Saturday, August 13, 2011

13/08 Thống nhất quản lý để chống thẩm lậu thuế

07:09 | 13/08/2011
Thời gian qua, một số báo có bài phản ánh việc Hải quan Khu thương mại Lao Bảo “làm khó dân” khi thực hiện kiểm tra phương tiện xe máy đăng ký ở Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Trao đổi với PV Báo ĐBND, CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN QUẢNG TRỊ LÊ VĂN TỚI khẳng định, Hải quan Lao Bảo đang thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về chính sách hải quan tại Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.
- Xin ông cho biết các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo? Tại sao Hải quan Lao Bảo phải áp dụng biện pháp kiểm tra phương tiện xe máy qua cửa khẩu (cổng B), thưa ông? 
- Căn cứ các văn bản pháp luật hải quan áp dụng cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh tại Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, hàng hóa, dịch vụ từ nội địa xuất vào đây sẽ được hưởng thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) 0%; hàng hóa, dịch vụ lưu thông trong nội bộ Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo không chịu thuế GTGT; hàng hóa, dịch vụ từ Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đưa vào nội địa phải chịu thuế GTGT. Chính sách ưu đãi này nhằm mục đích khuyến khích đầu tư sản xuất, kinh doanh vào khu vực này.

Nguồn: tgvn.com.vn
Tuy nhiên, thời gian qua, đã có hiện tượng lợi dụng những ưu đãi này để trốn thuế. Từ khi có các chính sách ưu đãi áp dụng cho Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo theo Quyết định 11 (2005) của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, hải quan và các lực lượng chức năng đã đấu tranh phát hiện trên 10 ngàn vụ buôn lậu từ Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo vào nội địa, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Hàng hóa từ nội địa đưa vào đây để hưởng thuế suất thuế GTGT 0% rồi tổ chức nhập lậu vào nội địa cũng được các cơ quan chức năng xử lý tịch thu. Riêng mặt hàng xe máy từ năm 2006 đến năm 2010, Chi cục HQKTM Lao Bảo đã mở tờ khai cho 17 nghìn chiếc xe máy từ nội địa đưa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao, trị giá 150 tỷ đồng. Đến giữa năm 2010, trước tình hình quản lý khó khăn, UBND tỉnh đề nghị và được Chính phủ, Bộ Tài chính đồng ý tạm dừng. Nay theo đề nghị của Quảng Trị, Chính phủ - Bộ Tài chính đồng ý cho tái mở tờ khai xe máy, nhưng trong khi chờ các bộ, ngành Trung ương ban hành văn bản quy định cơ chế quản lý và chế tài xử phạt, nên Tổng cục Hải quan chưa chính thức hướng dẫn chỉ đạo việc mở tờ khai cho xe máy từ nội địa nhập vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.
- Để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và thẩm lậu thuế đối với mặt hàng xe máy xuất vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo cần triển khai các biện pháp gì, thưa ông?
- Đối với ô tô nhập khẩu miễn thuế vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo nhằm phục vụ yêu cầu vận tải, lưu thông trong Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, trong trường hợp muốn vào nội địa thì Bộ Công an đã có Thông tư quy định cụ thể. Riêng với xe máy từ nội địa đưa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được miễn thuế GTGT, thì chưa có quy định được đưa vào nội địa. Tạm thời chúng tôi chưa mở tờ khai xe máy xuất khẩu từ nội địa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo để chờ các bộ, ngành liên quan có quy định cơ chế quản lý cụ thể; thống nhất quản lý để chống thẩm lậu thuế. Bên cạnh đó, Ngành Hải quan sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật hải quan để người dân hiểu và chấp hành.
Tuy nhiên, nếu khi có quy định được đưa vào lưu hành nội địa thì việc cấp giấy phép cho xe máy vào nội địa của cơ quan công an và việc quản lý, theo dõi xe máy tạm nhập - tái xuất của cơ quan hải quan sẽ rất khó khăn bởi một số lượng lớn xe máy hàng ngày qua lại trạm kiểm soát.  
- Vậy thực hư sự việc dư luận phản ánh người dân trong Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo khi đi xe máy mua từ cửa hàng miễn thuế trong Khu Kinh tế thương mại đặc biệt  vào nội địa bị lực lượng hải quan kiểm tra gây phiền hà như thế nào, thưa ông?
- Việc Chi cục Hải quan Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo vừa qua niêm yết công khai tại cửa khẩu và tuyên truyền trên đài truyền hình địa phương về nội dung chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương là việc làm cần thiết. Việc làm đó không ngoài mục đích tuyên truyền cho nhân dân hiểu để tuân thủ, chấp hành. Mặt khác cũng nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng, bởi theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa. Hiện tại ở Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, doanh nghiệp bán hàng không cung cấp đầy đủ thông tin về đối tượng được miễn thuế, về quy định phải chịu sự quản lý của hải quan khi muốn lưu hành về nội địa mà chỉ với mục đích bán được hàng để thu lợi nhuận; nhiều cửa hàng treo biển miễn thuế nhưng không cung cấp rõ cho người tiêu dùng biết là chỉ được miễn thuế khi tiêu thụ trong Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, nếu đưa về nội địa phải chịu các loại thuế theo quy định. Do đó, khi đưa hàng hóa cũng như xe máy về nội địa, người tiêu dùng phản ứng với lực lượng hải quan khi bị kiểm tra.
Trong thời gian qua, Chi cục Hải quan Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo vẫn tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc sinh sống ở trong và ngoài khu vực cổng B, cán bộ, công chức, giáo viên ở trong Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo nhưng công tác ở huyện Đakrông có đăng ký xe máy trong Khu được lưu hành thuận lợi. Đối tượng này chỉ có khoảng 100 chiếc. Không có trường hợp xe máy và hành khách ách tắc ở cửa khẩu.
- Xin cám ơn ông!
Quang Vũ thực hiện

No comments:

Post a Comment