Thursday, April 5, 2012

Trung Quốc khẳng định không muốn đàm phán với ASEAN về Biển Đông


TRUNG QUỐC - ASEAN - BIỂN ĐÔNG - 
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Tư 2012


Biển Đông, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và nhiều nước ASEAN
Biển Đông, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và nhiều nước ASEAN
REUTERS/NASA/Handout

Đức Tâm
Hôm nay, 05/04/2012, Bắc Kinh khẳng định không mong muốn đàm phán với Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vừa bế mạc ngày hôm qua, tại Phnom Penh, đã cho thấy rõ là khối này không thể đoàn kết, có một lập trường chung để đàm phán với Trung Quốc về hồ sơ này.


Trong cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi tuyên bố: «
Cách nay 10 năm, Trung Quốc và ASEAN đã ký Tuyên bố chung về ứng xử của các bên – DOC, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông. Tuyên bố này không nhằm giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, các quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông
».
Trong tuyên bố chung kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh ở Phnom Penh, Cam Bốt, các lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã bày tỏ mong muốn « tăng cường các nỗ lực » để thực hiện Tuyên bố chung DOC.
Tuy nhiên, theo diễn giải của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, thì điều này cần phải được tiến hành thông qua « các cuộc thương lượng trực tiếp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN », cụ thể là giữa Trung Quốc với từng nước ASEAN có liên quan.
Đại diện của Bắc Kinh nhấn mạnh, « với tư cách là một tổ chức khu vực, ASEAN đã nhiều lần nhắc lại rằng khối này không đưa ra lập trường về tranh chấp, và tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình giữa các nước liên quan ».
Thực ra, tuyên bố của Bắc Kinh không phải là mới lạ. Từ lâu, Trung Quốc vẫn khẳng định chỉ chấp nhận đàm phán song phương với từng thành viên ASEAN có liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh không chấp nhận thương lượng đa phương hoặc quốc tế hóa vấn đề này.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120405-trung-quoc-khang-dinh-khong-muon-dam-phan-voi-asean-ve-bien-dong

No comments:

Post a Comment