Saturday, July 30, 2011

30/07 Một phụ nữ kiện nhiều tờ báo vì đăng ảnh của chị này


(Tamnhin.net) - Tám năm trước một nữ sinh trung học rất hãnh diện khi thấy ảnh của mình đăng trên báo vì quảng bá được hình ảnh đẹp cho quê hương. Tuy nhiên hiện nay nhân vật trong ảnh kiện tác giả với hơn chục tờ báo vì đã đăng tấm hình ấy.
Ảnh chị Trang
Sáng ngày 29-7, Tòa án nhân dân TP Vĩnh Long (Vĩnh Long) cho biết, đã thụ lý đơn của chị Huỳnh Thị Thùy Trang (26 tuổi) ở thị trấn Cái Vồn (Bình Minh, Vĩnh Long) kiện 14 cơ quan báo chí. Hồ sơ này đã được bổ sung vào vụ án dân sự mà trước đó chị Trang kiện cá nhân nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển ở TP Vĩnh Long vì sử dụng hình ảnh của nguyên đơn này mà không xin phép.

Những tờ báo, tạp chí mà chị Trang yêu cầu xin lỗi, có trách nhiệm cùng với ông Hiển bồi thường 200 triệu đồng vì đã xúc phạm nhân phẩm, danh dự của chị này là Báo Thanh Tra Việt Nam, VietNam plus thuộc Thông tấn xã Việt Nam, Báo Dân Trí, Hà Nội Mới, Báo Ninh Bình, Báo Ninh Thuận, Tạp chí Công nghiệp của Bộ Công thương…

Theo đơn kiện của chị Trang, tám năm trước khi đang là học sinh cấp 3 chị có đồng ý làm người mẫu cho ông Hiển (hiện là Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long) chụp ảnh phục vụ cho việc quảng bá, tuyên truyền về vẻ đẹp, thành tựu của quê hương. Chụp xong ảnh Trang đội nón lá trong tà áo dài trắng, cười tươi thật duyên dáng nên tác giả đã chọn tấm ảnh “nữ sinh vườn bưởi” mang đi in ấn triển lãm tại hội chợ và sử dụng trên đặc san xuân 2004 của huyện Bình Minh.

Hình ảnh đẹp của chị Trang còn được tác giả chọn gửi đăng trên báo Vĩnh Long xuân 2004, báo Mực Tím… Mỗi lần báo đăng, tác giả Nguyễn Vinh Hiển đều có mang báo tặng chị Trang, nhân vật trong ảnh vui cười hãnh diện.

Vậy mà đầu năm 2011, ông Hiển lại bị nhân vật trong ảnh kiện ra tòa đòi bồi thường 200 triệu đồng vì chị Trang thấy hình của mình xuất hiện trên logo quảng bá bưởi Năm Roi cùng nhiều tờ báo gây xúc phạm nhân phẩm, danh dự vì cô “nữ sinh vườn bưởi” ngày xưa nay đã có chồng con. Đầu tháng 7 vừa qua Tòa án nhân dân TP Vĩnh Long mở phiên xét xử đầu tiên nhưng chị Trang không đến dự, sau đó nguyên đơn nộp hồ sơ kiện bổ sung thêm 14 bị đơn là các cơ quan báo chí.

Trao đổi với báo chí, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Phúc Đức (TP HCM) - cho rằng trong vụ kiện này chị Trang rất khó đạt kết quả theo ý muốn vì khó chứng minh được thệt hại để đòi bồi thường 200 triệu đồng. Theo luật sư Phúc, tám năm trước ông Hiển chụp ảnh đăng báo đã được sự đồng ý của chị Trang nhằm để quảng bá hình ảnh đẹp của người miền Tây thì càng làm tăng uy tính của nhân vật trong ảnh, mang một ý nghĩa xã hội tốt chớ không có gì là xấu. 

Cũng theo luật sư này thì khi một cá nhân đã cho người khác chụp ảnh của mình mà không có kèm theo hợp đồng gì thì mặc nhiên cho tác giả sử dụng hình ảnh đã chụp với những mục đích không trái với pháp luật. Do đó, chị Trang không thể cho rằng hình ảnh của chị được đăng báo là làm giảm uy tính hay xúc phạm nhân phẩm bởi đây không phải là ảnh khỏa thân hay ảnh chụp sinh hoạt riêng tư của nguyên đơn.

Thiên Lộc

Ý kiến của bạn
"Đẹp Mà Không Đẹp"
Một hình ảnh quảng bá cho quê hương rất đẹp, nhưng rồi sau đó là một hành động không "đẹp". không biết chị nghĩ gì khi kiện nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển và các cơ quan báo chí? Vậy xin hỏi chị: ai là người đồng ý cho nhiếp ảnh gia chụp hình chị và mục đích của nhiếp ảnh gia khi chụp hình chị để làm gì? chắc chị biết rõ hơn ai hết. Thiết nghĩ có cần phải tô vẽ thêm một cái gì đó vào tác một tác phẩm rất đẹp rồi không?
Anh Lương
Bất thường
Tai sao khi 6 năm về trước chị Trang không kiên, nay lại đâm đơn ra tòa? Có lẽ theo tôi chị Trang nên cảm ơn nhà nhiếp ảnh và các tờ báo đã trăng tải bức ảnh đó mới phải. Người xưa vẫn thường nói: " đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy điệm" bức ảnh đó chẳng có gì là xúc phạm nhân phẩm, trái lại thì có. Vậy động cơ của chị Trang là gì?
Huynh Công lý

No comments:

Post a Comment