Monday, July 18, 2011

18/07 Bộ Công Thương: 20.000 người chưa báo cáo kê khai tài sản

Thứ Hai, 18/07/2011, 07:10 (GMT+7)
TT - Theo ước tính của Thanh tra Chính phủ (TTCP), khoảng 20.000 người là cán bộ tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty và công ty thuộc Bộ Công thương quản lý chưa được báo cáo TTCP về kết quả kê khai tài sản.
TTCP nêu rõ toàn bộ đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập theo quyết định của Thủ tướng chưa được Bộ Công thương chỉ đạo và tổ chức kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Số liệu báo cáo về kê khai tài sản, thu nhập của bộ chưa đầy đủ.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Bộ Công thương chưa giải quyết được tố cáo tại Tổng công ty cổ phần Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn, còn để kéo dài; việc tranh chấp nhà cửa tại Công ty Cơ khí Hà Nội cho thấy việc khiếu nại thuộc thẩm quyền thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc bộ còn tồn đọng, kéo dài.
TTCP xác định để xảy ra những tồn tại nêu trên có trách nhiệm của bộ trưởng Bộ Công thương; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chịu trách nhiệm về việc tổ chức triển khai, thực hiện chưa kịp thời, chưa chủ động đối với sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ và các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, thanh tra và khiếu nại, tố cáo.
M.QUANG

Around 20,000 employees working for state corporations and those under the management of the Ministry of Industry and Trade have not declared their fortunes to the Government Inspectorate as required.
The figure was provided by the Inspectorate which also said that the Ministry has failed to satisfactorily solve the denunciation and accusation at the Saigon Beer Alcohol Beverage Corporation (Sabeco) and land dispute at the Hanoi Mechanics Company.
According to the Inspectorate, the minister of trade and industry and heads of state firms have to bear responsibilities.
On June 1, the Government Office issued a regulation saying it will monitor the salaries and bonuses paid to executives at state-owned corporations, focusing on “salaries and real income” earned by chairpersons, general directors, deputy general directors, and other senior executives.
The results will be submitted to the Prime Minister through the labor ministry in this month.


Càng dây dưa, càng tạo thêm nghi ngờ
18/07/2011 4:33:27 CH
Nếu thu nhập của các cá nhân này thực sự chính đáng, hợp pháp thì họ chẳng cần lần lữa làm gì. Cứ thẳng thắn kê khai và báo cáo. Có ai bắt tội bắt vạ gì đâu? Nếu Bộ Công thương không làm hết trách nhiệm thì Thanh tra Chính Phủ cần quy định thời hạn cuối cùng để báo cáo. Nếu quá hạn, sẽ tiến hành thanh tra do thiếu minh bạch. Cứ làm mạnh và đúng luật thì không ai dám "lần khân" nữa. Càng dây dưa, Bộ Công thương càng tạo ra nghi ngờ trong dư luận đối với chính cán bộ của mình. Điều mà dư luận lo ngại nhất là sự nghi ngờ ấy trở thành sự thật.

NGUYỄN MINH TÂM
Không thể ngờ cấp Bộ mà như vậy
18/07/2011 1:38:30 CH
Thực là một gam mầu xấu không thể chấp nhận được của Bộ Công thương. Một việc rất dễ, đơn giản nhưng cũng rất quan trọng như vậy tại sao không triển khai, báo cáo không đầy đủ. Vì lý do gì. Nếu nhiều tài sản qúa cần thời gian thì có công văn đề nghị trên gia hạn. Hay là tài sản bất minh, khó nói cần thời gian để phù phép giúp cấp trên tiết kiệm thời gian đọc.
Nhưng dù sao cũng là khuyết điểm lớn, không thể xem thường đó là: tùy tiện, chấp hành không nghiêm luật pháp, mệnh lệnh cấp trên, nhất là ở một bộ quan trọng của Chính phủ trong thực thi một biện pháp chống tham nhũng. Đây chỉ là một việc không quá khó mà đã như vậy, những việc lớn khác thì sao, chả trách tình hình giá cả không kiểm soát được, nhập siêu gia tăng, nội địa hóa xe ô tô phá sản, bội thực cơ sở sản xuất thép, công nghiệp phụ trợ èo uột… Cần phải xử lý nghiêm túc, chỉ với khuyết điểm này cũng đủ để xem xét tư cách của cán bộ cấp Bộ!

BÙI BỈNH LUÂN

No comments:

Post a Comment