Wednesday, November 9, 2011

Nhà ngoại giao Việt Nam cảnh báo về chiến tranh ở Biển Đông

07/11/2011 00:31:00 

Một nhà ngoại giao Việt Nam cảnh báo rằng những căng thẳng liên quan đến vấn đề chủ quyền ở Biển Đông có thể bùng phát thành "những cuộc xung đột toàn diện" nếu các nước láng giềng có liên quan đến những tranh chấp này không tuân thủ luật pháp quốc tế.
Hãng thông tấn Pháp trích lời ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt nam phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế về an ninh Biển Đông tại Hà Nội, hôm 4/11, rằng tầm quan trọng của vùng biển này đối với hòa bình của khu vực đang ngày càng trở nên rõ ràng.
Theo ông Quý, năm 2011 là năm tình hình Biển Đông cơ bản là hòa bình và ổn định, nhưng cũng có lúc cộng đồng khu vực và quốc tế phải nín thở dõi theo từng diễn biến.

Ông Quý cảnh báo rằng những căng thẳng vẫn còn tồn tại trên Biển Đông có nguy cơ sẽ trở thành những cuộc xung đột toàn diện nếu các bên liên quan không kiềm chế và tôn trọng những qui tắc cơ bản của luật quốc tế.
Cuộc hội thảo mang tên "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực" là một trong số khoảng 15 cuộc hội thảo về vấn đề Biển Đông được tổ chức trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng trong vùng biển này đã tăng cao sau khi Philippines và Việt Nam khiếu nại về việc tàu Trung Quốc nhiều lần quấy nhiễu các ngư dân của hai nước này tại vùng lãnh hải mà họ tuyên bố chủ quyền.
Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã hồi tháng trước, Trung Quốc và Việt Nam đã cam kết sẽ giải quyết tranh chấp thông qua "các cuộc tham vấn hữu nghị".
Trong khi, cũng trong tháng 10, Việt Nam cũng đã ủng hộ một đề xuất của Manila về một khu vực hòa bình trong vùng biển này.
Tổng thống Philippine Benigno Aquino đã và đang tìm cách khuyến khích các nước láng giềng Đông Nam Á thành lập một mặt trận thống nhất để phản đối lại tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ vùng Biển Đông. 




----- Forwarded Message -----
From: Tran Ho <TranHo1@yahoo.com>
To:
Sent: Wednesday, November 9, 2011 8:42 PM
Subject: [HUYET-HOA] chiến tranh ở Biển Đông


No comments:

Post a Comment