Tuesday, July 26, 2011

26/07 Vài ý nghĩ về Tướng Nguyễn Cao Kỳ

Đỗ Văn
Cập nhật: 15:28 GMT - thứ ba, 26 tháng 7, 2011
Vợ chồng Tướng Nguyễn Cao Kỳ tới thăm Đỗ Văn tại nhà riêng ở London, 1968
Vợ chồng Tướng Nguyễn Cao Kỳ tới thăm Đỗ Văn tại nhà riêng ở London, 1968
Phải chờ một vài ngày sau khi Tướng Nguyễn Cao Kỳ từ trần người ta mới chứng kiến một tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt ở cả trong và ngoài nước và trong giới truyền thông đại chúng trên trường quốc tế.
Tin ông qua đời đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người, tùy theo cách suy luận của mỗi người về cuộc đời ông.
Riêng cá nhân Tướng Nguyễn Cao Kỳ có những nét đặc biệt, nhưng nói chung người ta còn được biết và quan tâm theo dõi đến những hành động và ngôn từ của ông liên quan đến vận mệnh đất nước Việt Nam trong vài chục năm qua.
Như vậy ông không phải là người tầm thường.
Sự nghiệp của ông xuất thân là một phi công và rồi từ đó ông lên đến đỉnh cao trong Không lực Việt Nam Cộng Hòa với chức Tư lệnh.
Ông đã từng vào sinh ra tử, từng tiếp xúc với thần chết trong cuộc đời binh nghiệp của mình.
Một đêm mưa bão, trong một chuyến bay ra nước ngoài trên không phận Nhật Bản, phi cơ bị hỏng máy định hướng, ông đã hướng dẫn máy bay chao đảo trên vùng trời. Nhưng thần chết đã phải lùi bước và ông đã đưa được máy bay và đồng đội hạ cảnh an toàn tại một phi trường không định trước.
"Hành động của ông không phải là nông nổi và thiếu suy nghĩ mà vì ông cho là để có một viễn kiến chính xác cần phải đóng góp cho tương lai của đất nước mai sau."
Đỗ Văn
Như một vị tướng đích thân cầm quân ra trận, đã có lần ông dẫn đầu một phi vụ đi tấn kích trong thời chiến ở Việt Nam và máy bay bị trúng đạn ngay ghế ngồi, sinh mệnh trong đường tơ kẽ tóc.
Nhưng ông vẫn sống vì dường như định mệnh đã bắt ông phải sống để đưa ông vào đời sống chính trị, một thiên chức mà ông không ngờ trước là lịch sử đã đưa đẩy ông tới vài trò lãnh đạo vào hàng cao nhất ở miền Nam Việt Nam.
Cũng nhờ vậy mà trong khoảng giữa thập niên 1960, sau khi Tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ, sau nhiều cuộc đảo chính và chỉnh lý ông đã ổn định được xã hội, gạt bỏ và bình trị được những bất ổn trong chính trường để từ đó về sau nền Đệ nhị Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam đi vào một tiến trình lập hiến theo thể chế dân chủ.
Có lẽ sự thành công của ông về mặt chính trị một phần nào cũng nhờ ở những suy nghĩ của ông dựa trên cảm tính mà ra.
Ngay sau khi lên cầm quyền, ưu tiên của ông là triệt để trừ khử nạn tham nhũng.
Hành động này của ông thể hiện được một cách mạnh dạn vì chính bản thân ông cho đến tận bây giờ không ai có thể nói rằng ông là một con người đã bị tha hóa và bị lôi cuốn vào tệ trạng nham nhũng, một căn bệnh đã làm ô danh nhiều chính khách và chính thể trên trường quốc tế.
Dễ bị hiểu lầm
Bề ngoài, Tướng Nguyễn Cao Kỳ là một nhân vật dễ bị người ta hiểu lầm vì ông có phong cách hào hoa, dễ bị coi là hào nhoáng. Nhưng sự thật, ông là một con người rất bình dị và nhân hậu.
Điều đáng lưu ý hơn nữa đó là ông cũng là một con người độ lượng và không bao giờ để tâm hằn học với những người lên tiếng chỉ trích ông hoặc các đối thủ chính trị ác cảm với ông.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ luôn luôn nói đến hai chữ TÂM và ĐỨC của đạo Phật. Đã có lúc ông thổ lộ rằng đối với ông, bất cứ một ý nghĩ nào cũng phải dựa vào cái Tâm và bất cứ một hành động nào cũng phải đặt trên nền tảng của cái Đức.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ và ông Đỗ Văn, 3/2010
Tướng Nguyễn Cao Kỳ và ông Đỗ Văn, 3/2010
Cũng vì thế ông đã nhẹ nhàng nhân nhượng để Tướng Nguyễn Văn Thiệu ra tranh cử Tổng thống vào lúc ông đang có toàn quyền và thế lực ở trong tay, một điều mà sau này ông tỏ ra rất hối tiếc khi nghĩ đến sự suy vong của miền Nam về sau.
Nói cho cùng, đất nước Việt Nam vào nửa sau thế kỷ 20 đã không may vì ở vào vị thế bất lợi trong cuộc Chiến tranh lạnh giữa hai ý thức hệ cho nên bất cứ một chế độ nào, một nhân vật nào trong chính trường cũng khó có thể hành xử được mọi điều theo ý muốn vì cái khó bó cái khôn.
Cho đến cuối cuộc đời, Tướng Nguyễn Cao kỳ vẫn còn là một nhân vật gây ra nhiều tranh luận khi chung cuộc ông trở về Việt Nam.
Hành động của ông không phải là nông nổi và thiếu suy nghĩ mà vì ông cho là để có một viễn kiến chính xác cần phải đóng góp cho tương lai của đất nước mai sau.
Con người chỉ nhất thời, chế độ nào cũng chỉ nhất thời rồi sẽ bị mai một nhưng đất nước ngàn thu vẫn còn đó. Đúng hay sai, hãy để lịch sử mai sau phê phán.
Tướng Nguyễn Cao Kỳ vẫn thường nói, sống chết có số mệnh. Ông tự hào là con nhà Phật. Nay ông đã trở về với cõi trời nơi cửa Phật. Cầu mong linh hồn ông được thanh thản, bớt đi những ưu tư về tình yêu đất nước luôn luôn canh cánh trong lòng.
Bài viết thể hiện lối hành văn và quan điểm riêng của tác giả, Đỗ Văn, cựu phóng viên BBC Việt ngữ, hiện đang sinh sống tại London và là một người bạn lâu năm của Tướng Nguyễn Cao Kỳ.


