Saturday, July 14, 2012

Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Việt Nam


Ngoại trưởng Koichiro Gemba
Ông Gemba đã thăm Campuchia trước khi tới Việt Nam
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba vừa gặp người đồng nhiệm Việt Nam tại Hà Nội trong chuyến đi tăng cường quan hệ kinh tế-chính trị song phương.
Ông Gemba và ông Phạm Bình Minh cũng chủ trì một cuộc họp báo chung hôm thứ Bảy 14/7.
Được biết Ngoại trưởng Nhật chỉ ở Việt Nam trong hai ngày 13/7-14/7.
Trước đó ông đã ở thăm Campuchia và tham dự cuộc họp Ngoại trưởng các quốc gia Đông Á ở Phnom Penh.
Các hãng thông tấn có mặt ở Hà Nội cho hay trong cuộc họp báo ngày 14/7, Ngoại trưởng Gemba nói hai nước Việt Nam và Nhật Bản "đã thống nhất tăng cường hợp tác trong các lính vực quốc phòng và an ninh biển".
Ông ngoại trưởng nói: "Trong các cuộc hội đàm ngày hôm nay, chúng tôi đã nhất trí mở rộng thêm các cuộc gặp ngoại giao cấp cao giữa hai bên nhằm tăng cường hợp tác về quốc phòng và an ninh biển giữa Nhật Bản và Việt Nam".
Quan hệ kinh tế cũng được đề cập tới trong chuyến thăm của ông Koichiro Gemba tới Hà Nội.
Thương mại hai chiều Việt-Nhật năm 2001 đạt 21 tỷ đôla, và Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Tokyo cũng đang có kế hoạch hỗ trợ Việt Nam xây nhà máy điện hạt nhân ở miền Trung đất nước.
Tuy nhiên, các nguồn tin nói an toàn hàng hải và căng thằng hiện nay về chủ quyền biển với Trung Quốc nằm cao hơn cả trong nghị trình của ông bộ trưởng ngoại giao.

Bất đồng với Trung Quốc

Cũng giống như Việt Nam, Nhật Bản đang có bất đồng sâu sắc với Trung Quốc quanh chủ quyền tại biển Hoa Đông.
Tranh cãi ngoại giao bùng phát tuần rồi, khi Bắc Kinh điều ba tàu tuần tra tới khu vực đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu ngư Đài hôm thứ Tư 11/7.
Nhật Bản đã chính thức phản đối Trung Quốc ngay tại hội nghị Asean+3 ở Phnom Penh.
Bắc Kinh nói các tàu của họ chỉ làm phận sự "trong vùng biển chủ quyền của Trung Quốc" trong khi Tokyo cực lực phản đối hành động vi phạm chủ quyền này.
Hội nghị ngoại trưởng Asean đã kết thúc hôm 13/7 trong chia rẽ, khi các ngoại trưởng không thể đưa ra một thông cáo chung cuối cuộc họp.
Đây là lần đầu tiên trong 45 hoạt động của khối Asean, vốn đề cao nguyên tắc đồng thuận, sự kiện như vậy xảy ra.
Việt Nam ngỏ ý tiếc, trong khi Philippines, quốc gia bị nước chủ nhà Campuchia gọi là hung hăng và 'bắt nạt', lên tiếng chỉ trích thái độ của Phnom Penh.
Ngoại trưởng Albert del Rosario hôm thứ Sáu 13/7 tuyên bố: "Tôi cho là ngay cả khi chúng tôi im lặng thì cũng sẽ bị cáo buộc là làm căng thẳng tình hình".
"Khi chúng tôi phản hồi thì lại bị cáo buộc là bắt nạt."
Philippines và Việt Nam muốn thông cáo chung của hội nghị ghi lại quan điểm của hai nước này đối với tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông, điều mà Campuchia khước từ.
Trong giới ngoại giao có mặt tại hội nghị có cáo buộc Campuchia hành động như thể đã bị Trung Quốc "mua đứt".

No comments:

Post a Comment