Monday, February 14, 2011

14/02 Những điểm yếu của người Việt sống tại Mỹ

Thứ hai, 14/2/2011, 10:55 GMT+7

Ảnh minh họa spot.ph.

Khả năng học vấn và vốn liếng tiếng Anh của người Việt kém nhất so với các sắc dân Á châu khác. Điều này dẫn đến nhiều bất lợi trong việc thăng tiến đời sống và việc làm.

Ông bà ta thường nói "Lời thật mất lòng”. Tôi cũng chỉ mong các bạn biết thêm thông tin về người Việt xa xứ tại Mỹ, nếu có gì sơ suất xin các bạn lượng thứ. Xin cám ơn các bạn.

Theo cơ quan thống kê dân số Mỹ, cộng đồng Việt Nam là một trong số 4 cộng đồng Á châu có mức gia tăng dân số nhanh nhất, ước tính hơn 1,2 triệu người, mà phần lớn sống tập trung ở các tiểu bang như California, Texas, Washington DC và các vùng phụ cận. Hơn phân nửa sống tại 5 khu đô thị trung tâm lớn nhất Mỹ và ba phần tư sống trong 25 thành phố trù phú nhất. Phần đông khi về già họ thường về sống ở các thành phố thuộc tiểu bang có khí hậu ấm áp và tiện bề sinh hoạt với đồng hương như Orange County, California; Houston,Texas...

Sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, giờ đây phần lớn người Việt đã dần hòa nhập vào xã hội Mỹ nhưng chưa trọn vẹn, vì những hệ lụy mà người Việt thế hệ thứ nhất vẫn thường hay gặp. Theo một nghiên cứu khoa xã hội học tại Viện đại học Massachusetts và một báo cáo gần đây của Trung tâm pháp lý cho người châu Á Thái Bình Dương, khả năng học vấn và vốn liếng tiếng Anh của người Việt kém nhất so với các sắc dân Á châu khác. Điều này dẫn đến nhiều bất lợi trong việc thăng tiến đời sống và việc làm của họ và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những rắc rối và bất đồng trong mối quan hệ gia đình giữa các bậc cha mẹ thiểu năng về Anh ngữ và con cái của họ trong độ tuổi vị thành niên như hiện nay.

Hơn nữa, văn hóa người Việt là văn hóa làng xã, mang tính địa phương hóa cộng đồng và thiếu tính cởi mở, mạo hiểm, nên phần lớn các công việc kinh doanh đều tập trung co cụm với nhau hình thành một khu buôn bán chỉ dành cho người nói tiếng Việt là chủ yếu, mà thiếu tính đa dạng hóa và bành trướng khắp nơi, khắp mọi sắc dân như người Mỹ. Chỉ một số ít người Việt thành công và liệt vào giai cấp thượng lưu (upper class) còn phần đông là giai cấp lao động (working class) và đó là một hiện thực của người Việt đến Mỹ sau này.

Cũng như kinh doanh ngành giặt ủi của người Hàn Quốc, ngành bán bánh Doughnut của người Campuchia, ngành mở quán trọ đặc trưng của người Ấn Độ thì một ngành nghề mới nổi lên trong cộng đồng Việt Nam hiện nay đó là ngành làm đẹp móng tay mà theo một hiệp hội trao đổi thương mại của Mỹ thì chuyên viên làm móng người Việt chiếm hơn 80% tại California và ở mức 43% trong toàn nước Mỹ.

Ngành nail do người Việt làm chủ hiện thống trị lĩnh vực này tại Mỹ và đem lại nhiều lợi lộc cho họ và cũng nhờ người Việt mà một ngành trước đây chỉ phục vụ giới hạn trong giới thượng lưu nay được phổ biến đến mọi giai tầng khác trong xã hội Mỹ, phần lớn cũng vì giá cả cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa người Việt với nhau. Ví dụ theo báo này thì trong thập niên 1970, giá của một lần làm móng là 60 USD một bộ, nhưng từ khi có làn sóng mở tiệm nail của người Việt trong thập niên 1990, mà phần lớn trong số họ lại rất vui vẻ với mức lương tối thiểu trước kia nay lại tự hạ thấp giá phục vụ và giá làm công của họ xuống tối thiểu và cũng để cạnh tranh ráo riết với nhau, nên ngày nay giá xuống đến chỉ còn 15 USD cho một bộ móng.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay thì ngành nail cũng bị ảnh hưởng nặng nề và đang trong hồi suy thoái cho dù có hạ giá đến đâu chăng nữa. Dẫu gì thì ngành nail cũng là nơi tạo nhiều cơ hội cho những người muốn làm chủ một business và những người sa cơ thất thế, thất nghiệp hoặc mới đến Mỹ với một vài chữ tiếng Anh làm vốn thuở ban đầu, và cũng thừa nhận rằng thợ nail là những con ong cần mẫn miệt mài làm việc để nuôi hy vọng về một giấc mơ Mỹ cho họ và cho con cái họ có cơ hội thành đạt trên xứ người, rất đáng trân trọng như những ngành nghề khác.

