Wednesday, June 15, 2011

15/06 Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tài trợ 40,946 tỷ JPY vốn ODA cho Dự án của Việt Nam



(15/06/2011 14:17:00)
Sáng ngày 15/6, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung và Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Hà Nội đã ký các Hiệp định vay vốn JICA cho hai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng trị giá 40,946 tỷ JPY.
Tổng số vốn cam kết của Nhật Bản đối với Việt Nam hiện nay
lên tới hơn 1491 tỷ JPY
 
Các khoản vay này thuộc đợt cam kết tài trợ thứ 2 của Chính phủ Nhật Bản cho Chính phủ Việt Nam trong năm tài khóa 2010. Hai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam sẽ hình thành trong tương lai và là những tuyến giao thông huyết mạch rất quan trọng của hai vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
 
Năm 2011 là năm đánh dấu quá trình 19 năm liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, với tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới hơn 1491 tỷ JPY và luôn là Nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam. Đến nay, một loạt các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như các nhà máy điện Phả Lại, Phú Mỹ, Hàm Thuận – Đa Mi ...; các quốc lộ số 5, số 10, số 18, cầu Bãi Cháy, Cầu Cần Thơ, Cầu Thanh Trì, cảng Hải Phòng, Cầu Bính, Nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất...
 
Các dự án được tài trợ bằng vốn vay ODA Nhật Bản đã góp phần rất quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong những năm vừa qua. Việc tiếp tục cam kết tài trợ cho Việt Nam để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong hoàn cảnh vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nỗ lực lớn lao của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.
 
Tin và ảnh: TN - MT

No comments:

Post a Comment