Saturday, August 21, 2010

13/11/2009 [Exryu-ww-Forum] lau ngay vai dong tam su voi cac ban

From: Uy Do khac
Subject: [Exryu-ww-Forum] lau ngay vai dong tam su voi cac ban [1 Attachment]
To: Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com, "Vu Tat Thang", "thuan", "dovanjung" , "ho", "camice", "chanh huynhtri", "thuan nguyenba" , ikeda, "Phu Dao Cong", dangluongmo, "DAO DUNG HUU", "Phuoc Dinh van", "Phuoc Le Huu" , "Qui thi Nguyen", "Tho Hong Le", levantam
Date: Friday, November 13, 2009, 11:03 PM



[Attachment(s) from Uy Do khac included below]

Các bạn thân mến

Lâu quá, bận quá, chỉ đọc các thư, các mail của các bạn. Đủ các thứ tâm tình nó sôi dậy trong tôi. Nào là muốn khen, tán thưởng những dòng thơ của anh Dzung, những bài phân tích cô đọng của anh Chính, góp nhiều ý với anh DTK ... Thời gian thì ít, lời muốn nói thì nhiều ... nhưng mà thời điểm hiện tại cũng có nhiều phức tạp ... nói không khéo thì dể làm mất lòng nhau ... nhất ngày càng già và tôi cảm thấy mình nhút nhác hơn, không muốn làm buồn lòng ai cả. Đôi khi có những lúc mình như muốn bước, hay sắp sửa bước một bước nữa thì đến bờ bên kia ... Tôi lại cảm thấy cần tình thương, lời an ủi nhiều hơn, lời động viên mình nhiều hơn ... và do đó tôi thích nói với người bạn tâm giao hơn hay là nói vơí người bạn đó trước ... để mình có tự tin hơn để nói với các bạn. Tí nữa sẽ cho các bạn xem "thư gửi em" của tôi, trong đó tôi ký thác cũng nhiều.

Các bạn thân mến, tôi có cái tật cái mình muốn nói thì rất ít, cái thân bài, phần chính thì chỉ có một chút thôi, nhưng ... cái tật dạo đầu hơi nhiều, hôm nay tôi lại lang thang một tí trước khi vào câu chuyện chính mà tôi muốn trao đổi với các bạn. Lâu quá, nên có lẽ sẽ đi lòng vòng về tôn giáo, rồi chính trị, rồi văn hoá ... dỉ nhiên chỉ là ý kiến cá nhân thôi.

1. Trước hết, tôi cũng xin nói tôi hay thích sử dụng cái thước đo ... một vài trăm năm trở lên, không dùng cái thước 5, 10, 20 năm làm gì ... dỉ nhiên ... tôi tôn trọng các ý kiến khác ...

2. Tôi cũng không nghỉ tôi là người suy luận đúng, không hề duy ngã độc tôn. Ngược lại tôi thấy tôi là loại người mà lấy cái thước đo thông thường, thì thấy tôi đủ thứ tội. Tôi chẳng biết thương người, tôi chỉ biết thương mình và rồi con tôi thôi ... chẳng hề có một sứ mạng nào và cũng chẳng có tranh đấu hay đấu tranh cho ai, ngoài miếng cơm manh áo cho tôi và con tôi thôi.

3. Và xin lỗi cho tôi lang thang vào cái vùng bất khã xâm phạm "tôn giáo" trước. Cái này có lẽ sẽ có nhiều bạn có ý kiến khác với tôi. Vì tôi biết những cái tôi sắp viết đây rất khác thường. Theo tôi, cái chử "tôn giáo" rất là mới, có lẽ là do Trần Trọng Kim sử dụng đầu tiên ... như trong chử "tam giáo". Chử "giáo" thì có từ xưa, nhưng chử "Tôn Giáo" hay là "Tông Giáo" thì quá mới, có lẽ là từ khi dân Tây Âu khi truyền bá văn minh họ mới đem khái niệm tôn giáo (religeous) vào xã hội Đông Phương của chúng ta. Thế thì trước đó chúng ta dùng chử gì thay thế cho chử tôn giáo như quen nói theo bây giờ. Tôi nghỉ là chử "Đạo" ... hay là chử "đường" như là "đường lối" ... Nói đến đây thì có một số bạn biết tôi muốn nói gì rồi ... Đúng thế! Đông phương chúng ta không hề có khái nhiệm về dân chủ, tự do ... mấy nghìn năm nay là như thế và theo tôi nghỉ thì nghìn năm sau chắc cũng không khác gì đâu.