Một đặc tính nữa là thiếu sự cầu thị. Người Việt hay câu nệ từng câu từng chữ và không phục khi ý kiến không thích hợp của mình không được chấp nhận, thay vào đó thường có thái độ tiêu cực xa lánh và lôi kéo bạn bè gièm pha gây thêm mâu thuẫn không đáng có, chuyện bé xé ra to. Điều này xảy ra như cơm bữa trong sở làm có nhiều người Việt, khiến các công nhân bản địa không thiện cảm với người Việt là vậy.

Nếu có sự thay đổi trong nhận thức thì nó đang bắt đầu từ thế hệ thứ hai trở đi. Khi đó tầm nhận thức ít ra cũng bao quát và cởi mở bao dung hơn. Dẹp bỏ tự ái, ích kỷ, tính quan cách và trở nên bình dị hòa đồng với nhau và trên hết phải có tính kỷ luật, tính đoàn kết cao áp dụng trong mọi hành vi của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội thì may ra người Việt mới đạt được trọn vẹn giấc mơ Mỹ của mình.

Huy Nguyễn
(Virginia)

Chia sẻ bài viết hoặc hình ảnh về cuộc sống ở nước ngoài tại đây. (Vui lòng viết tiếng Việt, có dấu)


Không chính xác

Anh cần tìm hiểu lại thật kỹ rồi hãy nói. Tôi thấy người VN chúng ta hòa nhập nhanh nhất và học tiếng Anh cũng nhanh nhất. Còn về kinh doanh nhà hàng và nails cũng xếp hạng cao mà. Sao anh lại nói vậy? Tôi nghĩ anh không có bạn bè người Việt Nam và không có xem TV thì phải. Muốn nói gì thì phải nhìn thật xa và rộng, chứ đừng có nhìn mình mà nói, ok?

toan phan


--------------------------------------------------------------------------------

Bổ túc bài viết

Gửi tác giả.

Tôi hoàn toàn đồng ý với những nhận định chính xác của bạn. Cộng đồng VN sống rất co cụm, cho nên khó có thể phát triển mạnh. Vì thế cho nên đại đa số người Việt chỉ có những cơ sở kinh doanh với tiêu chí người Việt phục vụ người Việt mà thôi, chứ không có tầm cở rộng lớn có tính cách phục vụ mọi sắc tộc khác.

Tôi lúc trước có những cơ sở thương mại nhỏ đã thấy rỏ điều này. Ngay cả người Mễ mà một số người mình lầm tưởng và cho rằng họ kém hơn người Việt. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Lý do mình có suy nghĩ này là vì mình chỉ có cơ hội giao thiệp với những người Mễ nghèo mà thôi. Còn những người giàu có thì mình khó thể nhìn thấy, và cơ sở kinh doanh của họ cũng rất đáng nể, cũng như có tính cách phục vụ đại chúng hơn.

Còn về phần ngành nails thì tôi có ý kiến thế này: Chuyện phá giá để đưa đến tình trạng ngày nay là lẽ rất thông thường. Ngành nghề nào cũng vậy mà thôi. Đó là quy luật tất yếu của kinh tế thị trường. Đơn cử những ngành nghề khác cũng thế. Ví dụ cách đây vài năm thì ngành quản trị mạng rất được trọng dụng, nhưng sau này đã xuống. Hoặc một ví dụ khác là chiếc máy tính chẳng hạn, nếu so sánh với 10 năm trước thì giá cả hạ hơn rất nhiều (lại tốt và vận hành nhanh hơn). Nói chung không phải chỉ ngành nails là có sự cạnh tranh khốc liệt mà thôi. Trái lại tất cả mọi ngành nghề khác cũng đều thế. Cho nên không lạ gì.

