Friday, July 15, 2011

15/07 Đề nghị báo cáo Quốc hội tình hình biển Đông

Thứ Sáu, 15/07/2011, 06:37 (GMT+7)
* Đưa nội dung bầu tổng Kiểm toán Nhà nước vào chương trình kỳ họp
TT - Ngày 14-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết qua xin ý kiến của các đoàn đại biểu QH, các vị trúng cử đại biểu QH khóa XIII và các cơ quan hữu quan, đã có một số ý kiến đề nghị Chính phủ báo cáo thêm về công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự vùng biển đảo, nhất là những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông. Theo dự kiến, kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 21-7, bế mạc ngày 6-8. QH sẽ bầu chủ tịch QH, chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ lần lượt vào các ngày 23, 25 và 26-7.
Theo ông Trần Đình Đàn, dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất sẽ được bổ sung nội dung QH thảo luận và thông qua nghị quyết về việc triển khai nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và nghị quyết Trung ương 2 khóa XI về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992.
Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nêu một vấn đề trong dự kiến chương trình kỳ họp chưa thấy đề cập, đó là bầu tổng Kiểm toán Nhà nước, trong khi theo Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ QH thì ở đây còn có liên quan đến nhân sự cụ thể chuẩn bị cho cơ cấu của Chính phủ. Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nói phải có nội dung bầu tổng Kiểm toán Nhà nước và phải có đủ thủ tục theo quy định. Theo quy định của Luật kiểm toán nhà nước, tổng Kiểm toán Nhà nước do QH bầu, miễn nhiệm và bãi nhiệm theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ QH sau khi trao đổi thống nhất với Thủ tướng. Nhiệm kỳ của tổng Kiểm toán Nhà nước là bảy năm. Tổng Kiểm toán Nhà nước hiện nay là ông Vương Đình Huệ, được QH bầu năm 2006.
V.V.THÀNH

No comments:

Post a Comment