và hồi tháng Tư năm nay, một nhóm sỹ quan cao cấp của Việt Nam cũng đã thăm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ.
Quan hệ quân sự giữa hai nước cựu thù nay được mô tả là "tiến triển tốt".


No comments:

Post a Comment