Monday, July 4, 2011

04/07 ANZ: Giảm lãi suất trên OMO sẽ khiến lạm phát duy trì ở mức cao


Thứ hai, 4/7/2011, 19:43 GMT+7
Theo ANZ, việc NHNN giảm lãi suất OMO xuống 14%/năm vào hôm nay là "rất khó hiểu", bởi lạm phát hai con số dự kiến vẫn duy trì tới năm 2012.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày hôm nay (4/7) chính thức thông báo cắt giảm lãi suất OMO (lãi suất trên thị trường mở) xuống 100 điểm cơ bản còn 14%. Lãi suất repo là công cụ được NHNN sử dụng thường xuyên để quản lý tính thanh khoản trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo nhận định của ngân hàng ANZ, động thái này làm giảm chi phí cho vay từ Ngân hàng Nhà nước và sẽ thúc đẩy tăng cung tiền và tín dụng (vốn đã nới lên mức 9,6%/năm và 24,3%/năm vào quý II).
Phía ANZ cho rằng, đây là một quyết định rất bất ngờ từ phía NHNN. Trước đó, lũy kế từ tháng 2 đến tháng 5, cơ quan này đã nâng lãi suất chủ chốt hàng tháng lên 500 điểm cơ bản nhằm kiểm soát lạm phát. Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 6, CPI của Việt Nam tăng 20,8% so cùng kỳ năm 2010.

Theo ANZ, việc cắt giảm lãi suất lần này "rất khó hiểu", bởi lạm phát hai con số dự kiến vẫn duy trì tới năm 2012. Do đó, mối lo ngại về mức tăng trưởng chậm hơn có thể gây nên một tác động hoàn toàn đảo ngược.

Quý II, GDP thực tăng 5,7% so cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 5,1% của quý I/2011, tuy nhiên vẫn thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với cùng kì 2010, và chủ yếu tập trung vào tăng trưởng trong ngành xây dựng. Mặt khác, trong khi sản xuất công nghiệp vẫn mạnh mẽ thì đà tăng trưởng của cả 2 chỉ số nhu cầu tiêu dùng nội địa và thương mại tiếp tục giảm, cho thấy mức tăng trưởng hàng năm trong thời gian tới sẽ còn chậm lại.

"Chính sách nới lỏng tiền tệ này là quá sớm" - chuyên gia phân tích từ ANZ khẳng định. Một mặt, giá hàng hóa và lương thực toàn cầu vẫn tăng cao và sẽ tiếp tục tác động khiến bức tranh lạm phát ở Việt Nam thêm phức tạp. Mặt khác, hệ quả, tăng trưởng tín dụng và cung tiền sẽ cao hơn - là nguyên nhân tiềm ẩn cho một đợt lạm phát khác cao hơn vào năm tới.

Hơn nữa, nếu như đây là tín hiệu của các chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp theo, lạm phát dự kiến sẽ vẫn còn ở mức cao (Nguồn DVT)

Ý kiến bạn đọc
Doan Tinh - 19:55 04/07/11
Ông bạn ANZ này mới khó hiểu. Ông ta liên tục yêu cầu nâng lãi suất, yêu cầu một cách ráo riết, trong đó có việc dùng chuyên gia dự báo lãi suất. Lãi suất càng cao thì ông ấy càng có lợi, vì đây là ngân hàng không huy động vốn mà bán ngoại tệ lấy VND cho vay.

Nay NHNN hạ lãi suất OMO, ông ta lập tức phản ứng, đó là điều không khó hiểu.

Lãi suất phải hạ thì doanh nghiệp và người dân làm ăn mới được nhờ. Còn lạm phát thì thời gian vừa qua do việc tăng giá xăng dầu, tăng giá điện tạo gia tốc. Nếu giảm giá xăng dầu và chưa tăng giá điện thì lạm phát sẽ hạ ngay.

Giới đầu tư nước ngoài vào ngành ngân hàng có lợi ích mâu thuẫn với lợi ích của người dân trong nước. Bà con hết sức chú ý điều đó !
huhu122001 - 21:42 04/07/11
Đúng là hàng hóa mấy ngày gần đây đã tăng khá cao ảnh hưởng lớn đến CPi tháng 7 và tiếp ở những tháng cuối năm giáp tết. Dạo này tôi ăn có 2 bữa vì giá cả đắt đỏ quá mà lương lại thấp. Chán quá. CK chăc còn bi thảm nữa chẳng dám mua vào.

No comments:

Post a Comment