Monday, March 26, 2012

Không đưa phong bì sẽ bớt tiêu cực!


Thứ Hai, 26/03/2012 13:27

(NLĐO)- Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên trả chất vấn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sáng 26-3.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
 
Trả lời câu hỏi của nhiều ĐB về một trong những vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất là thái độ giao tiếp, việc gây khó dễ cho người bệnh, nhân viên y tế nhận phong bì, bà Tiến cho rằng sự phàn nàn của người dân về y đức một phần là do quá tải bệnh viện và chủ yếu rơi vào khu vực điều trị ngoại trú.
 
Để đánh giá về y đức, bà Tiến cho biết đến thời điểm này vẫn không có một văn bản cụ thể nào để đánh giá vấn đề y đức của cán bộ y tế. Ngoài các quy định trong Luật công chức thì Bộ Y tế đã cụ thể hóa bằng việc ban hành “12 điều y đức”, quy định về giao tiếp, chỉ thị về tăng cường y đức trong các cơ sở khám chữa bệnh.
 
Từ năm 2009 bộ ban hành “Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế những việc cán bộ y tế phải làm, không được làm trong mối quan hệ với người bệnh, xã hội, đồng nghiệp. Về mặt đạo đức, nghề nghiệp nào cũng cần; đặc biệt ngành y luôn đặt y đức là nền tảng cơ bản. Đối tượng phục vụ là người bị bệnh, đòi hỏi cán bộ y tế phải giỏi chuyên môn, phải có lương tâm nghề nghiệp, phải có trách nhiệm cao với sức khỏe, tính mạng của người bệnh.
 
Mới đây, ngành y tế đã tổ chức một cuộc thi về các quy tắc ứng xử cán bộ y tế trong toàn ngành với hơn 1.000 bệnh viện tham gia để nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế. Tuy nhiên có một thực tế là do tình trạng quá tải bệnh viện nên người nhà bệnh nhân muốn người thân của mình được khám bệnh trước nên tìm mọi cách tiếp cận nhân viên y tế để đưa phong bì. Vì thế mới xảy ra tiêu cực.
 
“Trước yêu cầu bức thiết của xã hội, với sự ủng hộ của người dân, thái độ phê phán của người bệnh và đặc biệt nếu như người nhà bệnh nhân nhất quyết không đưa quà, phong bì cho nhân viên y tế khi vào khám chữa bệnh, chắn chắn thái độ y đức sẽ được cải thiện”- bà Tiến khẳng định.

Cũng tại phiên trả lời chất vấn sáng nay, đề án quá tải bệnh viện với việc các bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người một giường đã được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng phải có lộ trình thực hiện. 

Đã trưa nhưng Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn đông nghẹt người đến khám bệnh

Trong tháng 6 tới đây, đề án Giảm tải bệnh viện được trình Chính phủ sẽ là một biện pháp hài hòa tổng thể. Trong đề án cũng nêu rõ sự phân tuyến kỹ thuật, quy định chuyển tuyến và các định mức thanh toán rất rõ ràng, quy định rất nghiêm ngặt với hệ thống bệnh viện vệ tinh. Nếu như bệnh viện dưới chuyển lên những ca bệnh mà bệnh viện vệ tinh hoàn toàn đảm đương được thì họ sẽ phải có trách nhiệm và có biện pháp xử lý trong vấn đề hành chính chuyên môn.
 
Đối với việc giảm tải bệnh viện, bà Tiến cho rằng sớm nhất cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013 sẽ cơ bản giải quyết ở một số bệnh viện, chuyên khoa như ung bướu, tim mạch. Theo yêu cầu, Bệnh viện K (Hà Nội) cuối năm 2012 sẽ phải chuyển 300 giường bệnh ra cơ sở 3 tại Tân Triều để giảm tải cho cơ sở 1 thuộc quận Hoàn Kiếm.
 
Còn Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cũng phải sửa sang lại để mỗi nơi có thể kê thêm được 50 giường bệnh. Tại TPHCM cũng đang chuẩn bị quỹ đất sạch để đầu tư xây mới giảm tải cho các cơ sở y tế.
 
“Nếu được giải quyết tích cực, chắc chắn sau năm 2015, những điểm nóng về tình trạng quá tải bệnh viện sẽ giảm rõ rệt” - bà Tiến khẳng định. 
Tin-ảnh: N.Dung

No comments:

Post a Comment