Nói tóm lại, theo ý kiến của tôi thì cộng đồng người Việt mình phải cần học hỏi, hoà nhập và cố gắng nhiều hơn nữa mới mong sánh được với những cộng đồng khác ở Mỹ.
Lam Tran

Lam Tran


--------------------------------------------------------------------------------

Nhung diem yeu cua nguoi Viet tai My

Tôi thấy những gì bạn Huy nói về người Việt ở Mỹ thật là thiếu kiến thức quá . Người kém tiếng Anh nhất ở Mỹ không phải người Việt . Bạn tới Houston, xin mời gặp gỡ với người Trung Quốc ở đây, chỉ 1 số ít biết tiếng Anh, còn phần lớn hầu như không biết tiếng Anh. Ở cơ quan NASA, TExas ,kỹ sư, khoa học gia Người Việt làm việc ở đó không hiếm . Theo như tôi biết, chưa có bất cứ tổ chức hay hội đoàn nào tiến hành cuộc khảo sát và đưa ra những kết luận như bạn nói . Chắc có lẽ bạn chỉ tiếp xúc với những người kém nhất trong số người Việt ở đây nên mới có những cái nhìn thiển cận như vậy. Nếu thích tìm hiểm về xã hội như vậy, tôi khuyên bạn nên lái xe xuyên vài chục tiểu bang ở mỹ 1 chuyến . Lúc đó tôi tin bạn sẽ hiểu biết nhiều hơn.

THAI NGUYEN


--------------------------------------------------------------------------------

Thiếu căn cứ

Bài viết này hoàn toàn thiếu căn cứ, đây thực chất chỉ là ý kiến của một cá nhân. Theo tôi để có đánh giá đúng đắn hơn, tác giả cần phải nhìn bao quát hơn và hơn nữa cần đưa ra các dẫn chứng cụ thể hơn. Tôi thấy người Việt Nam chúng ta ở Mĩ hay các quốc gia khác đều có tinh thần đoàn kết rất cao và hơn nữa cũng ko ít người thành đạt!

Chí Nguyễn


--------------------------------------------------------------------------------

Cảm ơn những ý kiến đóng góp của bạn

Đọc bài viết của bạn, tôi liên tưởng tới cuốn sách Người Mỹ xấu xí, người Trung Quốc Xấu xí mà các tác giả đã viết nhằm mục đích tìm ra điểm chưa tốt để khắc phục trọng cộng đồng. Tôi rất trân trọng bài viết này và chắc chắn nhiều người sẽ phản đối bạn vì cũng như bạn nói có một đặc tính phổ biến đó là sự cầu thị chưa cao nên sẽ không thích những bài viết như kiểu này.

Nguyễn Hồng Hải


--------------------------------------------------------------------------------

Không chính xác cho lắm

nếu tính thế hệ thứ nhất , người mexico (là người gốc tại Texas, New mexico....) thì nguời trung quốc, korea, ấn độ...hầu hết tất cả đều ko biết 1 chữ tiếng anh ko riêng gì thế hệ thứ nhất người việt chúng ta. Còn về ngành nail thì hầu hết người Việt đã chiếm và la`m chủ hết...chỉ có 1 số tiệm bên florida là có người mexico vào làm "thợ" chứ ko mở tiệm

Còn Về Cái Cần Sửa của người việt mình ở đây là: chúng ta chỉ mới wa đây mới có ba mươi mấy năm thôi mà hầu như nguời việt chúng ta đã đổi tên hết thành tên Mỹ...tại sao chúng ta gọi tên của người mỹ đựơc. Mà tại sao người mỹ ko tập gọi tên của người việt mình được...?????? Ro^`i 1 số gia đình ko tập cho thế hệ thứ 2 và thứ 3 nói tiếng việt của chúng ta ma` cứ nói tiếng anh ...Người Trung quốc, Japan...qua mỹ hơn chúng ta cả chục cả trăm năm ,nhưng cho đén nay sinh hoặc trong gia đình của họ vẫn nói tiếng của người ta, tiếng truyền thống

HUY Nguyen


--------------------------------------------------------------------------------

Xin hoi Huy Nguyen

Ban thuoc ve the he thu may song o My?

