Friday, August 5, 2011

05/08 Philippines và MILF thúc đẩy đàm phán hòa bình


Hãng Kyodo đưa tin tối 4/8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã có cuộc gặp bí mật với thủ lĩnh Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) Al Haj Ebrahim Murad tại ngoại ô Tokyo, Nhật Bản.

Các nguồn tin cho biết cuộc gặp kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ, có sự tham gia của trưởng đoàn đàm phán hòa bình của ông Aquino và MILF.

Tại cuộc gặp, ông Aquino đã đề cập tới việc "tăng cường mạnh mẽ các cuộc đàm phán hòa bình, thắp lại mong muốn chung về giải quyết hòa bình một cách nhanh chóng," cho rằng cuộc gặp này là một sự kiện lịch sử, mang đến nhiều hy vọng.

Hai bên đã thảo luận về các biện pháp hữu hiệu trong việc hướng tới lộ trình hòa bình, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán vào ngày 15-17/8 tới, tại Malaysia.

MILF là nhóm vũ trang Hồi giáo lớn nhất tại Philippines, với hơn 10.000 chiến binh.

Lực lượng này thực hiện các hoạt động chống chính phủ từ những năm 1970, với mục tiêu thành lập chính quyền độc lập theo luật Hồi giáo, tại đảo Mindanao và các hòn đảo xa.

Hoạt động của MILF chống chính phủ trong hơn 40 năm qua đã khiến 120.000 người thiệt mạng, hơn 2 triệu người ở miền Nam Philippines phải tha hương.

Nhật Bản cùng Anh, Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ, là thành viên của Nhóm Tiếp xúc quốc tế, thành lập từ năm 2001.

Nhóm tiếp xúc này có vai trò hỗ trợ thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Philippines và MILF./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment