Sunday, March 18, 2012

Trầm hương VN có thể đứng hàng đầu Đông Nam Á

18/03/2012

Cây Dó bầu. (Nguồn: snnptnt.danang.gov.vn)

Theo ông Trần Hợp, Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam, Việt Nam là nước có điều kiện địa lý, khí hậu thuận lợi hàng đầu Đông Nam Á để phát triển cây dó bầu để sản xuất được những loại trầm hương có chất lượng tốt.


Số liệu của Hội trầm hương Việt Nam cho thấy diện tích trồng cây dó bầu cả nước hiện nay khoảng 15.000-18.000ha (tương ứng với 15-18 triệu cây dó bầu từ 1 năm tuổi trở lên).


Nơi có diện tích trồng cây dó bầu nhiều nhất là Hà Tĩnh khoảng 3.000ha, Bình Phước khoảng 1.000ha. Tuy nhiên, do người dân trồng và tạo trầm chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân nên hiệu quả thu về chưa cao.



Theo Hội làm vườn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh hiện có 200ha trồng dó bầu nhưng hầu như không tạo được trầm dù người dân áp dụng các cách tạo trầm.


Ngoài lý do thất bại vì người trồng dó bầu chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, ông Hồ Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty thương mại - dịch vụ Tinh Đất Việt cho biết hiện có nhiều công thức tạo trầm khác nhau và tùy theo điều kiện khí hậu, địa lý từng vùng, tuổi của từng cây dó bầu. Cùng một công thức tạo trầm nhưng ở địa phương này thì cây dó bầu cho trầm còn ở địa phương khác thì không.


Những hộ dân trồng cây dó bầu cho biết, thời gian gần đây có nhiều người tạo trầm và một số công ty bán hóa chất tạo trầm thường đến từng hộ dân chào mời, thuyết phục chủ vườn dó bầu mua công thức, hóa chất của họ với nhiều chiêu thức hấp dẫn.


Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn cùng các loại hóa chất tạo trầm, hầu hết các chủ vườn dó bầu đều không tạo được trầm.


Do vậy các chủ vườn mong muốn thông qua Hội Trầm hương Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp, kỹ thuật hướng dẫn cách tạo trầm trên cây dó bầu cũng như có khuyến cáo người dân đâu là thuốc tạo trầm có chất lượng.


Thời gian qua, mặc dù phong trào trồng cây dó bầu tạo trầm chưa được hiệu quả như mong đợi nhưng đã có một số vùng, một số hộ dân đã thu được nhưng thành công nhất định như một hộ dân ở Tân Phú, Đồng Nai có tới 1.500/3.000 cây dó bầu đã bắt đầu cho trầm từ 3 năm nay.


Giá mỗi cây dó bầu được thương lái hỏi mua là 6 triệu đồng/cây nhưng vẫn chưa được bán bởi theo dự tính của hộ dân này, chỉ cần khoảng 1,5 năm nữa thì mỗi cây dó bầu của hộ này có giá không dưới 10 triệu và nếu trồng thêm vài năm nữa thì có thể mang về khoảng 20 triệu đồng/cây.


Hiện trên thế giới có khoảng 15 loài cây có khả năng cho trầm hương, trong đó ở Việt Nam có 3 loài và phổ biến nhất là cây dó bầu. Theo giáo sư Gishi Honda, Đại học Tokyo, Nhật Bản, trầm hương Việt Nam có chất lượng tốt nhất thế giới.


Hiện theo kiến thức đông y, trầm hương là vị thuốc quý hiếm, có vị cay, tính ôn, vào ba kinh tì, vị, thận; có tác dụng dáng khí, nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chữa các bệnh đau bụng, đau ngực, nôn mửa, hen suyễn, lợi tiểu, giảm đau, trấn tĩnh, hạ sốt, cấm khẩu, thổ huyết, khó thở./.

Liên Phương (TTXVN)


http://www.vietnamplus.vn/Home/Tram-huong-VN-co-the-dung-hang-dau-Dong-Nam-A/20123/131344.vnplus 

No comments:

Post a Comment