Friday, February 17, 2012

Đại gia dầu lửa Mỹ bán hết tài sản ở Việt Nam


AN HUY
17/02/2012 11:26 (GMT+7)
pictureNăm 2011, ConocoPhillips đạt sản lượng khoảng 20.000 thùng quy dầu mỗi ngày tại Việt Nam.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Hãng dầu lửa lớn thứ ba của Mỹ ConocoPhillips sẽ bán lại toàn bộ tài sản ở Việt Nam cho đối tác Perenco SA (Pháp) với giá 1,29 tỷ USD. Thương vụ này đánh dấu sự rút lui của ConocoPhillips khỏi thị trường Việt Nam sau 15 năm hiện diện.

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn tuyên bố phát đi ngày 16/2 của ConocoPhillips cho biết, việc bán tài sản tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của hãng này nhằm cắt giảm những mảng hoạt động kém hiệu quả, theo đó để tăng cường lợi nhuận. Theo dự kiến, vụ chuyển nhượng sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm nay.

Hiện ConocoPhillips đang thực thi một kế hoạch kéo dài 3 năm trong đó hãng sẽ bán từ 15-20 tỷ USD tài sản. Kế hoạch kết thúc vào cuối năm 2012 này có mục đích huy động vốn cho việc mua lại cổ phiếu và đầu tư cho các chương trình tăng trưởng trong tương lai. Trong các năm 2010-2011, ConocoPhillips đã bán được 10,7 tỷ USD tài sản.

Ngoài ra, ConocoPhillips cũng có kế hoạch tách riêng bộ phận lọc hóa dầu kể từ quý 2 năm nay để tập trung vào mảng thăm dò và khai thác dầu khí. Công ty mới tạo thành từ bộ phận lọc hóa bị tách ra này sẽ mang tên Phillips 66.

Trao đổi với Bloomberg, nhà phân tích Pavel Molchanov thuộc công ty Raymond James & Associates ở Houston cho rằng, số tài sản tại Việt Nam có thể không mang nhiều ý nghĩa đối với ConocoPhillips.

“Việt Nam là một đất nước có tiềm năng tăng trưởng, nhưng các công ty lớn của phương Tây không dễ xác định phương hướng khi hoạt động ở đây”, ông Molchanov nhận xét.

Theo dữ liệu trên website của hãng, năm 2011, ConocoPhillips đạt sản lượng khoảng 20.000 thùng quy dầu mỗi ngày tại Việt Nam. Sản lượng hàng ngày trên toàn cầu của hãng là 1,62 triệu thùng quy dầu.

Toàn bộ số tài sản tại Việt Nam được ConocoPhillips chuyển nhượng cho Perenco bao gồm hai khu vực khai thác ngoài khơi và 16,3% cổ phần trong một đường ống dẫn dầu.

Perenco là một hãng năng lượng có trụ sở ở Paris, Pháp, có hoạt động khai thác dầu khí tại các nước và khu vực Brazil, Peru, Iraq, Australia và biển Bắc.


Lý Chí Đức
13:33 (GMT+7) - Thứ Sáu, 17/2/2012
Việc các tập đoàn nước ngoài rút vốn khỏi Việt Nam là tín hiệu xấu. Nếu chúng ta không thu hút được những công ty hàng đầu thì phát triển sẽ rất khó khăn. 

Việt Nam nên có chính sách ưu đãi để hút những công ty có công nghệ tiên tiến, danh tiếng trên thế giới, từ đó mới hút các công ty nhỏ hơn.

No comments:

Post a Comment