Tuesday, November 29, 2011

29/11 Tỷ lệ lạc quan vào kinh tế Việt Nam giảm


Thứ ba, 29/11/2011, 18:30 GMT+7


http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/11/ty-le-lac-quan-vao-kinh-te-viet-nam-giam/

Chỉ có 17% số người tham gia khảo sát có quan điểm tích cực vào kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới, thay vì con số 53% trong quý 2.
>Nhà đầu tư lạc quan vào doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Công ty tư vấn Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả cuộc khảo sát người ra quyết định đầu tư hoặc những người có quan tâm lớn tới đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân được thực hiện trong quý 4. Đây là cuộc khảo sát 2 năm một lần được thực hiện trong quý 2 và 4. Theo đó, 51% số người tham gia khảo sát có quan điểm tiêu cực vào kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới. Trong quý 2, quan điểm tích cực lên đến 53% thì đến quý này giảm xuống còn 17%.
Theo Grant Thornton Việt Nam: "Điều này phản ánh các vấn đề khó khăn của nền kinh kế vĩ mô vẫn đang tiếp diễn, cụ thể là tỷ lệ lạm phát và lãi suất cao".
Tỷ lệ kế hoạch gia tăng đầu tư vào Việt Nam cũng giảm đáng kể, từ 53% trong cuộc khảo sát lần trước xuống còn 29%. Hơn nửa đối tượng tham gia khảo sát cho rằng mức độ thoái vốn sẽ tăng, trong khi chỉ có 16% cho rằng mức độ thoái vốn sẽ giảm.
Ông Bill Hutchison, Giám đốc dịch vụ Tư vấn, nhận định, triển vọng kinh doanh ảm đạm cùng với sự suy giảm về niềm tin đã khiến cho các nhà đầu tư chọn cách chờ đợi. Lãi suất cao trong quý 2 và 3 đã dẫn đến sự gia tăng tài sản xấu, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Rizwan Khan, trưởng phòng cao cấp dịch vụ quản lý rủi ro, các công ty gia đình và tư nhân tại Việt Nam hiện có nhiều yếu kém trong việc quản trị doanh nghiệp, do đó các công ty cần được thực hiện việc tái cơ cấu và hoạch định chiến lược một cách hiệu quả. Ông Rizwan Khan nhấn mạnh để tối đa hóa giá trị khoản đầu tư, các nhà đầu tư cần tăng cường mức độ tham gia trực tiếp vào việc điều hành công ty, giúp các công ty cải thiện việc quản trị doanh nghiệp và hỗ trợ các công ty này đạt được tăng trưởng bền vững.
Hoàng Lan

No comments:

Post a Comment