Monday, July 11, 2011

11/07 Mỹ tiếp tục hiện diện ở châu Á

Thứ Hai, 11/07/2011, 07:35 (GMT+7)
* Nhật xem xét mua vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo
TT - Washington cam kết quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện ở châu Á và Mỹ đang quan ngại tình hình căng thẳng trên biển Đông sẽ dẫn đến xung đột nghiêm trọng hơn - đô đốc hải quân Mỹ Mike Mullen, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố trong chuyến thăm bốn ngày ở Trung Quốc, từ ngày 10-7.
“Trong các mối quan ngại, tôi cho rằng tình hình đang diễn ra có thể gây ra sai lầm và sự bùng nổ mà không ai có thể dự đoán được. Về lâu dài, chúng tôi đã có mặt ở đây nên chúng tôi có trách nhiệm ở đây” - ông Mullen khẳng định.
Ông nhấn mạnh Mỹ mong muốn tìm giải pháp hòa bình cho biển Đông và sẽ không rời khỏi khu vực, bởi “sự hiện diện dài lâu của chúng tôi trong khu vực là quan trọng đối với các đồng minh của chúng tôi trong vài chục năm qua và chúng tôi vẫn tiếp tục ở đây”.
Chuyến thăm của đô đốc Mike Mullen được cho là nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trong mối quan hệ Trung - Mỹ thời gian gần đây với các vấn đề liên quan đến chuyện Mỹ bán cho Đài Loan lượng vũ khí trị giá lên đến 6,4 tỉ USD, cũng như sự có mặt của Mỹ ở biển Đông.
* Kyodo ngày 10-7 dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết đang xem xét mua một vệ tinh cảnh báo sớm để phục vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo và ngăn ngừa thảm họa. Vệ tinh quốc phòng này có thể phát hiện việc phóng các tên lửa đạn đạo và ngay lập tức chuyển thông tin này cho các trung tâm chỉ huy ở mặt đất. Tổng chi phí cho việc phóng và điều hành hệ thống vệ tinh mới này vào khoảng 100 tỉ yen.
Chính phủ Nhật hi vọng sẽ phóng vệ tinh này cùng với một vệ tinh Quasi-Zenith mới đang được cân nhắc mua nhằm tăng cường hệ thống định vị toàn cầu hiện có cũng như năng lực viễn thông sau trận siêu động đất - sóng thần ngày 11-3.
MỸ AN

No comments:

Post a Comment