Thêm về tin này

26/07 by Viet Tan, Biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Nhật Bản

Nguyễn Thị Yêu Nước
Tôi Theo Gót Đồng Hương Đi Biểu Tình Chống Trung Quốc Ở Tokyo
Hai tuần trước tôi biết được Cộng đồng người Việt ở Tokyo và vùng phụ cận sẽ tổ chức xuống đường vào ngày chủ nhật 24 tháng 7 nhằm phản đối Trung quốc xâm chiếm biển đảo của Việt Nam, nhưng vì công việc hãng khó thu xếp được để tham gia khiến lòng tôi áy náy vô cùng. Thứ ba ngày 19 tháng 7, tôi nhận được tin người em trai tôi bị công an đến nhà răn đe chỉ vì hôm chủ nhật 17/07 đã đi biểu tình chống Trung quốc ở Hà Nội; thế là tôi quyết định ngay phải tham gia biểu tình với bà con mình ở Nhật cho dù bị bà Xếp hãng cằng nhằng. Trái với sự dự tưởng của tôi, khi trình bày lý do xin nghỉ để đi biểu tình thì được Xếp vui vẻ chấp nhận ngay và còn cho thêm mấy ngàn yen để đi xe, uống nước rồi còn nói một câu làm tôi rưng hai hàng nước mắt, “Tụi Trung quốc xấu lắm, chuyên ỷ mạnh hiếp yếu, em phải đi biểu tình chống tụi nó xâm lăng đất nước của em chứ, tôi sẽ giận lắm nếu biết em không đi”. Bà ta kể rằng có nghe tin tức về chuyện người dân Việt Nam ở Hà Nội, Sài Gòn đi biểu tình rất ôn hòa để chống Trung quốc xâm lược bị công an đàn áp mạnh tay, và thắc mắc tại sao lại như vậy? Cả nhà bà xem tin mà chẳng ai lý giải nổi, nhất là đứa con gái lớn của bà cứ bảo làm gì có chuyện đó, nếu có thì Việt Nam đâu khác gì tình trạng của Tây Tạng bây giờ.
Sáng sớm chủ nhật ngày 24/07, bà Xếp phone cho tôi bảo rằng đứa con gái của bà muốn đi biểu tình chung với tôi có được không, nếu được thì nhờ đến đón dùm; một lần nữa tôi phải ứa nước mắt vì quá cảm động. Hai chị em chúng tôi đến ga Ebisu lúc 12 giờ trưa thì thấy nhiều người Việt Nam đi thành từng toán đổ về công viên nơi làm lễ khởi hành cuộc biểu tình. Công viên Ebisu này nổi danh với nhiều cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ mà mới đây nhất là những cuộc biểu tình ủng hộ Cách mạng Hoa Lài của người Tunisia hay của người Ai Cập đòi lật đổ chế độ độc tài Hosni Mubarack.
Ở Nhật, học được cái hay của người ta là đúng giờ, đúng giấc nên buổi lễ đã diễn ra theo như chương trình đã ghi. Sau phần chào cờ và hát quốc ca Nhật và Việt, ông Nguyễn Phương Khanh, Trưởng ban Tổ chức biểu tình, đã trình bày lý do của cuộc biểu tình ngày hôm nay, ông nói lý do thì ai cũng hiểu còn mục đích là lôi kéo người dân bản xứ ủng hộ người dân Việt Nam chống Trung xâm lược và bày tỏ sự quyết tâm ủng hộ của người Việt tại Nhật đối với đồng bào quốc nội trong việc bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ. Tiếp đến là lời phát biểu của một vị khách người Nhật, Giáo sư Tono Oka thuộc Đại học Keio (một trong sáu đại học nổi tiếng nhất ở Tokyo). Giáo sư Tono Oka chia sẻ rằng ông rất cảm kích trước việc người dân Việt Nam ở Sài Gòn, Hà Nội đã liên tục xuống đường biểu tình chống Trung quốc xâm lược bất chấp sự đàn áp của nhà cầm quyền; ông cũng nói cho những người Nhật có mặt tại chỗ biết rằng tại Việt Nam người dân bị cấm không được biểu tình cho dù mục đích của cuộc biểu tình là phản đối Trung quốc xâm lược Việt Nam: “Tôi đã từng nói vói nhà cầm quyền Việt Nam rằng phải xem những cuộc biểu tình đó như là một thông điệp gởi đến cho những người lãnh đạo ở Bắc Kinh biết về tinh thần sẵn sàng bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ của ngưòi dân Việt Nam. Ngăn cấm biểu hiện lòng yêu nước của người dân sẽ mở rộng thêm đường cho Bắc Kinh xâm lăng mà thôi. Tôi không buồn vì những lời của tôi bị nhà cầm quyền Hà Nội bỏ ngoài tai mà chỉ buồn cho người dân Việt Nam có một nhà cầm quyền như vậy thì khó mà bảo vệ biển đảo trước bá quyền Trung quốc luôn tìm cách xâm lược các nước lân bang.”
