Sunday, July 10, 2011

10/07 Mỹ muốn cải thiện "lòng tin chiến lược" với TQ

Cập nhật: 12:40 GMT - chủ nhật, 10 tháng 7, 2011

Đô đốc Mike Mullen (Reuters)
Đây là chuyến thăm đầu tiên trong bốn năm của một Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tới TQ.
Quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, nhằm mục đích cải thiện quan hệ căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, cho biết Washington và Bắc Kinh phải cố gắng nhiều hơn nhằm phát triển điều mà ông gọi là "lòng tin chiến lược" giữa hai bên.

Chuyến đi của Đô đốc Mullen là chuyến thăm viếng lần đầu tiên của lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ trong bốn năm.

Hồi năm 2010, Bắc Kinh đã cắt đứt liên lạc quân sự với Washington sau khi Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Về phần mình, Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về việc Trung Quốc phát triển khả năng quân sự và về sự "quyết đoán" gia tăng của Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

"Hiện diện lâu dài"
Đô đốc Mullen đang ở Trung Quốc trong một chuyến viếng thăm bốn ngày theo lời mời của Tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng Tham mưu Trưởng Quân Giải phóng Nhân dân TQ, người đã tới thăm Hoa Kỳ hồi tháng Năm.

Cả hai vị lãnh đạo quân sự có kế hoạch tổ chức các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào ngày thứ Hai.
Một lo lắng, trong số những điều khác của tôi, là các sự cố liên tục có thể làm gây ra một tính toán sai lầm, và một diễn biến bùng nổ không lường trước
Đô đốc Mỹ, Mike Mullen
Trước cuộc họp cao cấp, Đô đốc Mullen cho biết Washington đã cam kết duy trì sự hiện diện của mình tại Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực Biển Đông.

Ông Mullen bày tỏ lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc, Philippines và Việt Nam tại khu vực.

"Một lo lắng, trong số những điều khác của tôi, là các sự cố liên tục có thể làm gây ra một tính toán sai lầm, và một diễn biến bùng nổ không lường trước," Đô đốc Mullen nói.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi có sự hiện diện lâu dài ở đây, chúng tôi có một trách nhiệm lâu dài. Chúng tôi tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ một giải pháp hòa bình cho những khác biệt."

Sáu quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông, một khu vực được cho là giàu có về dầu mỏ và khí đốt.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh rằng Washington đã cam kết bảo vệ Philippines, tôn vinh một hiệp ước phòng thủ chung.

Tại Trung Quốc, Đô đốc Mullen cũng dự kiến ​​đến thăm lực lượng không quân, quân đội và các căn cứ hải quân của nước này.
Hòa hợp bề ngoài
Trong tháng Năm, Tướng Trần cho biết Trung Quốc không có ý định chạy đua với sức mạnh quân sự của Mỹ.

Ông cho biết lực lượng vũ trang của Mỹ vẫn còn tân tiến hơn so với Trung Quốc mặc dù đã có tiến bộ đáng kể của Trung Quốc trong những năm gần đây.
Nhưng không nên có các ảo tưởng khi mà sự hòa hợp bề ngoài này chắc chắn đã là tấm mặt nạ che đi những mối căng thẳng tiềm tàng
Jonathan Marcus, phóng viên quốc phòng BBC
Chuyến thăm của Tướng Trần đã được báo chí Trung Quốc theo dõi sát và có cách đưa tin tích cực - một tín hiệu về tầm quan trọng mà các giới chức Trung Quốc đặt lên việc cải thiện mối quan hệ quân sự với Mỹ, theo phóng viên quốc phòng BBC, Jonathan Marcus.

"Nhưng không nên có các ảo tưởng khi mà sự hòa hợp bề ngoài này chắc chắn là tấm mặt nạ che đi những mối căng thẳng tiềm tàng", vẫn theo phóng viên của chúng tôi.

Mục đích hiện đại hóa quân sự rộng lớn của Trung Quốc, Jonathan Marcus nói thêm, là để mở rộng quy mô và tầm vóc quân sự của Bắc Kinh vượt ra ngoài lãnh hải hiện có và có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống vũ khí ở chính nơi mà Mỹ vẫn có lợi thế áp đảo.

No comments:

Post a Comment