Saturday, July 23, 2011

23/07 Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời



SGTT.VN - 1 giờ sáng nay 23.7.2011, ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó tổng thống chính quyền Sài Gòn trước năm 1975, đã qua đời tại một bệnh viện ở Malaysia vì bệnh phổi, hưởng thọ 81 tuổi.
Ông Nguyễn Cao Kỳ (thứ 2 từ trái) được nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt đón tiếp trong một lần ông Kỳ về Việt Nam.
Trước đó, ông Kỳ có biểu hiện khó thở. Chỉ ít phút sau khi đưa vào bệnh viện, ông đã qua đời. "Gần đây, ông tôi vẫn khoẻ nhưng vài tuần trở lại đây, ông yếu đi nhiều", Peter Phan, cháu ngoại của ông Kỳ cho biết.
Ông Nguyễn Cao Kỳ sinh năm 1930 ở Sơn Tây, là sĩ quan quân đội cao cấp, chính khách của chính quyền Sài Gòn và từng giữ chức vụ Thủ tướng (1965-67), phó Tổng thống (1967-71) trong chính phủ Việt Nam Cộng hoà. Ông có 3 vợ, 6 con, 14 cháu nội ngoại. 5 người con đầu với bà vợ người Pháp. Bà vợ thứ hai Đặng Tuyết Mai sinh cho ông cô con gái út Nguyễn Cao Kỳ Duyên, hiện là một MC có tiếng ở hải ngoại.
30.4.1975, chính quyền Sài Gòn sụp đổ, ông Kỳ cùng vợ con di tản sang Mỹ định cư.
Năm 2004, lần đầu tiên sau gần 30 năm kết thúc chiến tranh, ông Nguyễn Cao Kỳ cùng vợ và con gái đã về đón năm mới ở quê hương. Ông từng khẳng định, muốn làm sứ giả cho sự hoà giải và kết hợp đại đoàn kết dân tộc.
Trong thời gian gần đây, ông Kỳ không sống tại Mỹ mà sống tại Malaysia.
Con gái ông Kỳ, bà Nguyễn Cao Kỳ Duyên đang ở Việt Nam, hôm nay sẽ bay sang Malaysia để cùng gia đình lo tang lễ cho cha.
Đ.H (TỔNG HỢP)

No comments:

Post a Comment