Thursday, July 28, 2011

28/07 Xuất khẩu sang châu Âu gặp khó


Ngày 28.07.2011, 09:13 (GMT+7)

SGTT.VN - Cuộc khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia châu Âu khiến cho ngân hàng ở nhiều nước hạn chế các khoản vay và điều kiện cho vay, nhà nhập khẩu buộc phải cắt giảm đơn hàng, thậm chí đàm phán hạ giá gây ra rất nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn hơn trong đàm phán với các khách hàng châu Âu. Ảnh: Lê Quang Nhật
Sáng 26.7, ông Nguyễn Văn Ký, tổng giám đốc Agifish An Giang tức tốc mua vé máy bay đi Ai Cập gặp gỡ khách hàng, tìm lối ra cho các hợp đồng xuất khẩu cá tra. “Nhiều khách hàng đề nghị giao hàng chậm vài tuần so với kế hoạch nên tôi phải sang đàm phán lại với họ”, ông Ký nói.
Mất đơn hàng, hạ giá bán
Thị trường châu Âu chiếm 40% sản lượng cá tra xuất khẩu của Agifish. Thông thường, từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8 hàng năm, thị trường này bước vào mùa nghỉ hè nên cả người bán, người mua chỉ thực hiện giao hàng đối với hợp đồng đã ký trước. Năm nay, nhà nhập khẩu liên tục thông báo giãn thời gian giao hàng, thậm chí là hạ giá mua do khó khăn tài chính, thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh trong nước cũng siết chặt tín dụng, lãi suất vay và các chi phí quá cao, theo ông Ký, đơn hàng càng chậm giải phóng, doanh nghiệp càng gánh chi phí tăng thêm.
Đầu tháng 6 vừa qua, một doanh nghiệp may tại TP.HCM bị khách hàng châu Âu cắt giảm đơn hàng trị giá 5 triệu USD trong gói hợp đồng 19 triệu USD giao hàng sáu tháng cuối năm, với lý do gặp khó khăn tài chính. Lãnh đạo công ty này chưa công bố thông tin cho các cổ đông, mà vẫn đang ráo riết đi tìm đơn hàng khác bù vào chỗ bị cắt giảm.
Một trường hợp khác là công ty may Garmex Sài Gòn bị giảm khoảng 10% đơn hàng xuất khẩu sang EU. Ông Lê Quang Hùng, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cho biết, khách mua hàng của Garmex Sài Gòn là tập đoàn danh tiếng có doanh thu vài tỉ euro/năm, nhưng bây giờ cũng đề nghị công ty hoãn thời gian giao hàng. Họ chấp nhận bồi thường chi phí tín dụng, lưu kho…
Điểm khó khăn chung nhất mà các đối tác châu Âu đang gặp phải, theo doanh nghiệp xuất khẩu, là họ bị ngân hàng hạn chế tín dụng.
Đối với hàng thuỷ sản, do bị cắt giảm định mức tín dụng nên nhà nhập khẩu không thể mua hàng dự trữ cho mùa tiêu thụ cuối năm. Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 828,6 triệu USD, tuy tăng 27% so với cùng kỳ nhưng các thị trường như Tây Ban Nha, Ai Cập, Hà Lan, Đức… đã bị sụt giảm tới 50%, chứ không còn tăng trưởng như các năm trước. Trung bình, giá 1 ký philê cá tra xấp xỉ 3 USD, giảm 0,2 – 0,3 USD. Ông Trương Đình Hoè, tổng thư ký hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) nói rằng, tình hình xuất khẩu cá tra sang EU tháng 7 này còn tệ hơn, do mọi hoạt động mua bán bị đóng băng.
Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cũng cho biết xuất khẩu sang EU đang có dấu hiệu chững lại, nhiều doanh nghiệp đang bị giảm đơn hàng.
Phập phồng...
“Chúng tôi đang quẫn trí, lượng nguyên liệu đưa vào chế biến chỉ xuất khẩu được 50%, còn lại phải lưu kho”, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở Đồng Tháp rầu rĩ nói. Với giá nguyên liệu 22.000 – 24.5000 đồng/kg như hiện nay, tính ra giá thành của 1 ký philê cá tra xuất khẩu vào khoảng 55.000 đồng. Cứ mỗi ký cá tồn kho, một tháng, doanh nghiệp tốn thêm 1.425 đồng (gồm 825 đồng lãi suất, 600 đồng phí lưu kho).
Ông Dương Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty cổ phần thuỷ sản Hùng Vương nói: “Đầu tháng 9 tới đây, khi thị trường châu Âu vào mùa tiêu thụ, khách hàng nhập khẩu trở lại, giá tăng thì bán được hàng, còn nếu khách vẫn khó khăn thì doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro rất lớn”.
Mặt hàng dệt may cũng tương tự. Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, trong hơn một tháng trở lại đây, rất khó tìm kiếm hợp đồng mới cho đơn hàng vào EU. Ông Hồng cho rằng, suy giảm xuất khẩu sang EU mới chớm, có thể ảnh hưởng mạnh hơn vào năm 2012 nếu tình trạng nợ công và kinh tế của EU không được cải thiện.
BÍCH THUỶ – ĐẶNG HOÀNG
Nói lại cho rõ
Trên báo Sài Gòn Tiếp Thị số ra ngày 25.7 có đăng thông tin “Công ty thời trang FOCI chuyển sang mở trường học”. Do khuôn khổ tờ báo có hạn nên phóng viên Bích Thuỷ và Sài Gòn Tiếp Thị đã không diễn giải đầy đủ các chi tiết, gây nên sự hiểu nhầm và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của thời trang FOCI cùng các đối tác. Nay chúng tôi xin thông tin lại cho rõ: việc mở trường học là dự án đầu tư cá nhân vào lĩnh vực giáo dục của bà Ngô Thị Báu (tổng giám đốc công ty TNHH SX – TM Nguyên Tâm – thương hiệu thời trang FOCI). Dự án mở trường này không thuộc hoạt động sản xuất và kinh doanh của thời trang FOCI.

No comments:

Post a Comment