Tuesday, February 22, 2011

19/02 "Chưa điều tra là quan tốt, điều tra là quan tham"

Tác giả: Vương Cẩm Tư (Trung Quốc)
Bài đã được xuất bản.: 19/02/2011 06:00 GMT+7

Lưu Chí Quân kiếm được những khoản lợi kếch sù qua các vụ đấu thầu làm đường sắt cao tốc. Đồng thời trong Bộ Đường sắt tồn tại các hiện tượng chính quyền và công ty nhập nhèm với nhau, chỉ bổ nhiệm chức vụ cho người thân.

Vì sao bị cách chức?

Ngày 12/2, mạng Tân Hoa đưa tin từ Bắc Kinh: 1 cán bộ phụ trách hữu quan của Ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác nhận việc ông Lưu Chí Quân, Bí thư Tổ đảng bộ Đường sắt Trung Quốc và là Bộ trưởng Bộ này bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, hiện đang tiếp nhận sự điều tra của tổ chức đảng.

Hệ thống đường sắt Trung Quốc đúng là đã có tác dụng lớn đối với nền kinh tế quốc dân và đời sống nhân dân Trung Quốc. Nhưng trong một thời gian dài, ngành đường sắt đã tồn tại những vấn đề nghiêm trọng, chỉ lo kiếm lời, chất lượng phục vụ cực kém. Tình trạng ấy liên quan tới chuyện hệ thống quan chức do Lưu Chí Quân đứng đầu không chịu cố gắng làm việc và nạn tham nhũng nặng nề.

Nhiều năm trước đây trong dân chúng đã có lắm tin đồn về sự tham nhũng của Lưu Chí Quân. Nhưng cho tới nay việc này mới được phanh phui. Đúng là không thể lật ngược được quy luật và số phận "Chưa điều tra thì là quan tốt, đã điều tra thì đều là quan tham".

Không thể phủ nhận, trong thời gian Lưu Chí Quân làm Bộ trưởng, ngành đường sắt Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, nhất là đường sắt cao tốc, thậm chí có khả năng cạnh tranh quốc tế, khiến mọi người lác mắt. Đã nhiều lần ông Lưu ngực đeo bông hoa đỏ lớn, tươi tỉnh xuất hiện trong các hoạt động công chúng, đi đâu cũng tiền hô hậu ủng, vỗ tay như sấm. Nhưng trong thời kỳ Lưu Chí Quân lãnh đạo, ngành đường sắt Trung Quốc từng xảy ra mấy vụ tai nạn giao thông và tham nhũng lớn, có ảnh hưởng sâu xa.


Ông Lưu Chí Quân

Ngày 28/4/2008, trên tuyến đường sắt Tế Nam-Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) xảy ra vụ đâm tàu làm chết 72 người, bị thương 416 người, tắc giao thông hơn 21 giờ, khiến cả thế giới hãi hùng. Thế mà mãi tròn một năm sau Bộ trưởng Lưu Chí Quân mới bị kỷ luật cảnh cáo ghi lý lịch.

Anh ruột Lưu Chí Quân là Lưu Chí Tường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Hán, vì thuê hung thủ giết người nên bị kết tội cố ý làm hại người khác, và phạm tội tham nhũng. Ông này từng bị Tòa án phán quyết tử hình hoãn thi hành 2 năm và tước đoạt quyền lợi chính trị suốt đời, bị tịch thu tài sản 1 triệu NDT (Nhân dân tệ, 1 NDT tương đương 0,1516 USD) và truy nộp hơn 40 triệu NDT thu nhập bất hợp pháp.

Nhưng những việc đó chẳng những không làm suy suyển chiếc ghế của Lưu Chí Quân mà khi Chính phủ khóa trước hết nhiệm kỳ, ông ta lại lần nữa được cử làm Bộ trưởng Bộ Đường sắt. Cây to rễ sâu, cành lá sum sê, Lưu Chí Quân tha hồ hô phong hoán vũ trên sân khấu đường sắt Trung Quốc.