Kế đến là ông Kojiama, một khuông mặt trẻ đang nắm chức Chi bộ trưởng Tokyo của đảng Kofuku Jitsugen (Thực hiện Hạnh Phúc) đã lên phát biểu như sau: “Không một người dân nào hạnh phúc được khi đất nước mình đang bị ngoại bang xâm lược; khổ tâm nhất là muốn đứng lên bảo vệ tổ quốc mà bị nhà cầm quyền ngăn cấm; tệ hại hơn nữa là ra tay đàn áp với lý do đây là chuyện của nhà nước. Không thể như thế được, nhà cầm quyền có phần việc của nhà cầm quyền, người dân có bổn phận bảo vệ đất nước của nguời dân; phải kết hợp cả hai mới mong chống lại bá quyền phương Bắc. Hôm nay chúng tôi tham gia cuộc biểu tình này là muốn bày tỏ sự ủng hộ ngưòi dân Việt Nam trong công cuộc chống Trung quốc xâm lược.”
Cuộc biểu tình bắt đầu đúng 13 giờ 30 phút. Dẫn đầu là một xe phóng thanh mà tôi thấy trên đó có hai phụ nữ bận áo dài ngồi trên đó cầm và hô to các khẩu hiệu cho đoàn biều tình đáp lại. Khác với cách suy nghĩ thành nếp của tôi là người hô khẩu hiểu phải là đàn ông, thế nhưng khi nghe giọng nữ hô to khẩu hiệu trên loa phóng thanh thì tôi thấy nó hiệu quả vô cùng, cộng thêm với những tà áo dài đi đầu đã làm cho đoàn biểu tình được hầu hết những người đi đường quan tâm. Tôi để ý có nhiều người đứng nhìn với cặp mắt đầy thiện cảm, vỗ tay ủng hộ và đưa camera, điện thoại di động lên chụp hình. Đoàn biểu tình khoảng 200 người sắp thành hàng 4 vừa đi vừa hô to những khẩu hiệu “Đả đảo Trung quốc xâm lược!” làm rung động nhiều khu phố đông đúc người qua lại của một buổi chiều chủ nhật. Tôi thường liếc mắt nhìn người con gái của bà Xếp tôi để xem phản ứng như thế nào về cuộc biểu tình này thì thấy cô ta vỗ tay cũng nhiều mà hô đáp theo các khẩu hiệu cũng to hơn tôi. Lộ trình biểu tình khá dài, đi bộ gần cả tiếng rưởi đồng hồ, thế mà chẳng ai than mỏi chân hay hô rát cổ họng. Sau khi đến địa điểm giải tán, đoàn biểu tình còn kéo đến trước cổng sứ quán Trung quốc hô to khẩu hiệu “Đá đảo Trung Quốc xâm lược” trước khi ra về. Ngồi trên xe điện trở về nhà, cô con gái người Nhật đó nói với tôi rằng tối nay về em sẽ viết lại cuộc biểu tình này trên Facebook, Twitter để cho mọi người biết, chắc chắn sẽ có rất nhiều phản hồi tốt vì hầu như ai cũng bực mình về hành động cá lớn muốn nuốt cá bé của Trung quốc; và còn nói thêm lần sau có biểu tình cho em biết trước một tuần để em kêu gọi trên Facebook thì sẽ có nhiều người tham gia.
Cám ơn em, cám ơn Ban tổ chức biểu tình đã cho tôi một ngày chủ nhật đầy ý nghĩa và tôi muốn nói với người em trai tôi rằng: Chị ở xứ người đi biểu tình chống Trung quốc xâm lược tổ quốc Việt Nam được sự ủng hộ hết mình của người dân bản xứ, cảnh sát của người ta thì rất lịch thiệp giữ trật tự giao thông cho mình đi; trong khi em ở ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội muốn bày tỏ lòng yêu nước thì lại bị nhà cầm cấm cản, công an hăm dọa!
Tokyo, chủ nhật ngày 24 tháng 7 năm 2011
Nguyễn Thị Yêu Nước
JPEG - 68.6 kb
JPEG - 66.1 kb
JPEG - 64.4 kb
JPEG - 71.3 kb
JPEG - 74 kb
JPEG - 63.2 kb

