Wednesday, November 17, 2010

16/11 Hội nghị Cấp cao CLMV:Thông qua 16 dự án đặc biệt ưu tiên

6:29 PM, 16/11/2010
(Chinhphu.vn) - Hội nghị Cấp cao CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam) lần thứ 5 đã thông qua Danh sách 16 dự án đặc biệt ưu tiên của bốn nước.

Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 5 - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 16/11, Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 5 được tổ chức tại Cung Hòa Bình, thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia.

Hợp tác CLMV được thành lập nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy hội nhập của các nước CLMV vào tiến trình phát triển chung của ASEAN và khu vực. Hợp tác CLMV một mặt phát huy lợi thế, tiềm năng hợp tác sẵn có của các nước CLMV, mặt khác là kênh kêu gọi hỗ trợ của các nước ASEAN khác và các đối tác phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay hợp tác CLMV còn khiêm tốn, chủ yếu do khó khăn trong huy động vốn, khả năng thực hiện các dự án thấp. Bốn nước CLMV có trình độ phát triển còn hạn chế, thiếu vốn, công nghệ…

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng bốn nước cùng nhau điểm lại các hoạt động hợp tác đã triển khai từ Hội nghị CLMV lần thứ 4 diễn ra tại Hà Nội năm 2008, đồng thời cũng đề xuất định hướng tăng cường hợp tác CLMV trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sau 6 năm, cơ chế hợp tác CLMV đã đạt được những kết quả bước đầu. Đến nay, hợp tác CLMV đã chuyển từ giai đoạn định hình cơ chế, bước đầu thử nghiệm hoạt động sang từng bước triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận thực tế rằng hợp tác CLMV chưa đáp ứng được mong muốn cũng như chưa tương xứng với tiềm năng của bốn nước. Do đó, tôi mong muốn chúng ta cùng tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, phát huy nội lực kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng nói.

Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 5 đã ghi nhận một số tiến bộ cụ thể của hợp tác này trong thời gian vừa qua như việc Việt Nam thành lập Quỹ học bổng CLMV. Để thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án CLMV, các Thủ tướng đã thông qua Danh sách 16 dự án đặc biệt ưu tiên của bốn nước.

Kết thúc Hội nghị, các Thủ tướng đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác trong cơ chế CLMV vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của Tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước thành viên khác của ASEAN.

Các Thủ tướng cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 6 tại Lào vào năm 2012.
Trước đó, Hội nghị Ủy ban điều phối Tam giác phát triển và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao CLMV đã được tổ chức nhằm rà soát các hoạt động hợp tác cụ thể và chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao.

Tối cùng ngày (16/11), Thủ tướng Campuchia Hunsen và Phu nhân tổ chức lễ chiêu đãi chính thức các Trưởng đoàn và Phu nhân dự Hội nghị.

Đông Bắc

No comments:

Post a Comment