Và "con đường" thì ai làm ra vậy, ai đặt ra vậy ... bạn nào biết ý tôi thì biết rồi phải không? Đúng vây! đó là "Thiên Tử" ... là "vua" là "Quân" ... dân sang nhất mới được gọi là "Quân Tử" (hơn cả gentlemen, baron, comte v.v....) ... muốn thay "Quân", đâu có dể đâu, chu kỳ của một triều đại cũng phải vài trăm năm, tối thiểu cũng phải 100 năm, vì ông "vua" mới lên thì trước hết nghe lời đám Nho ... thi hành cái "Tru Di Tam Tộc" cái đã, tiêu diệt cái mầm móng "hoài cỗ", có "hoài cỗ" cũng chẳng có ai để mà phò, trăm năm đầu tiên thì khắc nghiệt lắm, bố anh nào dám ngó ngoé, có điên thì sớm về với tổ tiên, ông bà ... phải không các bạn?

Nhân quyền là gì, tự do tôn giáo là gì ... mấy nghìn năm nay làm gì có. Có "Bách Gia Chư Tử" đó ... nhưng các vị nầy cũng chỉ là "Quân Tử" mà thôi. "Bách Gia Chư Tử" này nói theo ngôn ngữ hiện đại là những "tôn giáo đáng kính" đó chử (Kinh điển của các vị nầy thì cao siêu hơn Coran, Cựu Ước, Tân Ước nhiều, nó rất là logic ... đến nối mấy ông Việt nam chống TQ bá quyền cũng chỉ biết lý luận theo lối này thôi. Phật giáo muốn xâm nhập Trung Quốc phải mất hơn nghìn năm, và Phật giáo đã bị văn minh Trung Hoa đồng hóa mất rồi. Phật Giáo Đại Thứa chỉ là kinh điển xay đựng cho Tàu mà thôi ... Hỏi mấy ông thầy chùa Việt Nam thích Đại Thừa hay Tiểu Thừa nè ... ngày xưa có biểu phải cạo đầu không vậy nè?), cao siêu hơn mấy cái "cult" hiện nay nhiều. "Vua" của Đông Phương cũng cho các vị này hoạt động tôn giáo, nhưng các vị ấy phải biết là con "đường cái" dù có sưu cao thuế nắng cũng phải "cắn răng chịu đựng", ráng mà yên thì được chết dưới Vạn Lý Trường Thành, phàn nàn thì sẽ bị ăn đòn và chết trước khi thấy chân Vạn Lý Trường Thành. Thế các "đạo" này để làm chi, được hoạt động như thế nào day? Theo toi, "con Đường" là "con đường của vua" (hay là nói một cách khác đó là quốc giáo), còn các "đạo quan", "miếu", "chùa chiền" hay "nhà thờ" thì mấy nơi này chỉ là nơi nghỉ chân mà thôi, đừng có hòng mà nghỉ có "một con đường khác" tốt hơn, dân chủ hơn. Thiếu lâm tự với vỏ công cao cường mà cưỡng lại "đường vua" thì cũng chỉ có chết, bi đốt chùa, chôn thân ...

Thời đại này có khác gì không, tôi không nghĩ là có sự khác biệt lắm đâu.

Tự do tôn giáo, tư tưởng chỉ có ở Âu Mỷ mà thôi, nhưng mà ổn định và bảo đảm không? Theo tôi cái này cũng chỉ tương đối thôi. Mời các bạn xem bài sau đây xem Mỷ đối với Phong Trào Phật Giáo trong những năm 198x như thế nào theo bài dưới đây

xin đuoc trích một đoạn:


In 1981, Osho relocated to the United States, and his followers established an intentional community, later known as Rajneeshpuram, in the state of Oregon. Within a year, the leadership of the commune became embroiled in a conflict with local residents, primarily over land use, which was marked by bitter hostility on both sides. In this period Osho attracted notoriety for his large collection of Rolls-Royce motorcars. The Oregon commune collapsed in 1985, when Osho revealed that the commune leadership had committed a number of serious crimes, including a bioterror attack on the citizens of The Dalles. Shortly after, Osho was arrested and charged with immigration violations. He was deported from the United States in accordance with a plea bargain.[3][ 4][5] Following an enforced world tour during which twenty-one countries denied him entry, Osho returned to Pune, where he died in 1990. His ashram is today known as the Osho International Meditation Resort.
http://en.wikipedia .org/wiki/ Osho_(Bhagwan_ Shree_Rajneesh)

Nói tóm, tôi thấy tôi thấy hoạt động tôn giáo tại VN rất được tôn trọng, với ý nghĩa trên. DCSVN đã có con đướng của họ rồi, con đường HCM thối tha và bẩn thỉu đó, nhưng chỉ có một thôi. "Quân" là tối cao, dưới đó là "Thần Phật", Nhất Hạnh già rồi "điên loạn" hay sao mới định làm "Quân" của "Quân" ... tôi chẳng có binh gì cả, theo lịch sử thì ... phải giải thích là DCSVN là "Quân" là hợp lý ... muốn thay Quân coi bộ không phải đơn giản đâu