              
đầu trang   |  In   |  Email   |  

Ý kiến độc giả

Góp ý kiến cho bài này
Trong sự tôn trọng sự khác biệt ý kiến của mọi người, trang web đảng Việt Tân mong mỏi đón nhận mọi ý kiến góp ý của độc giả trong tinh thần xây dựng, đối thoại, hòa nhã, tôn trọng và tích cực. Chúng tôi xin từ chối những ý kiến có tính cách đả phá, khích bác, chửi bới, sử dụng từ ngữ bất lịch sự.
26/07/2011 @ 10:52
di bieu tinh chong trung cong xam luoc hai dao cua viet nam dong bao viet kieu tai nhat da len tieng phan doi tay cam co vang voi trai tim huong ve to quoc toi rat suc dong o quoc noi 8 lan di bieu tinh chong trung quoc di trong lo au va nuoc mat
XUAN HONG

26/07 by anti-Hanoi, Cải chánh quy tà




Chính thức gia nhập làng báo từ hơn sáu năm nay, Nhiều lần tôi muốn viết về ông tướng Nguyễn Cao Kỳ, nhưng không dám. Vì xét phận mình trước kia chỉ là quân nhân hạng bét. Không lon, chẳng lá. Còn ông là tướng tư lệnh, ngoài ra trên chính trường ông ta từng giữ chức vụ cao ngất ngưỡng: Chủ Tịch Uỷ Ban Hành Pháp Trung Ương, sau cùng Phó Tổng Thống. Đạo làm người thường răn dạy “giỏ nát, còn bụi tre” ý nói rằng chính quyền tuy không còn, nhưng nghĩa tình, đạo lý, phép tắc, kỷ cương vẫn phải giữ. Hơn nữa nghĩa tử là nghĩa tận, bây giờ nhận định về ông làm gì?
Vẫn biết vậy, nhưng xét cuộc tranh đấu cho quê hương còn dài lâu, do đó những tấm gương đáng xiển dương trong cộng đồng, hoặc những điều ngược lại không tốt đẹp. Cả hai cần sự nhận định lên tiếng, sau khi cân nhắc, lần đầu tiên tôi viết về ông Nguyễn Cao Kỳ.
Đường hoạn lộ
 Đường hoạn lộ của tướng Kỳ, cũng như nhiều tướng khác “gặp hên” nhờ vào đảo chánh chế độ đệ nhất Cộng Hòa. Trước đảo chánh, cuối năm 1963 tướng Kỳ mang lon trung tá, sau đó không lâu ông được thăng đến thiếu tướng, chắc trong khoảng thời gian này ông chỉ huy toàn thể đơn vị giết chưa tới mười tên Việt Cộng. Ngược lại có ông Thượng Sĩ, bảo vệ thành Cộng Hòa đề nghị Thiếu Tá Duệ, đem quân đánh vào bộ Tổng Tham Mưu, “hốt” mấy tướng đem về, Thiếu Tá Duệ trình TT Diệm, Tổng Thống rầy: “Quân đội lập ra để đánh Cộng Sản, chứ không phải để đánh nhau” đến lần thứ nhì ông Thượng Sĩ nằn nì: “Mình mang quân lên mời các tướng, chứ đâu phải đánh nhau, Thiếu Tá vào trình cụ một lần nữa xem sao” TT Nguyễn Hữu Duệ ghi trong sách, cả hai lần đều bị TT Diệm bác bỏ. Nhưng với TT Diệm các tướng đã thẳng tay, đến man rợ và được lên lon như diều gặp bão. Sau khi TT Ngô Đình Diệm nằm xuống, tình cảnh nước vô chủ, quân vô phèn. Ngày nào cũng xuống đường, chống chính phủ “đàn áp phật giáo” lần này chẳng những Tăng mà Phật cũng xuống đường, gây ách tắc giao thông, xã hội bị lũng đoạn, 4 năm trời loạn lạc, không biết bao nhiêu chính phủ, lên rồi xuống. Mãi tới 1967 mới có chính phủ TT Nguyễn Văn Thiệu lập lại trật tự tương đối, lúc này giặc cộng đã bò tới sát đít!
