Monday, November 15, 2010

12/11 Thúc đẩy chuẩn bị nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng

Thúc đẩy chuẩn bị nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng
5:39 PM, 12/11/2010
(Chinhphu.vn) - Chiều 12/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Chinhphu.vn

Từ đầu cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự cho biết, đến nay, khu kinh tế Vũng Áng đã có hơn 90 dự án được cấp phép đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 240.000 tỷ đồng. Trong số này có những dự án lớn như khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa với tổng vốn đầu tư gần 8 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I với 1,2 tỷ USD.

Dự kiến từ nay đến năm 2015, khu kinh tế cần tới 35.000 lao động nhưng đến thời điểm này tỉnh Hà Tĩnh mới đáp ứng được hơn 21.000 người, trong đó chủ yếu là nhân viên hành chính, lái xe, công nhân kỹ thuật. Số lao động còn thiếu gần 14.000 lại chủ yếu là lao động đòi hỏi chất lượng cao như cán bộ quản lý, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật…tập trung ở các ngành nghề xây dựng, điện, điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó, việc sắp xếp, bố trí quỹ đất xây dựng chỗ ở cho công nhân còn gặp nhiều khó khăn do chưa có các cơ chế chính sách cụ thể để áp dụng đối với các doanh nghiệp thực hiện các dự án này.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từ Hội nghị liên quan tổ chức trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất việc đầu tư cung cấp thiết bị cho Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc; thông qua nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức đầu tư tăng cường năng lực dạy nghề cho Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức tại Hà Tĩnh. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh 300 chỉ tiêu trong đó 150 chỉ tiêu đào tạo đại học, 150 đào tạo cao đẳng nhằm chuẩn bị tốt cho việc đào tạo nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý để công tác chuẩn bị nguồn nhân lực được thực hiện đúng tiến độ, trong tháng 11 này Bộ Xây dựng, Bộ LĐTBXH thành lập 2 tổ công tác vào khảo sát trực tiếp tại Hà Tĩnh. Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm hoàn thiện việc rà soát danh sách sinh viên tỉnh Hà Tĩnh đang được đào tạo ở các trường để có chính sách kêu gọi thu hút lực lượng này về làm việc.

Phó Thủ tướng giao tỉnh Hà Tĩnh thành lập tổ giám sát về nguồn nhân lực cùng với các doanh nghiệp dự báo nguồn nhân lực để có phương án bố trí xắp xếp hợp lý.

UBND tỉnh Hà Tĩnh trong tháng 2/2011 tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại khu kinh tế này.

Từ Lương

No comments:

Post a Comment