Sunday, April 17, 2011

14/04 Ủy ban Mỹ thông qua việc bổ nhiệm Đại sứ tại VN

Cập nhật lúc 14/04/2011 07:31:00 AM (GMT+7)

Ngày 12/4, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua bổ nhiệm của Tổng thống Barack Obama đối với các đại sứ tại một số nước, trong đó có Việt Nam.

Ủy ban Đối ngoại đã đồng ý cho nhà ngoại giao chuyên nghiệp David B.Shear trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ông Shear được Tổng thống Obama đề cử hôm 13/12/2010 và chỉ còn phải chờ toàn thể Thượng viện Mỹ thông qua.

Ông David B.Shear còn phải chờ toàn thể Thượng viện Mỹ thông qua để trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: state.gov

Ông Shear là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm về châu Á. Bắt đầu vào ngành ngoại giao năm 1982, ông từng công tác tại Sapporo, Bắc Kinh, Tokyo và Kuala Lumpur, cũng như làm việc tại phái đoàn Mỹ ở Liên hợp quốc.

Tại Washington, ông làm việc cho Văn phòng về Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, và là trợ lý đặc biệt của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ. Từ năm 2009 đến nay, ông Shear là phó trợ lý Ngoại trưởng tại Vụ Đông Á - Thái Bình Dương.

Ông thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, tốt nghiệp cử nhân trường Cao đẳng Earltham và có bằng cử nhân của trường Johns Hopkins về quan hệ quốc tế, từng làm nghiên cứu ở viện chuyên về ngoại giao tại đại học Georgetown, từng có đệ nhất đẳng huyền đai võ Kendo Nhật Bản.

Nếu được toàn thể Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Shear sẽ là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thứ 5 kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, kế nhiệm ông Michael Michalak đã rời Việt Nam ngày 14/2 sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác 3 năm rưỡi.

Nói về người nhiều khả năng kế nhiệm mình, ông Michael Michalak bày tỏ trong buổi họp báo cuối cùng tại Hà Nội trên cương vị Đại sứ Mỹ: “Ông ấy là một người tốt và đã từng làm việc dưới quyền tôi khi tôi công tác tại Nhật Bản. Chúng tôi coi nhau như anh em. Tôi đã từng nói chuyện với ông ấy và biết rằng giáo dục là vấn đề được ông ấy ưu tiên cao”.

Được biết tại buổi điều trần trước Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại ở Thượng viện trước đó, ông Shear đã bày tỏ: “Tôi rất cảm kích trước sự tin tưởng mà Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton dành cho tôi trong cương vị đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Nếu được chấp thuận, tôi sẽ làm việc thật sát với Quốc hội để tăng cường mối quan hệ Mỹ - Việt”.

Trong khi chờ tân Đại sứ được phê chuẩn chính thức, bà Virginia Palmer, Phó Đại sứ, tạm thời đảm nhiệm vị trí Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam.

Chung Hoàng (tổng hợp)


No comments:

Post a Comment