Việt Nam một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi tại quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên Biển Đông. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 23/2, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay các hoạt động và dự án xâm phạm chủ quyền Việt Nam cũng như tuân thủ Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông vì hòa bình, ổn định khu vực.
Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao đáp yêu cầu bình luận từ báo giới về phản ứng của Việt Nam sau khi báo chí Trung Quốc loan tin về một số hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông từ đầu năm đến nay. 

Trong số này có chuyến thị sát của Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc ra Hoàng Sa, dự án đo đạc-khảo sát một số đảo ở Hoàng Sa do Viện nghiên cứu Môi trường và Khảo sát Công trình Hải dương Nam Hải thực hiện, và kế hoạch của Trung Quốc muốn xây dựng cầu tàu ở Trường Sa. 

Phía Trung Quốc chưa lên tiếng về phản ứng lần này của Việt Nam được đưa ra giữa hàng loạt các chuyến thăm qua lại cấp cao nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp.  

Đầu tuần này, Việt Nam thảo luận với Philippines về hợp tác trong vấn đề Biển Đông. 

Trong số các vấn đề được mang ra bàn bạc tại phiên họp đầu tiên của Ủy ban Hỗn hợp Việt-Phi về Hợp tác Hải dương ở Manila có đề nghị của Philipines về việc thiết lập Khu vực Hòa bình, Tự do, Hữu nghị và Hợp tác ở vùng biển có tranh chấp và việc soạn thảo Bộ qui tắc hành xử của các bên ở Biển Đông.