Tuesday, February 22, 2011

01/12/2010 Ngày sang tạo Việt Nam: Hiệu quả lớn từ những đề án nhỏ

08:25' AM - Thứ tư, 01/12/2010

Ngày 29/11 Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng đã chủ trì Hội thảo Ngày sáng tạo Việt Nam nằm trong kế hoạch của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc tổ chức Chương trình Sáng kiến Chống tham nhũng Việt Nam năm 2011 (VACI 2011) do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức Hội thảo nhằm Tổng kết Chương trình Ngày Sáng tạo Việt Nam 2009 (VID 2009) và giới thiệu chương trình VACI 2011. Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng đánh giá VID 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” đã rất thành công, thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), đồng thời thể hiện tiềm năng sáng tạo của các cơ quan, tổ chức ở địa phương và cơ sở. Hơn nữa, đây cũng là một kênh thông tin để nâng cao nhận thức về chống tham nhũng và chính sách chống tham nhũng của Chính phủ

Với phương pháp tiếp cận từ dưới lên, phần lớn các dự án được thực hiện ở cấp cơ sở (xã, huyện), đã tạo nên một “bức tranh chung” với nhiều sáng kiến thiết thực từ cơ sở. Người dân vừa có điều kiện hiến kế, lại vừa được tham gia đóng góp công sức là cũng chính là được hưởng lợi từ thành quả mà mình bỏ công sức đã góp phần thiết thực vào sự phát triển của địa phương và cộng đồng nơi mình sinh sống. Người dân còn rất tự hào vì họ còn đóng góp thêm được nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng tạo tăng cường công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Với ngân sách và quy mô hạn chế, nhiều dự án có hiệu quả lan rộng không chỉ ở địa bàn thực hiện mà còn ở cấp cao hơn.

Tổng kết đánh giá VID 2009, bà Lê Thị Mai Hương, chuyên gia đánh giá độc lập của Ngân hàng Thế giới cho biết: Trong số 152 đề án dự thi, VID đã trao giải cho 25 đề án với tổng số tiền tài trợ lên đến 330.000 USD, mỗi dự án được tài trợ không quá 15.000 USD. Mặc dù còn gặp một số khó khăn do chủ đề “nhạy cảm” là chống tham nhũng, nhưng những dự án VID 2009 không vì thế mà bị hạn chế. Mỗi dự án là một câu chuyện khác nhau về nhiều lĩnh vực: Giảm nghèo, chăm sóc y tế, xây dựng công trình phúc lợi, chế độ cho người cao tuổi, giáo dục nâng cao nhận thức

Tại Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu Chương trình Sáng kiến chống tham nhũng Việt Nam (VACI) 2011 với chủ đề “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần PCTN hiệu quả”. VACI có nhiều điểm khác biệt so với VID 2009. Rút kinh nghiệm từ VID 2009, chương trình sẽ được tổ chức tốt hơn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ hơn giữa TTCP và các nhà tài trợ, đồng thời chuẩn bị kỹ càng về nội dung chương trình. Các vấn đề quan trọng như chủ đề, tiểu chủ đề của mỗi chương trình, các hoạt động chính của chương trình, nội dung hoạt động, chấm điểm, hội thảo đào tạo, tăng cường năng lực… được xây dựng cụ thể.

Cũng từ kinh nghiệm của chương trình VID 2009, vai trò tích cực của TTCP sẽ tiếp tục được củng cố trong các chương trình VACI sắp tới, không chỉ trong tổ chức và thực hiện chương trình mà còn kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các đề án trúng giải. Thời gian dành cho các chủ đề án chuẩn bị nội dung và nộp đề án cũng được kéo dài hơn chương trình trước (trong gần 6 tháng) với các hoạt động tuyên truyền diễn ra liên tục. Một điểm mới nữa của VACI là trong số 25 đề án đoạt giải, Ban giám khảo sẽ dành giải thưởng cho một số đề án đã đoạt giải VID 2009 mà tổ chức có hiệu quả để tiếp tục thực hiện trong năm 2011 – 2012.

Tương tự như Ngày sáng tạo Việt Nam, Chương trình bao gồm 2 hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo và hoạt động trao đổi kiến thức. Dựa trên chủ đề chính, các tiểu chủ đề được đề xuất gồm: Xây dựng một nền hành chính phục vụ, Tăng cường liêm chính công và đạo đức công vụ, Nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin, Nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật. Các tiêu chí lựa chọn chính: Tính sáng tạo, kết quả cụ thể và các tác động trực tiếp, tính khả thi/năng lực của tổ chức tham gia, tính bền vững và khả năng nhân rộng

Đối tượng tham gia chương trình là các cơ quan, tổ chức, đoàn thể có tư cách pháp nhân được Nhà nước công nhận của Việt Nam ở cấp địa phương; trừ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và thanh tra các Bộ, ngành; các đơn vị, ban quản lý dự án trực thuộc Ngân hàng Thế giới; các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng quân đội, công an nhân dân. Các tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài cũng có thể tham gia chương trình khi hợp tác với một đối tác là pháp nhân trong nước..

Song song với việc triển khai chương trình VACI 2011, TTCP sẽ phối hợp với các nhà tài trợ xây dựng kế hoạch tổng thể cho hoạt động này đến năm 2015. Mỗi chương trình VACI 2013, 2015 sẽ mang một chủ đề cụ thể về PCTN phù hợp với yêu cầu và bối cảnh trong thời điểm đó. Việc xây dựng một lộ trình trung hạn sẽ giúp TTCP chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tìm kiếm ý tưởng hay về PCTN như đã đề ra tại Kế hoạch thực thi Chiến lược Quốc gia về PCTN đến năm 2020 của TTCP.

Thanhtra.gov

Số lượt đọc: 302 - Cập nhật lần cuối: 01/12/2010 08:25:23 AM

No comments:

Post a Comment