Wednesday, April 4, 2012

Nhật Bản dự định cung cấp tàu tuần tra cho Philippines

04 Tháng Tư 2012



Một tàu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chuyên chở hỏa tiễn PAC-3. Ảnh của hãng Kyodo chụp ngày 01/04/2012.
Một tàu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chuyên chở hỏa tiễn PAC-3. Ảnh của hãng Kyodo chụp ngày 01/04/2012.
REUTERS/Kyodo

Trọng Nghĩa
Theo tiết lộ của nhật báo Yomiuri Shimbun vào hôm nay 04/04/2012, Tokyo đang xem xét khả năng cung cấp cho cho Manila một hệ thống thông tin liên lạc giữa đất liền và lực lượng ngoài biển cũng như một số tàu tuần tra. Điểm đáng chú ý là sự hỗ trợ này nằm trong chương trình viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản dành cho Philippines.

Động thái của chính quyền Tokyo được cho là nhằm mục tiêu giúp Manila bảo đảm an toàn cho các tuyến đường biển chạy qua Philippines, cũng như giúp nước này tăng cường an ninh hàng hải, chống lại nạn cướp biển và đối phó với Trung Quốc, mà nhiều hành động ở Biển Đông trong thời gian qua đã làm quan hệ song phương căng thẳng.
Theo các nguồn tin được báo Yomiuri trích dẫn, Bộ Ngoại giao Nhật Bản có kế hoạch cử cán bộ đến Philippines vào tháng Năm sắp tới để xác định số lượng cũng như loại tàu tuần tra sẽ được cung cấp. Chính phủ Nhật có ý sử dụng một khoản vay bằng đồng yen để cung cấp tàu và hệ thống truyền tin cho Philippines.
Theo luật lệ chung tại Nhật Bản, tàu tuần tra được trang bị cửa chống đạn được coi là vũ khí, và trên nguyên tắc thường bị cấm xuất khẩu. Có điều là vào năm 2006, Nhật Bản đã từng áp đụng một ngoại lệ khi cung cấp loại tàu này cho Indonesia.
Tuy nhiên, theo báo Yomiuri, các nguyên tắc xuất khẩu kể trên đã được nới lỏng từ tháng Mười hai năm ngoái với các quy định cho phép xuất khẩu thiết bị quốc phòng dùng cho mục đích nhân đạo.
Do vậy, nếu Tokyo quyết định cung cấp tàu tuần tra cho Manila, thì đó sẽ là trường hợp áp dụng đầu tiên của các quy định mới.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120404-nhat-ban-du-dinh-cung-cap-tau-tuan-tra-cho-philippines

No comments:

Post a Comment