Monday, June 27, 2011

27/06 Đại biểu HĐND phải thể hiện trí tuệ và bản lĩnh

06:55 | 27/06/2011
PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH BẮC NINH NGUYỄN HUY TÍNH khẳng định: Yếu tố quan trọng để diễn đàn của HĐND thể hiện dân chủ và thực sự hiệu quả, đó là đại biểu HĐND, đặc biệt là Thường trực, lãnh đạo và thành viên các ban HĐND phải trí tuệ và bản lĩnh.
PV: Tiếp tục được tín nhiệm giữ vị trí quan trọng trong Thường trực HĐND, đây là vinh dự nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề, thưa Phó chủ tịch ?
PCT NGUYỄN HUY TÍNH: Tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch HĐND tỉnh là một vinh dự, song liền với đó là trách nhiệm. Tôi đã có 5 năm là Phó chủ tịch UBND và 7 năm làm Phó chủ tịch HĐND tỉnh, vì vậy cũng có một số kinh nghiệm trong hoạt động của chính quyền địa phương. Song để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu, nhất là trách nhiệm của Phó chủ tịch HĐND tỉnh thì phải cố gắng rất nhiều. Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng, nhưng chưa đủ để quyết định thành công.
PV: Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định được vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. HĐND khóa mới sẽ kế thừa thành quả đó như thế nào?
PCT NGUYỄN HUY TÍNH: Nhiệm kỳ 2004 - 2011, được sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy địa phương và nỗ lực của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện khá tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, nhất là việc tổ chức các kỳ họp để ban hành nghị quyết quy định cơ chế, chính sách nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề xã hội của địa phương. Nhiệm kỳ vừa rồi, HĐND tỉnh đã ban hành khoảng 60 nghị quyết chuyên đề, hầu hết mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương (Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2006 - 2010 đạt 15,3% năm; thu ngân sách trên địa bàn năm 2010 đạt gần 6.000 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt 1.800 USD...).
Để HĐND khóa mới bắt nhịp và kế thừa những kết quả và kinh nghiệm của khóa trước, theo tôi phải nỗ lực ngay từ bước khởi đầu. Trước hết, chúng tôi kiện toàn tổ chức bộ máy của HĐND và UBND đủ mạnh để hoạt động hiệu quả; bộ máy chuyên trách của HĐND khóa mới phải tương xứng với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của HĐND; đồng thời phải bắt tay ngay vào việc nghiên cứu để sớm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực, các ban HĐND… HĐND tỉnh sẽ hoàn thiện quy chế hoạt động của mình, cùng các quy định liên quan công tác phối hợp giữa Thường trực và các ban HĐND tỉnh với UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan. Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ chúng tôi sẽ chú trọng tập huấn cho các đại biểu HĐND, nhất là đại biểu lần đầu tham gia hoạt động của cơ quan dân cử về chức năng, nhiệm vụ của HĐND, đại biểu HĐND và những kinh nghiệm vể chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử…
PV: Thời gian qua, hoạt động của QH đã thể hiện rõ tinh thần dân chủ, đổi mới và sáng tạo. Theo Phó chủ tịch, HĐND nên học tập những gì từ diễn đàn của QH?
PCT NGUYỄN HUY TÍNH: QH trong những khóa gần đây, nhất là Khóa XII đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong quá trình hoạt động, đem lại hiệu quả rất thiết thực. Có nhiều việc HĐND cần học tập QH, song theo tôi, trước hết nên học QH trong việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, các phiên họp của QH đã để lại ấn tượng đẹp về không khí thảo luận sôi nổi, thái độ thẳng thắn, trách nhiệm; tất cả vì mục tiêu chung là sự phát triển bền vững của đất nước.
PV: Vậy, cần những yếu tố nào để diễn đàn HĐND thể hiện dân chủ, minh bạch và hiệu quả?
PCT NGUYỄN HUY TÍNH: Theo tôi, trước hết phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động của HĐND. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND được quy định khá rõ và đầy đủ trong Luật Tổ chức HĐND và UBND và Quy chế hoạt động của HĐND. Song trong thực tế, điều kiện cần và đủ để HĐND cũng như các cơ quan chuyên trách của HĐND thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thì còn thiếu, chưa hoàn chỉnh và chưa thực sự tương xứng. Nói cách khác, hoạt động của HĐND còn thiếu cơ sở pháp lý đồng bộ và cụ thể; các quy định hiện tại nhìn chung chưa đủ sức dẫn dắt và bảo đảm tính hiệu quả cho các hoạt động của HĐND. Ví dụ, Quy chế hoạt động của HĐND chưa quy định cụ thể chế tài đối với các tổ chức, cá nhân không nghiêm túc thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND. Nếu như có Luật Giám sát của HĐND với các quy phạm pháp luật hoàn chỉnh thì chắc chắn hiệu quả giám sát của HĐND sẽ cao hơn, hoạt động của cơ quan dân cử sẽ đóng góp lớn hơn vào công tác xây dựng chính quyền và quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Vì vậy, việc hoàn thiện pháp luật về HĐND là điều trước tiên cần được quan tâm.
Thứ hai, lãnh đạo các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến tổ chức bộ máy của HĐND. Theo đó, nên bố trí Thường trực và lãnh đạo các ban HĐND hoạt động chuyên trách; bố trí cấp ủy (Thường vụ, cấp ủy viên) giữ các vị trí chủ chốt của Thường trực và lãnh đạo các ban HĐND, sao cho tương xứng với vị trí và nhiệm vụ của HĐND. Cấp uỷ cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho các hoạt động của HĐND. Bên cạnh đó, cần xây dựng Văn phòng đủ sức giúp việc, tham mưu và phục vụ tốt cho HĐND, cho Thường trực và các ban, các đại biểu HĐND. Để làm được như vậy, cán bộ, chuyên viên Văn phòng phải được bố trí đủ số lượng và bảo đảm chất lượng; kinh phí và các điều kiện phục vụ hoạt động phải phù hợp.
Thứ ba, đại biểu phải tích cực tham gia các hoạt động của HĐND, luôn gắn bó mật thiết với cử tri và cố gắng thực hiện tốt chương trình hành động khi ứng cử. Đặc biệt, Thường trực, các ban HĐND - với vai trò là “rường cột” của HĐND phải nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tâm huyết với hoạt động dân cử, luôn suy nghĩ, tìm tòi các phương pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Trên cơ sở khẳng định vị thế của HĐND, cần tạo ra mối quan hệ hợp tác tốt với UBND, các cấp, ngành và đoàn thể; nhất là phải tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng địa phương; thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp ủy, với HĐND những vấn đề quan trọng, cần thiết về KT - XH, về an ninh trật tự hoặc những vấn đề mà nhân dân và cử tri quan tâm.
Điều quan trọng nữa để diễn đàn của HĐND thể hiện dân chủ và thực sự hiệu quả, đó là đại biểu HĐND, đặc biệt là Thường trực, lãnh đạo và thành viên các ban HĐND phải trí tuệ và bản lĩnh.
PV: Xin cám ơn Phó chủ tịch!
NGUYÊN NHUNG thực hiện

No comments:

Post a Comment