 Giá như sau biến cố 1 /11/1963 Miền Nam may mắn có một chính phủ tương đối đàng hoàng, chưa chắc Trung Tá Nguyễn Cao Kỳ leo lên cấp tướng, vì tác phong và đạo đức Trung Tá Kỳ đã ghi vào sổ bìa đen. Qua đến chính trường, Tướng Kỳ theo nhiều sách ghi lại, chúng ta thấy ông cũng “cực kỳ” hên: Họp Hội Đồng Quân Lực bầu bán thành phần lãnh đạo quốc gia, các tướng đùn đẩy nhau, cuối cùng Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương, lọt vào tay tướng Kỳ, nhưng ông cũng chưa chịu nhận, ông tuyên bố: “Để tôi về hỏi lại bà xã tôi đã” Chính Tướng Kỳ cũng thuật lại lời này, đó là lần ông được bầu làm chủ Chủ Tịch UBHPTƯ  (Thủ Tướng) buồn thay, lắm lúc lịch sử quốc gia cũng xà bần như tiệc nhậu! Suốt thời gian chính trường ông Nguyễn Cao Kỳ cũng không có gì thay đổi đặc biệt, hoặc công trạng nào đáng kể. Tuy nhiên giữa thời loạn có được người như ông lãnh đạo, cũng nên mừng.
Giờ thứ 25 của Miền Nam
 Giờ phút hấp hối đất nước, ông Kỳ đã hô hào tử thủ, bảo vệ Miền Nam, nhiều người chê trách, riêng tôi cảm khái vì ông đã thể hiện hết cách, hết lòng. Nhưng lực bất tòng tâm, chẳng ai có thể làm khác hơn được, phép làm tướng khi thành mất: Tự sát, không tự sát bỏ chạy, chạy không được, đầu hàng. Xưa nay vẫn thế,
Tỵ nạn Hải Ngoại
 Nhiều tướng lãnh sau 1975, ra hải ngoại cũng phải đi làm thượng vàng hạ cám, như bao nhiêu người khác, riêng Tướng Kỳ có tàu đánh cá ở Biloxi, trị giá 4 – 5 trăm ngàn, năm 1992 tôi có đọc bài báo trong nước, viết về Tướng Kỳ làm chủ một tiệm rượu, đính kèm hình ông Kỳ tóc thề để chấm ngang vai!! Về sau nghe nói say mê bài bạc đến tan hoang, trở thành bác thằng bần. Tan hoang tàu cá, tan hoang tiệm rượu, tan luôn hàng ngũ trong gia đình, nhiều báo thành Cam nói cô Mai vợ Tướng Kỳ lấy anh trung sĩ tài xế, không biết sự thật này được mấy phần trăm?
 Tướng Kỳ lấy vợ bạn, chuyện không sai. Hạnh phúc, hôn nhân gia đình khó ai dám khoe tài, suôn sẻ không vết tích, ấy là ơn phước, đỗ vỡ trong hôn nhân, âu cũng ngoài ý muốn, tuy nhiên ông Kỳ đã làm một chuyện hết sức xấu xa, không riêng Không Quân mà toàn thể KBC đều phải thẹn lòng, khó biện bạch.
Hữu thủy vô chung.
Đạo lý người Việt, không mấy trọng hạng người sớm đánh tối đầu, tâm địa phản phúc. Hơn ai hết, ông Kỳ phải biết từ khi nền dân chủ cáo chung, thể chế dân chủ đối với Việt Nam một phần mới mẻ, một phần chiến tranh triền miên, lẽ ra chính quyền phải kiểm soát thật chặt chẻ mới đúng, đằng này về văn hóa, báo chí truyền thông tự do tột bậc. Tổng Thống, Thủ Tướng, Chánh Án tối cao, Dân Biểu….Báo chí muốn “chửi” lúc nào cũng được, nhiều khi vẽ mặt lãnh tụ méo xẹo trên báo, chẳng ai kiểm duyệt. Trong lúc bao chiến sĩ hy sinh ngoài chiến trường, ở hậu phương vì danh lợi những kẻ bất nhân làm ra nhạc rên rĩ, tỉ tê phản chiến, chẳng ai cấm!?
Về an ninh xã hội: Cha mẹ đi tập kết theo giặc, con cái có bằng tú tài vẫn vào học trường Sĩ Quan QLVNCH như thường, vẫn thăng tiến như ai, nguời dân tự do buôn bán, tự do cư trú, đến và đi khỏi địa phương không cần trình báo…
Một xã hội như thế, một người dân bình thường muốn phản, muốn nói ngược trắng thành đen. Cũng phải suy nghĩ, huống gì một cựu Phó Tổng Thống.
Phó Tổng Thống và Tổng Thống