Thanh Nguyen


--------------------------------------------------------------------------------

Những điểm yếu của người Việt sống tại Mỹ

TÔi ngỉ bài viết này khá đúng, cho dù với bản thân tôi thì bài viết này hoàng toàn sai. TÔi là KS, và bạn bè tôi cũng toàn là KS, BS, KTgia, Kế Toán, LS vv...(đều thuộc thế hệ 1- sanh ở VN). Nhưng đa số những người VN mà tôi biết được trong nhà thờ, hay ngoài đường đều giống như bài viết này.

Nhưng về thu nhập của người VN, thì tôi không nghỉ bài này nói không chính xáclắm. Vì người VN rất chăm chỉ, tiếc kiệm, nên đại đa số GĐ VN đều có khả năng mua nhà tại Mỷ. Và mặc dù đa số người VN thuộc giai cấp lao động, nhưng thu nhập thì vẩn thuộc gia cấp trung lưu.

Hy vọng qua bài viết này, nhiều người VN tại Mỷ sẻ nhìn rỏ cái yếu của mình để tiến lên hơn, cũng như những người VN sắp qua Mỷ, nhình thẩy rỏ mình và con đường mình sắp đi.

Tôn Thất Lộc SƠn


--------------------------------------------------------------------------------

Mâu Thuẫn trong bài Viết

Xin Chào,

Có rất nhiều dân tộc không học được tiếng Anh tại Mỹ. Khi bạn không dùng tiếng mẹ đẻ của mình, thì đương nhiên đã là điểm yếu rồi. Nhưng so với các cộng đồng khác Vietnam mình khá hơn rất nhiều. Được coi là dân tộc hoà nhập nhanh nhất - Bạn có thể coi nghiên cứu này năm 2000. Thêm nữa, nếu không mạnh dạn giao tiếp và chịu nói chuyện tiếng Anh, thì nghành Nail của người Việt đã không kinh doanh được. Bạn nên biết đây là nghành service tiếp xúc trực tiếp với từng khách hàng. Bạn phải vui vẻ, chia sẻ, nói chuyện, thì bạn sẽ được tiền TIP, khách ruột, và lôi kéo khách hàng. Chúc Xuân Vui

Trần Anh Tuấn


--------------------------------------------------------------------------------

Người Việt @ Mỹ

Người Việt mới ào ạt qua Mỹ sau này nên tiếng Anh vẫn còn phải luyện thêm là chuyện tất nhiên, rất bình thường. Cái hay của người Việt là ở chổ là họ vừa học tiếng Anh, vừa chăm chỉ làm việc và vừa luôn có đầu óc cầu tiến. Do đó, tỷ lệ thành công của người Việt tại Mỹ còn cao hơn ngay người Mỹ bản xứ. Gặp người Việt nói tiếng Anh không trôi chảy nhưng ở nhà to, khu vực mắc tiền, đi xe đẹp, việc làm lương cao là chuyện rất bình thường. Hàng triệu người Mỹ bản xứ, có lợi thế tiếng Anh nhưng ở nhà thuê, đi xe củ kỷ, đang thất nghiệp đầy đường đó thôi.

Cách đây mấy ngày tôi có đọc một bản tin trên Yahoo nói về những thành phố nơi có mức lương trung bình cao nhất nước Mỹ là San Jose ở Cali. Thành phố này đứng vị trí số 1 trong top 5 trên toàn nước Mỹ nơi mức lương trung bình là trên $85,000 (tôi không nhớ con số lẻ). Khi nói đến San Jose là phải nói đến dân số người Việt, cao nhất nhì ở Mỹ. Nhiều kỹ sư người Việt ở San Jose làm việc kiếm hơn cả trăm ngàn nhưng tiếng Anh không trôi chảy là chuyện bình thường. Những công việc chẳng hạn như là kỷ sư thì người ta cần chất xám và kiến thức hơn là tiếng Anh.

