Tuesday, February 22, 2011

18/11/2010 Hội thảo khoa học: “Tiến triển của công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sau đối thoại về PCTN lần thứ 7 và kế

Hội thảo khoa học: “Tiến triển của công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sau đối thoại về PCTN lần thứ 7 và kết quả điều tra xã hội học về những nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai”.

01:57' PM - Thứ năm, 18/11/2010


Chuẩn bị cho Đối thoại lần thứ 8 về phòng, chống tham nhũng với các nhà tài trợ quốc tế, ngày 16/11, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đã chủ trì Hội thảo: “Tiến triển của công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sau đối thoại về PCTN lần thứ 7 và kết quả điều tra xã hội học về những nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai”.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT tại hội thảo, từ tháng 5/2010 đến nay (sau đối thoại về PCTN lần thứ 7), công tác phòng, chống tham nhũng trong giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện trên một số mặt như:

Về các khoản thu trong trường học, hầu hết các địa phương đều có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn về thu và sử dụng học phí và các khoản thu khác; các cơ sở giáo dục đều đã công khai các khoản thu cho phụ huynh và học sinh ngay từ đầu năm học. Bộ đã gửi công văn tới các Sở GD-ĐT hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của cá nhân, tổ chức cho các nhà trường. Một số địa phương cũng đã ban hành các văn bản quy định mức thu và sử dụng các khoản đóng góp cho các trường học. Về dạy thêm, học thêm, những kiến nghị, phản ánh của phụ huynh và xã hội về tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đều được xử lý, việc bắt ép học sinh đi học thêm cơ bản không còn. Tuy nhiên, việc bắt con phải đi học thêm do tâm lý lo ngại của phụ huynh vẫn còn, các cấp quản lý giáo dục đang tích cực tìm các giải pháp để hạn chế vấn đề này. Đây là vấn đề được các đại biểu tham dự hội thảo rất quan tâm. Các đại biểu cho rằng, nếu hiện tượng này không sớm chấm dứt, thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục.

Về tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh trái tuyến, các cơ sở trường học đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác tuyển sinh. Riêng việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập, nhận học sinh vào các trường có chất lượng tốt đang là áp lực rất lớn đối với nhà trường vì chưa đáp ứng được yêu của xã hội. Do đó, tình trạng chạy trường, chạy lớp vẫn còn xảy ra. Trả lời những nghi ngại của các đại biểu về hiện tượng này, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, việc chạy trường, chạy lớp là do áp lực xin vào các trường công lập và các cơ sở giáo dục có chất lượng cao. Bởi vì ở các trường này, ngoài việc đội ngũ giáo viên có chất lượng cao thì các khoản đóng góp cũng ít hơn, phù hợp với thu nhập hiện nay của người dân Việt Nam, trong khi đó các chỉ tiêu tuyển sinh vào trường lại rất hạn chế. Để chấm dứt việc chạy trường, chạy lớp thì Nhà nước cần phải có sự quan tâm đầu tư đúng mức để đảm bảo cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy ở các trường có sự đồng đều.

Về tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh trái tuyến, các cơ sở trường học đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác tuyển sinh. Riêng việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập, nhận học sinh vào các trường có chất lượng tốt đang là áp lực rất lớn đối với nhà trường vì chưa đáp ứng được yêu của xã hội. Do đó, tình trạng chạy trường, chạy lớp vẫn còn xảy ra.

Về xử lý các hành vi và vụ việc tham nhũng, lãnh đạo Bộ cho biết đã xử lý đình chỉ tuyển sinh 2010 của 02 cơ sở giáo dục đại học vì có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đào tạo đó là ĐH Phan Châu Trinh, ĐH Quảng Nam; xử lý vi phạm của ĐH Công nghệ Đông Á, Bắc Ninh, xử lý một số sai phạm tại Viện ĐH Mở Hà Nội, xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại ĐH Nông lâm TPHCM và ĐH Đà Lạt.

Cũng tại hội thào này, Viện khoa học thanh tra đã tình bày kết quả điều tra, khảo sát về nguy cơ tham nhũng trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại 3 địa phương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vĩnh Phúc.

Thanhtra.gov.vn





Số lượt đọc: 436 - Cập nhật lần cuối: 18/11/2010 01:57:28 PM

No comments:

Post a Comment