Một lần Phó Tổng Thống Nguyễn Cao Kỳ ra Hội An, học trò thức dậy từ sớm tinh mơ, tập trung ở trường, sau đó được nhà trường hướng dẫn về sân vận động Chi Lăng, đón PTT, ngoài học trò còn dân chúng, bô lão, thân hào nhân sĩ, đảng phái địa phương, có mặt ở sân vận động rất sớm, rất đông. Nhưng đến 1 giờ 30′ chiều PTT Kỳ mới tới, câu đầu tiên ông nói: “Vì công việc tiếp xúc tại Đà Nẵng, ông đến trể, bắt đồng bào phải đợi chờ” Tối về nhà trong bửa cơm, tôi chê câu nói đó, chú tôi làm an ninh khán đài nói: “Mi nghe như rứa là ít đó con, tau làm an ninh lễ đài, nên biết ổng say mềm từ ngoài Đà Nẵng, trước khi mời ổng lên diễn đàn, ổng chửi TT Thiệu như hát hay!” Sở dĩ tôi thuật tỉ mỉ chuyện này vì trong you tube, chiếu lại lời phát biểu của ông Triết, trong đại hội Việt Kiều, đại khái ông Triết nói: “Tham nhũng ở VN như anh thủ quỷ, trong quỷ thì lúc nào tiền cũng dư, (!?) vì vậy nay mượn một ít, không thấy ai đòi, nên mượn nữa, chứ VN không có tham nhũng, cho nên ở Hải Ngoại đừng nghe người ta nói VN tham nhũng mà hốt hoảng, rồi tự hỏi ngày xưa sao mấy ổng đánh giặc (tức đánh NCK chứ ai) giỏi thế, mà ngày nay tham nhũng thế” khi ông Triết vừa dứt lời, you tube chiếu hình ông Kỳ gò lưng, gồng mình vỗ tay.
 Một hình ảnh này, so sánh với chuyện ông Kỳ công kích TT Thiệu, đủ để chứng minh ông NCK là người CẢI CHÁNH QUY TÀ.
Về Việt Nam
Ông Kỳ lấy vợ bạn, chuyện này rất khó, nhưng làm được. Muôn chuyện khác làm được, ông ta về VN vì kiếm ăn, ngay như lời căn dặn con gái Nguyễn Cao Kỳ Duyên: “Đà Nẵng là miếng đất béo bở” và thực tế NCKD đã làm theo lời bố, đã mở nhà hàng, hoặc quán cà phê ở Sông Hàn, nhưng ông Kỳ lại biện luận về VN vì dân, vì nước. Đó mới là vấn đề, thiên hạ phải lên tiếng.
Ở thôn quê, người ta thích nuôi bồ câu, ngoài nét chấm phá trên bức tranh yên ả nơi thôn giả, nó còn là món ăn ngon, béo bổ, nhưng ở quê họ cũng sợ bồ câu lắm, thường khi chúng kéo nhau bỏ làng đi, đó là dấu hiệu mùa màng bị thất bát, hoặc riêng nhà nào bị như thế, triệu chứng sắp khánh tận, bởi vậy mới có câu “Lúa thóc tới đâu, bồ câu tới đó” trở thành câu tục ngữ khinh bỉ hạng người suốt đời chạy theo miếng ăn, nghĩ lại cũng tội nghiệp và hơi oan cho bồ câu!
Tướng Đặng Văn Quang tạ thế: lúc 2 giờ 40 PM ngày 15/7/2011
Tướng Quang một thời gian dài ở quận Gwinnett, tiểu bang Georgia, cùng quận với người viết bài này. Trước 1975 đọc báo nói về ông qúa nhiều, do đó cũng thiếu đi thiện cảm, nhưng trước mắt cuộc sống thực tế của ông bà, làm nhiều người thức ngộ. Ông bà ở nhờ nhà bạn bè, bà làm bánh, hoặc xôi đem bỏ mối các chợ nhỏ quanh vùng này, sống qua ngày, nhưng cũng ì ạch lắm, có lẽ do thiếu chuyên môn, ông có một chiếc xe rất cũ, nên “đau đầu, sổ mũi”  điều chi, may nhờ anh Thanh vì tình đồng hương kéo về shop sửa “thiện nguyện” anh Thanh rất vui tính, một lần anh kể: Người thợ của anh đang lui cui sửa xe tướng Quang, anh Thanh đi ngang qua và dặn: Nè xe tướng Quang đó mậy, sửa đàng hoàng nghe mậy, cậu thanh niên, thợ sửa về khoe với bố: “Ba ơi hồi sáng nay con sửa xe của ông trung tướng Đặng Văn Quang” ông bố nọ mừng qúa, tìm gặp anh Thanh, nhắc chuyện ngày xưa ông ta từng là quân nhân thuộc cấp của tướng Quang, anh Thanh tiếp: Mừng hơn là tui (Thanh) tui bắt ngay ông bố nọ, từ nay trở đi phải chịu trả tiền công sửa! Trả cho chính thằng con của ổng, tức là thằng đệ tử của tui, phần tui chịu đồ part (phụ tùng) anh Thanh nói xong cười ha hả…