Có hàng trăm công việc lúc nào cũng phải sử dụng tiếng Anh liên hồi nhưng kiểm rất ít tiền, chẳng hạn làm ở những nhà hàng fast food của Mỹ. Kết luận để thành công và kiếm nhiều tiền ở Mỹ ngoài việc học tiếng Anh thì bồi bổ kiến thức mới là quan trọng. Còn nói tiếng Anh như gió mà không đến trường nạp kiến thức thì chỉ có đi làm nhà hàng fast food ở tiệm Mỹ, tiền ba cọc ba đồng. Oh quên, tôi có cái web này cho các bạn tham khảo mức lương của người Việt làm việc trong chính phủ, riêng ơ tiểu bang Cali thôi. Hãy so sánh mức lương của họ với các tên người Mỹ bản xứ.
www.sacbee.com/statepay/

Phi Yến


--------------------------------------------------------------------------------

Người Việt ít có sự hợp tác tốt và cạnh tranh lành mạnh

Tôi là một người sống ở trong nước nhưng có may mắn đươcc học ở Australia 3 năm và có một ít công việc liên quan đến một dự án với nước bạn. Tôi nhớ có một lần khi cùng một ông bạn của thầy giáo của tôi đưa tôi đi xin dữ liệu ở một trung tâm Viễn thám đề làm đề tài tốt nghiệp. Khi tôi đến xin dữ liệu họ nhiệt tình lắm và cung cấp cho tôi khá đầy đủ những gì mà thầy giáo hướng dẫn của tôi yêu cầu.

Ông bạn của thầy giáo tôi là một trong các chuyên gia lúc đó đang làm việc cho một dự án hợp tác phát triển ở Việt Nam. Ông ấy có hỏi tôi một câu là "tại sao người Việt của bạn lại có một cách làm việc rất thiếu tính hợp tác mà theo từ của ông ta sử dụng là "In-cooporation Culture). Ông ấy nói là khi chúng tôi làm việc với một người thì OK, hai người trở lên là NOT OK, với một cơ quan thì OK mà với hai cơ quan trở lên là NOT OK, một Bộ thì OK mà từ hai Bộ trở lên là NOT OK. Đúng là khó trả lời quá phải không.

Tôi đã phải giải thích là do nước Việt Nam trước kia bị nước ngoài xâm lược (invade) quá lâu, nhiều người Việt làm việc phục vụ cho chính phủ đô hộ, họ xa cách với người dân bản xứ nên đã tạo thành thói quen hay nghi ngờ, thiếu tin cậy lẫn nhau. Điều đó cũng phần nào ảnh hưởng đến thế hệ con cháu sau này, ít nhiều đã hình thành nên tính cách khó hợp tác ở một số ít người không thường xuyên làm việc với người nước ngoài. Nhưng ngày càng có nhiều sự hợp tác với các bạn hơn thì tính cách đó sẽ thay đổi dần.

Nói thì nói thế chứ tôi nghĩ là họ nói quá đúng. Hiện tượng ăn cắp bản quyền trong các lĩnh vực hoạt động của xã hội, ăn chặn sáng kiến từ nhân viên của một vài lãnh đạo kém cỏi, bằng tốt nghiệp "rỏm" cũng là minh chứng tính hợp tác kém của người Việt. Mạnh ai nấy được.

Tôi còn nhớ có lần đọc ở đâu đó câu "ở nước ngoài, một người Việt thì thắng một người nước ngoài, hai người Việt hợp lại thì bằng hai người nước ngoài nhưng 3 người việt hợp lại thì thua 3 người nước ngoài". Càng đông thì càng yếu chứ không mạnh lên là vậy.

Tôi có đồng quan điểm với nhận xét của bạn Huy về tính cầu thị của người Việt và tính hay câu nệ câu chữ và không phục khi ý kiến người khác khi không thích hợp với mình rồi hay gièm pha chuyện bé xé ra to, hoặc khi họp thì giơ tay nhất trí nhưng sau đó thì ngấm ngầm không thực hiện một cách nhiệt tình.

Nguyễn Hà Trung


--------------------------------------------------------------------------------

Ý kiến của Huy Nguyễn là khách quan

Chào các bạn,

Huy Nguyễn viết bài này có nguồn gốc trích dẫn từ số liệu thống kế của các cơ quan liên quan. Tôi nghĩ nhận định đó là đúng và khách quan.

Bản thân tôi cũng cảm thấy điều đó đúng, những gì mà một vài bạn nêu ra để bác bỏ chỉ là cá biệt, không phản ánh bản chất vấn đề.

Hoàng Long


--------------------------------------------------------------------------------

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn

Sự thật mất lòng! Tôi nghĩ những điều bạn viết trên là rất bao quát. Hỹ vọng những người Việt từ thế hệ sau sẽ hòa nhập nhanh hơn với cuộc sống bên nước Mỹ. Cám ơn bạn về bài viết rất nhiều.

Nguyễn Ngọc

No comments:

Post a Comment