Thursday, July 7, 2011

07/07 Thị trường trong giai đoạn tạo đáy


Thứ năm, 7/7/2011, 01:52 GMT+7
(ATPvietnam.com) - Bối cảnh TTCK hiện tại đang bị chi phối rất nhiều bởi yếu tố cầu, dòng tiền vào thị trường đang hạn hẹp vì vậy để có được sự bứt phá cho các chỉ số lúc này là điều phi thực tế. Tuy nhiên CTCK Rồng Việt - VDSC nhận thấy các kết quả điều hành kinh tế vĩ mô đang dần được bộc lộ và có những thông tin hầu như không còn tác động.

Quan trọng hơn cả là lãi suất đang có dấu hiệu đạt đỉnh và một chu kì giảm đang bắt đầu, lực cầu sẽ dần được cải thiện và khả năng thị trường đang trong quá trình tạo đáy. Tháng 7/2011, kì vọng chỉ số VN-Index dao động trong vùng 380 - 440 điểm và HNX-Index dao động trong vùng 62 -75 điểm.

Theo dự thảo Thông tư về tỷ lệ an toàn vốn của tổ chức tín dụng thay thế cho Thông tư 13 và Thông tư 19, các tổ chức tín dụng chỉ được cho vay chứng khoán tối đa 3% vốn tự có và với nguồn vốn tự có hiện khoảng 233.612 tỷ đồng, tín dụng vào chứng khoán chỉ còn khoảng 7.000 tỷ đồng. Như vậy so với qui định trước, (tổ chức tín dụng được cho vay chứng khoán tối đa 20% vốn điều lệ, tương đương 42.000 tỷ đồng), lượng vốn vào thị trường chứng khoán sẽ giảm đến 6 lần, và thấp hơn khoảng 3 lần so với dư nợ thực tế hiện tại.

Cũng liên quan tới Thông tư 13 và 19, theo một số thông tin khả năng 4 ngân hàng thương mại lớn là Agribank, BIDV, CTG, VCB và cộng thêm STB sẽ phải ngừng cho vay chứng khoán bởi tỷ lệ CAR không đáp ứng qui định. Áp lực về nguồn tiền trong tương lai sẽ khó khăn hơn, và nguy cơ bán tháo cổ phiếu sẽ xảy ra khi áp lực thu nợ được tiến hành nếu qui định này có hiệu lực.

Tháng 7/2011, hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp sẽ được công bố, khả năng lợi nhuận không mấy khả quan và có thể thấp hơn so với cùng kì, đặc biệt là các doanh nghiệp có tỷ lệ nợ cao và bị ảnh hưởng nhiều bởi chính sách. Tuy nhiên khả năng ảnh hưởng của KQKD chỉ cục bộ lên từng cổ phiếu, thị trường sẽ ít bị tác động bởi thông tin này do các doanh nghiệp có vốn hóa lớn có khả năng vẫn đạt lợi nhuận tốt.
Bên cạnh bức tranh chưa sáng sủa của kinh tế vĩ mô, Nhân sự cấp cao mới của Chính phủ khóa 12 có thể sẽ được bổ nhiệm trong kì họp Quốc hội vào ngày 21/07 có thể tác động tích cực đến thị trường. Tuy nhiên khả năng đây chỉ là thông tin có tác động ngắn hạn không giúp cho thị trường tăng trưởng mạnh cho đến khi lực cầu thực sự được hình thành.

Trên cơ sở dự báo về vùng dao động của VN-Index và HNX-Index, chiến lược đầu tư tháng 7:

Đối với các nhà đầu tư dài hạn. Tuy kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều trở ngại nhưng với sự hấp dẫn về mặt cơ bản của các cổ phiếu, VDSC kì vọng thị trường đang trong quá trình tạo đáy và có khả năng khởi sắc trở lại vào nửa sau quý 3 năm 2011. Do vậy, NĐT dài hạn giải ngân khi thị trường có những phiên giảm mạnh là tương đối an toàn.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn. Với triển vọng tháng 7, cơ hội sẽ đến với những ai đủ niềm tin vào sự tăng trưởng trong tương lai. VDSC kì vọng mức hợp lý để các NĐT ngắn và trung hạn có thể bắt đầu giải ngân là khi VN-Index về dưới mức 400 điểm và HNX-Index tiệm cận hoặc về dưới mức 66 điểm.

Các ngành có triển vọng tốt mà NĐT có thể theo dõi và giải ngân trong thời gian tới là cao su, phân bón, dầu khí và một số cổ phiếu thuộc ngành thực phẩm.

No comments:

Post a Comment