Những dòng này, như nén hương lòng kính tạ lỗi cùng cố Trung Tướng, vì trót dại hiểu theo dư luận báo chí lưu manh. Đồng thời kính viếng hương linh cố Trung Tướng. Nguyện xin hương linh ngài sớm siêu thăng tịnh độ.
 Ông Kỳ qua đời
Ông Kỳ chết đâu hồi khuya thứ Bảy, (23/7) sáng Chúa Nhật, một niên trưởng sốt sắng gọi phone hỏi: Ê! Bút, ông Kỳ chết rồi, mầy biết chưa?
Trả lời: Biết rồi.
Tại sao ông chết? Bút trả lời: Tắt thở chết, chứ sao.
…..mẹ….Cà chớn – cúp máy.
 Ông Nguyễn Cao Kỳ chết tại Mã Lai, đúng là điều cần đặt dấu hỏi, cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên va trung tâm Paris By Night nói: “Gần đây vài tuần, ông thường mệt mỏi và có triệu chứng khó thở.” ông  Kỳ về VN 6 tháng nay, bị bịnh qua Mã Lai chữa trị”. Với tuổi già ngoài tám mươi, sự sống còn lại tính theo đơn vị ngày, cộng thêm triệu chứng bệnh tật, càng éo le hơn. Tin mới đầu NCKD nói sẽ đưa xác ông về quê Sơn Tây an táng, nay nói “thiêu rồi mới đưa về Hoa Kỳ”, lại thêm một dấu hỏi khác.
Theo tôi dự đoán có thể ông Kỳ, không lượng được sức mình, ông đi “chơi” – ở VN bây giờ thiếu gì thú “chơi” nhưng ông Kỳ sợ Cộng Sản gài bẫy, nên phải đi “chơi” thật xa, tránh bẫy, có thể ông dùng thuốc… Qúa liều nên tắt thở, chắc chắn ông Kỳ không đi Mã Lai một mình…! Nhất định không đến Mã Lai để chữa bịnh, như gia đình ông và trung tâm Thuý Nga Paris đã nói.
 Bình Sinh ông Kỳ mơ ước chết trên quê hương, hình trên báo CS kèm theo tin báo tang, ông Kỳ khóc khi về đến VN, hai mắt đỏ ngầu màu máu, “về cho biết mình có một quê hương”, mà.?
Sao nay mang tro “về” Mỹ?
Không khó lắm, để hiểu. Bọn CS chẳng ơn nghĩa gì, cho xác ông Kỳ về quê trọn vẹn, lại thêm dân tò mò tới xem. Người xem, người đưa ma, chụp hình ai phân biệt được? Hoá ra đám ma ông Kỳ to hơn lãnh tụ của nó, nó đâu có ngu mà chịu, cho về “hợp tác” là đảng khoan hồng ghê lắm đấy Kỳ Duyên và Paris “bây nây” ơi.
Mong rằng Bằng Phong Đặng Văn Âu nhìn vào thực tế, suy nghĩ cho chín chắn hãy viết, kẻo người đời bảo “có người ngu, phải có kẻ ngu đần để thán phục nó”
Nghĩa tử là nghĩa tận: Cầu chúc hương linh ông Nguyễn Cao Kỳ bình an chốn vô ưu.
- Nghèo hay giàu, cũng xong một kiếp người mong manh. Biết rằng đồng tiền liền khúc ruột, biết rằng đời này ngắn ngũi lắm. Nhưng tiếng đời còn mãi mãi, con cháu mình phải gánh chịu, hậu qủa do ông cha làm nên. Biết như thế, cùng nhau khuyên bảo, giữ mình trước cuộc sống đầy cám dỗ nầy.
Kết:
Quân Dân VNCH rất tự hào một quân lực chiến đấu oai hùng, tự hào trang quân sử chói lọi với 5 Tướng tự sát, không để lọt vào tay quân thù, khi thành tan, nước mất. Ngoài ra còn biết bao nhiêu Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan và Binh Sĩ tuẩn tiết gan dạ như thế. Thế giới Đông Tây, cổ kim đã mấy quốc gia được như vậy.
 Ông Kỳ sau cùng chỉ là một thường trú nhân như hàng triệu đồng hương khác, ông không đại diện cho bất cứ ai, thậm chí với gia đình cũng chưa chắc. Việc ông theo giặc không liên quan gì đến ai, chẳng thể làm hoen ố, hay lu mờ trang quân sử hào hùng của QLVNCH.
Ông Bút.


