Thursday, June 9, 2011

19/05 Trước ngày Phillip Noyce trở lại

SGTT.VN - Trong những cư dân hạng A của Hollywood, Phillip Noyce là người đến Việt Nam nhiều nhất. Mỗi chuyến đi Việt Nam của Noyce đều gắn với một câu chuyện rất… xinê.
Phillip Noyce với các học viên lớp tập huấn điện ảnh tại TP.HCM tháng 11.2010. Ảnh: TL
Lần thì ông phát hiện tiểu thuyết Người Mỹ trầm lặng của Graham Greene và mê mẩn cuốn sách đến mức tìm cách sở hữu bản quyền để chuyển ra kịch bản phim. Lần thì đến để làm phim và ra mắt phim. Chuyến đi năm ngoái là để làm trưởng ban giám khảo phim truyện Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần 1 và giảng dạy điện ảnh cho sinh viên. Cuối tháng 5 năm nay, Noyce trở lại Việt Nam lần nữa, chắc chắn chưa phải là lần cuối. Lần này lịch hoạt động của ông dày đặc, từ Sài Gòn ra Hà Nội, những nửa tháng. Qua trao đổi email giữa văn phòng Rumbalara Film của ông ở Hollywood với văn phòng Saigon Media (SGM) ở Sài Gòn, có vẻ như ông cảm thấy trách nhiệm công việc của ông trong chuyến đi này khá nặng nhọc, nhưng mà ông vui, vui lắm.
Noyce thúc ép phía SGM gửi sớm cho ông lịch trình làm việc, những câu hỏi về nghề làm phim mà sinh viên điện ảnh – nghe nhìn ở Sài Gòn muốn ông trả lời, những vấn đề mới đặt ra cho việc phát triển điện ảnh mà giới chuyên môn điện ảnh của Việt Nam cần ông trao đổi. Noyce cũng đồng ý xếp lịch tham gia talkshow với chương trình Việt Nam ngày nay trên VTV4 trước khi bay đi Hà Nội dự toạ đàm với cục Điện ảnh.
Nhưng có lẽ hoạt động làm cho Noyce vui nhất chính là tham dự buổi tiệc tối với giới điện ảnh và giới truyền thông TP.HCM với mục đích ra mắt cuốn sách Phillip Noyce – Từ đường làng tới đại lộ Hollywood. Xuất bản từ năm 2004, nhưng đây là lần đầu tiên cuốn sách được chuyển ngữ sang một thứ tiếng khác, và thứ tiếng ấy lại thuộc về Việt Nam – nơi ông đã yêu mến một cách tự nhiên, nơi ông được tin cậy chọn làm đạo diễn bộ phim đầu tiên của Hollywood về Việt Nam tại Việt Nam: Người Mỹ trầm lặng. Ông rất vui vì thấy ở Sài Gòn người ta dường như mê xinê nhiều hơn nơi khác. Và có lẽ vì vậy mà ở đó người ta rộn rịp in các cuốn sách liên quan tới nghề làm phim, tổ chức nhiều lớp đào tạo làm phim, xây nhiều rạp chiếu phim. SGM thông báo cho ông biết, đại học Hoa Sen và học viện điện ảnh Trí Việt đang rộn ràng chuẩn bị mời đón ông tới tham quan, làm việc. Rạp Megastar Hùng Vương thì đang sẵn sàng chiếu năm suất phim Người Mỹ trầm lặng cho khán giả mua vé vào xem. Ông biết, từ 2002 đến nay ở Việt Nam, bộ phim này chưa lần nào được đưa ra bán vé chiếu rạp.
Đi một chặng đường rất xa và lưu lại khá dài ngày, Noyce có nhiều việc phải chuẩn bị. Nhất là khi ông không đi một mình. Bạn đồng hành với Noyce trong chuyến đi Việt Nam lần này, ngoài vợ và cậu con trai lên sáu, còn có thành viên mới là đứa con gái thứ hai sắp tròn năm tháng tuổi. Cô bé Noyce mới được cấp hộ chiếu Hoa Kỳ cách đây mười ngày, vừa kịp để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Vì cô bé còn nhỏ quá mà ông anh sáu tuổi lại chưa thể tự chăm sóc nên Phillip Noyce đang cần một cô bảo mẫu có thể theo suốt hành trình của gia đình ông tại Việt Nam. Thế là bạn bè của Noyce túa đi tìm giúp. Đã có một người bạn cũ thân thiết xung phong tự chi trả phí di chuyển để giúp thêm gia đình Noyce bên cạnh cô bảo mẫu. Thông tin ấy cũng đã bay đến văn phòng Rumbalara Film của Noyce ở Los Angeles cùng với một nụ cười “cái bìa sách bản tiếng Việt đẹp hơn bìa sách gốc, tấm ảnh mới của Noyce hoá ra đã làm cho ông có thể trông đẹp trai hơn …”
THANH NGUYỄN

No comments:

Post a Comment