Sunday, July 10, 2011

10/07 Mỹ sẽ giữ vững sự hiện diện ở biển Ðông

Tổng tham mưu trưởng Mullen tuyên bố tại Trung Quốc
  
BẮC KINH (Reuters, AFP) - Mỹ quyết tâm giữ vững sự hiện diện tại biển Ðông, đồng thời cũng lo ngại tranh chấp về vùng biển nhiều tài nguyên này sẽ dẫn đến giao tranh nặng nề hơn, Ðô Ðốc Mike Mullen, tổng tham mưu trưởng liên quan Mỹ, nói vậy tại Bắc Kinh hôm Chủ Nhật.


Tổng tham mưu trưởng Mỹ, Ðô Ðốc Mike Mullen, chuẩn bị nói chuyện tại đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh hôm Chủ Nhật. Tại một cuộc họp báo, Ðô Ðốc Mullen nói Mỹ “có trách nhiệm lâu dài” trong biển Ðông. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)


“Nỗi lo, trong nhiều nỗi lo khác của tôi, là những biến cố đang diễn ra có thể dẫn tới một tính toán sai lầm và một sự bùng nổ mà không ai tiên liệu trước,” ông nói trong ngày đầu tiên chuyến viếng thăm 4 ngày tới Trung Quốc.
“Chúng tôi có sự hiện diện lâu dài tại đây, chúng tôi có trách nhiệm lâu dài. Chúng tôi muốn ủng hộ mạnh mẽ một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp này,” ông nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.
Trong những tuần qua, Trung Quốc và Việt Nam, Philippines tranh cãi nhiều lần về những sự việc mà mỗi bên cho là bên kia xâm phạm chủ quyền của mình trong vùng biển Ðông, một vùng huyết mạch cho giao thông hàng hải.
Chuyến đi của Ðô Ðốc Mullen được xem là đáp lễ cho chuyến đi của Tổng Tham Mưu Trưởng Trung Quốc Chen Bingde (Trần Bỉnh Ðức) tới Washington hồi tháng 5.
Hoa Kỳ đã cam kết ủng hộ Philippines trong vùng biển Ðông. Ở vùng biển này, có 6 nước khẳng định chủ quyền, gồm Ðài Loan, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam, trong đó Trung Quốc đòi phần lớn nhất, một vùng chữ U (quen gọi là đường lưỡi bò) rộng 1.7 triệu km2 và bao gồm cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Tuy nhiên, cho tới nay, Bắc Kinh chỉ muốn thương thuyết song phương với từng nước một, thay vì thảo luận đa phương với tất cả các bên.
Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận về biển Ðông trong cuộc gặp mặt song phương ở Hawaii tháng trước, và đề tài này rất có thể sẽ đứng hàng đầu trong cuộc họp ngoại trưởng ASEAN ở Indonesia sắp tới.
Ngay hôm Thứ Sáu trước khi Ðô Ðốc Mullen tới, báo China Daily tiếng Anh, một tờ báo chính thức của nhà nước Trung Quốc, nói ASEAN không nên chấp nhận sự can thiệp của thế lực bên ngoài vào các cuộc tranh chấp song phương, một lời chỉ trích gián tiếp tới Mỹ vì đã tuyên bố ủng hộ Philippines và đề nghị tập huấn chung với Việt Nam.
Tuy nhiên, Ðô Ðốc Mullen khẳng định Washington sẽ không rời khu vực này.
“Hoa Kỳ sẽ không đi đâu cả. Sự hiện diện lâu dài của chúng tôi trong khu vực đã là điều quan trọng cho đồng minh chúng tôi trong nhiều thập niên và sẽ tiếp tục đóng vai trò đó,” ông nói trong cuộc họp báo.
Chuyến đi của Ðô Ðốc Mullen trùng với một cuộc tập trận chung giữa Hải Quân Mỹ, Nhật và Úc trong biển Ðông, khởi sự hôm Thứ Bảy.

No comments:

Post a Comment