26/07 Philippines sẵn sàng dùng vũ lực bảo vệ Biển Đông



26/07/2011 | 00:48:00
EMAILPRINTCỠ CHỮ A A A
Tổng thống Benigno Aquino (Ảnh: AFP)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Manila: Cùng phát triển vùng tranh chấp Biển Đông
Philippines sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của các nước ASEAN đối với kế hoạch cùng phát triển các khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Hải quân ASEAN cần hợp tác về vấn đề Biển Đông
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh tình hình Biển Đông với các thách thức an ninh đòi hỏi sự hợp tác hải quân ASEAN.

Tổng thống Benigno Aquino ngày 25/7 tuyên bố Philippines sẵn sàng sử dụng vũ lực để bảo vệ lãnh thổ của nước này trên Biển Đông trong bối cảnh quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc ngày càng rạn nứt liên quan tới tranh chấp trên biển.

Trong Thông điệp quốc gia thường niên đọc trước Quốc hội, ông Aquino cho biết Chính phủ Philippines đã gửi đi bức thông điệp tới thế giới bằng cách nâng cấp lực lượng vũ trang vốn trang bị nghèo nàn, bao gồm việc mua một tàu chiến mới và các loại vũ khí.

AFP dẫn lời ông Aquino nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn làm gia tăng căng thẳng với bất kỳ ai, song chúng tôi phải cho thế giới thấy chúng tôi sẵn sàng bảo vệ những gì thuộc về mình."

Theo ông, "thông điệp hiện nay của chúng tôi với thế giới là rõ ràng. Những gì của chúng tôi sẽ là của chúng tôi. Việc đặt chân lên bãi đá ngầm Recto không khác gì đặt chân lên Recto Avenue."

Bãi đá ngầm Recto là cách gọi của Philippines đối với bãi Cỏ rong - một nhóm đảo nhỏ trên Biển Đông mà Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền, trong khi Recto Avenue là một con phố lớn ở trung tâm thủ đô Manila./.

(Vietnam+)