Khi nói về quyết định điều tra Lưu Chí Quân, lãnh đạo mới của Bộ Đường sắt là ông Thịnh Quang Tổ cho rằng, quyết định này thể hiện sự quan tâm cao độ của Trung ương Đảng do đồng chí Hồ Cẩm Đào làm Tổng Bí thư đối với công việc của ngành đường sắt. Thể hiện quyết tâm xây dựng ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Bộ Đường sắt. Thể hiện yêu cầu nhất quán của Trung ương nghiêm chỉnh quản lý đảng và quản lý cán bộ lãnh đạo. Cũng thể hiện quyết tâm kiên định, tăng cường xây dựng tác phong liêm khiết trong đảng và trừng trị tham nhũng.
Lần cuối cùng Lưu Chí Quân xuất hiện trước công chúng trong vai trò Bộ trưởng Bộ Đường sắt là ngày 8/2/2011, khi ông ta có Phó Tỉnh trưởng An Huy Hoàng Hải Cao tháp tùng, đến ga xe lửa Phụ Dương tỉnh An Huy kiểm tra công tác phục vụ chuyên chở dân về quê ăn Tết, xong trở ra thành phố. Hôm ấy cán bộ công nhân ngành đường sắt và quần chúng cơ sở xếp hàng nghiêm chỉnh, long trọng nghênh đón "đại lãnh đạo" đến thăm.

Hiện chưa có công bố chính thức về việc Lưu Chí Quân phạm kỷ luật như thế nào. Nhưng theo một số báo đài thì việc ông ta "ngã ngựa" có liên quan tới vụ Đinh Thư Miêu, tức vụ việc đầu tư xây dựng đường sắt. Một tin nói "Lưu Chí Quân có 18 bồ nhí", từng nhận hối lộ vài tỷ NDT, dính líu tới việc đấu thầu làm đường sắt cao tốc và nhiều công ty niêm yết chứng khoán tại Hồng Kông, Thượng Hải.

Những khoản lợi kếch xù từ đâu?

Các dự án xây dựng đường sắt cao tốc quy mô cực lớn là nguyên nhân chính khiến cho ngành đường sắt nợ như chúa chổm. Thống kê cho thấy, riêng lãi vay ngân hàng mà Bộ Đường sắt Trung Quốc phải trả trong năm 2009 là hơn 40 tỷ NDT. Chi phí trả lãi vay hàng năm sắp sửa lên đến con số 100 tỷ NDT.

Lưu Chí Quân kiếm được những khoản lợi kếch sù qua các vụ đấu thầu làm đường sắt cao tốc. Đồng thời trong Bộ Đường sắt tồn tại các hiện tượng chính quyền và công ty nhập nhèm với nhau, chỉ bổ nhiệm chức vụ cho người thân.

Khi nói về quyết định điều tra Lưu Chí Quân, lãnh đạo mới của Bộ Đường sắt là ông Thịnh Quang Tổ cho rằng, quyết định này thể hiện sự quan tâm cao độ của Trung ương Đảng do đồng chí Hồ Cẩm Đào làm Tổng Bí thư đối với công việc của ngành đường sắt. Thể hiện quyết tâm xây dựng ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Bộ Đường sắt. Thể hiện yêu cầu nhất quán của Trung ương nghiêm chỉnh quản lý đảng và quản lý cán bộ lãnh đạo. Cũng thể hiện quyết tâm kiên định, tăng cường xây dựng tác phong liêm khiết trong đảng và trừng trị tham nhũng.


Trong thời kỳ Lưu Chí Quân lãnh đạo, ngành đường sắt Trung Quốc từng xảy ra mấy vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Xinhuanet


Để bảo đảm việc Lưu Chí Quân bị hạ bệ không ảnh hưởng tới công tác của ngành đường sắt, Bộ Đường sắt quyết định từ nay cho tới cuối tháng 3 sẽ triển khai một đợt đại kiểm tra an toàn đường sắt toàn quốc trong thời gian 1 tháng rưỡi.

Lưu Chí Quân - người lâu nay được tiếng là Tết nào cũng không về nhà - từ Tết sang năm trở đi và nhiều năm nữa sẽ chẳng thể về nhà ăn Tết. Đón chờ ông ta không còn là những bó hoa và tiếng vỗ tay, mà là cuộc sống lâu dài sau song sắt nhà tù.

Nguyên Hải lược dịch theo Zaobao.com

Thảo luận


TRONG MỤC NÀY (Đọc thêm)

Lá ấn và sự cuồng tín
Sao phải bỏ lễ khai ấn đền Trần?
Cứu Cụ Rùa bằng cách nào?
"Chưa điều tra là quan tốt, điều tra là quan tham"

No comments:

Post a Comment