Sunday, October 31, 2010

30/10 Sẵn sàng cho tàu hải quân nước ngoài vào Cam Ranh

Cập nhật lúc 21:13, Thứ Bảy, 30/10/2010 (GMT+7)

“Việt Nam sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân của tất cả các quốc gia, kể cả tàu ngầm tại cảng Cam Ranh khi có yêu cầu”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay trong cuộc họp báo chiều 30/10.



Ảnh: baokhanhhoa

Tại cuộc họp báo chiều 30/10 kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời câu hỏi liên quan đến quan tâm của dư luận gần đây về việc sử dụng cảng Cam Ranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay Việt Nam đã quyết định tự mình xây dựng cảng Cam Ranh bằng nguồn lực của mình, xây dựng ở Cam Ranh một trung tâm cảng dịch vụ tổng hợp để bảo đảm phục vụ cho lực lượng hải quân của quân đội nhân dân Việt Nam.

Và tại trung tâm cảng dịch vụ Cam Ranh, Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân của tất cả các quốc gia, kể cả tàu ngầm khi có yêu cầu.

“Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ như nhiều nước khác trên thế giới cũng đã làm. Tại trung tâm cảng dịch vụ tổng hợp Cam Ranh sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân của tất cả các nước trên thế giới nếu có yêu cầu, kể cả tàu ngầm đến đây để xin cung cấp dịch vụ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đã làm và đương nhiên cung cấp theo cơ chế thị trường”, Thủ tướng nói.

Ông cũng cho biết Việt Nam sẽ xem xét ký hợp đồng thuê doanh nghiệp có khả năng, trình độ cao, có kinh nghiệm chuyên ngành của Nga làm tư vấn xây dựng trung tâm cảng dịch vụ tổng hợp này.

Trước đó, báo chí nước ngoài đưa tin cho rằng Nga muốn quay trở lại lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã bác bỏ và cho hay Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ trương không hợp tác với nước ngoài để sử dụng Cam Ranh vào mục đích quân sự và sẽ khai thác tiềm năng của khu vực Cam Ranh phục vụ cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Theo đó, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ phục vụ các hoạt động bay quốc tế trong khu vực và các hoạt động bay liên vùng Bắc Bộ - Nam Trung Bộ - Nam Bộ.

Năm 2020, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh dự kiến đạt quy mô cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A350, B737, B767, B777-200ER và tương đương, có năng lực tiếp nhận 27 máy bay và 2.785 hành khách trong giờ cao điểm, 5,5 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.

•Linh Thư

No comments:

Post a Comment