BẢO ANH
Sáng nay (10/10), Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và dự án Depo (trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu).
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông, với tổng chiều dài hơn 13 km. Toàn tuyến đường sắt này sẽ đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.
Điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón, tiễn khách (Cát Linh – La Thành – Thái Hà – Láng - Đại học Quốc gia – Vành đai 3 – Thanh Xuân 3 - Bến xe Hà Đông – Hà Đông – La Khê – Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo tại Phường Phú Lương (quận Hà Đông).
Tổng cộng sẽ có 13 đoàn tàu với 4 toa/tàu, tốc độ tối đa là 80 km/giờ; giãn cách đoàn tàu từ 4 – 6 phút; cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng năm trong năm 2015.
Ngoài tuyến đường sắt đô thị trên, trong tương lai Hà Nội sẽ có thêm 7 tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 – 45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô
.
10/10/2011 16:48 (GMT+7)
Phối cảnh thiết kế dự án tuyến đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông.
Sáng nay (10/10), Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và dự án Depo (trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu).
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông, với tổng chiều dài hơn 13 km. Toàn tuyến đường sắt này sẽ đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.
Điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón, tiễn khách (Cát Linh – La Thành – Thái Hà – Láng - Đại học Quốc gia – Vành đai 3 – Thanh Xuân 3 - Bến xe Hà Đông – Hà Đông – La Khê – Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo tại Phường Phú Lương (quận Hà Đông).
Tổng cộng sẽ có 13 đoàn tàu với 4 toa/tàu, tốc độ tối đa là 80 km/giờ; giãn cách đoàn tàu từ 4 – 6 phút; cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng năm trong năm 2015.
Ngoài tuyến đường sắt đô thị trên, trong tương lai Hà Nội sẽ có thêm 7 tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 – 45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô
.
No comments:
Post a Comment