Monday, July 11, 2011

11/07 Tướng Mỹ lo ngại về tranh chấp biển Đông

Ngày 11.07.2011, 15:13 (GMT+7)

SGTT.VN - Trong cuộc hội đàm sáng thứ hai 11.7, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen và người đồng cấp Trung Quốc Trần Bỉnh Đức cho biết hai bên đã trao đổi "thẳng thắn" về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và các vấn đề tranh cãi khác.
Đô đốc Mullen nói rằng: "Với sức mạnh quân sự lớn hơn, Trung Quốc phải có trách nhiệm lớn hơn". Ảnh: AP
Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Trung Quốc Trần Bỉnh Đức nói hai cũng thảo luận về an ninh mạng, phát triển quân sự của Trung Quốc và thái độ của một số chính trị gia Mỹ đối với Trung Quốc. Ông Trần Bỉnh Đức nói rằng hai bên tìm thấy " nhiều điểm chung" nhưng có "ý kiến ​khác nhau về các vấn đề nhất định."
Sau khi đến Bắc Kinh ngày 10.7, đô đốc Mullen cho biết ông lo ngại về tranh chấp của Trung Quốc với Việt Nam và Philippines liên quan vấn đề Biển Đông. Trong khi đó Trung Quốc nói Hoa Kỳ nên đứng ngoài vụ tranh chấp này.
Washington mới đây đã tái khẳng định cam kết của mình về hiệp ước phòng thủ chung với Philippines.
Mỹ cũng đã tuyên bố có lợi ích quốc gia trong việc duy trì tự do hàng hải thông qua biển Đông, tuyến giao thông đường biển quan trọng giữa Đông Bắc Á, châu Âu và Trung Đông.
Phát biểu hôm chủ nhật 10.7 tại đại học Renmin ở Bắc Kinh, đô đốc Mullen nói Hoa Kỳ đang và vẫn là một cường quốc ở Thái Bình Dương Tuy nhiên, ông cho biết những thách thức ở khu vực và toàn cầu mà Mỹ và Trung Quốc phải đối mặt là quá lớn và quá quan trọng, do đó không nên để xảy ra hiểu lầm.
Ông Mullen cũng kêu gọi quân đội Trung Quốc cởi mở hơn: "Với sức mạnh quân sự lớn hơn, Trung Quốc càng phải có trách nhiệm lớn hơn, hợp tác lớn hơn và cũng quan trọng, minh bạch hơn."
H.S (THEO VOA, XINHUA)

No comments:

Post a Comment