4. Tạm ngưng về vấn đề tôn giáo, tôi xin bước qua cái cửa khác để điểm thử xem "giòi bọ" ở VN với trí thức khoa bang NVHN đã thăng hoa hay là trầm luân như thế nào. Về đám giòi bọ ở VN đã thay thế qua đời con đời cháu, còn NVHN ham nói ham tranh đấu cho cộng đồng (thiệt hông vậy?) tôi thấy hình như chỉ vẫn mấy ông già đó, qua Âu Mỷ, người thi béo phì ra, theo tôi các ông ấy không nên mặc đồ quân nhân miền nam nữa, mặc đồ ấy chỉ làm xấu hổ, nếu có muốn mặc thì chỉ nên để con cái, thanh nien voi bap thit ran chac do mặc thôi. Mà NVHN có biết bao tướng tá trong quân đội Hoa Kỳ đó, sau không mời họ đến chủ trì lãnh đạo?

Về các kết quả hoạt động, hai bên làm được nhừng gì, đám giòi bọ CSVN một năm ra cả nghìn Quyêt Định, Chỉ Thị, Luật Lệ, Hội Nhập được quốc tế ... làm cho quốc tế bây giờ cũng đầy "giòi bọ". Còn NVHN làm được những gì, không thấy các đảng phái cua NVHN có một thoả hiệp gì, phân đảng thì tăng nhiều ra. Bảo qua Tư Bản mà chẳng hề biết tập trung tư bản gì cả, mạnh ai nấy làm, đua nhau chụp mủ lẫn cho nhau, chi thay toan dam ich ky, ham danh ham loi ... về vấn đề nầy exryu Chinh có bài viết thật hay đọc thấy rất thấm thía và thấy buồn.

Chẳng hề thấy NVHN biết "tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng" gì cả.

5. Định viết ít hàng nữa, nhưng buồn ngũ quá, xin tạm ngừng nơi đây, tôi viết được như thế này cũng nhờ người bạn tri kỷ, những người em gái dể thương, thông minh mà thôi. À tôi cũng hơi câu nệ về em gái này, mình quen em rất tình cờ và ngẩu nhiên. Tôi thích em, vì em không bao giờ làm mình buồn lòng và mình cũng không muốn buồn lòng em. ... Ừ! emm chỉ là người mà mình để nói chuyện, tâm sự thôi. Mời các bạn xem tâm tình của tôi, bản chất của con người tôi, chỉ xuất hiện bên em thôi.

http://thuguiem.blogspot.com/2009/10/thu-au-tien-mua-thu-2009.html

6. Sáng thứ bảy hôm nay, trời mây có lẽ là như bầu trời của London, nói chung là xám xịt đó, tôi dậy hơi trể, ăn sáng tà tà từ 9 giờ đến gần 11 giờ, xem lại các bài thư gửi cho em, các bài gửi cho các bạn. Về phòng, quyết định viết ít hàng nữa rồi đi xem "gò Đống Đa" xem ra sao?

Và bây giờ xem thử chúa đảng giòi bọ đó làm việc như thế nào? thôi tạm thời lấy cái quyết định 97/2009/QD-TTg xem nó ra sao. Quyết định chỉ có 6 điều thôi. Tôi cũng xin đính kèm tại đây cho các bạn tiện tham khảo phê bình. Trong bản quyết đinh này có đính kèm Danh Mục Các Lĩnh Mục Cá Nhân được quyền thành lập tổ chức khoa học và công nghệ. Có lẽ khoản 2 cua điều 2 là có vấn đề. Về các vấn đề tôi xin miển bàn. Chỉ phân tích bản quyết định này, nguồn gốc là do nhu cầu từ mấy năm trước theo yêu cầu của Bộ Khoa Học và Công Nghệ. Quá trình xây dựng danh mục không phải làm một hôm, một sáng là xong. Chẳng hề là của NTD bày ra gì cả. Ban đầu tôi nghĩ đơn thuần (như nhiều bạn khác chăng?) là QD97 đặt ra để giải quyết các vụ bê bối như Bô xít v.v... Nhưng xem kỷ lại thì không phải vậy. Theo tôi NTD chẳng có thì giờ để ngồi xem xét các chuyện như vậy, tôi nghỉ là NTD có đám Cố Vấn trẽ làm việc khá tốt được NTD tín nhiệm, nhiều QD của NTD chỉ đem lại quyền lợi cho phe phái nghịch của ông ấy. Các trí thức IDS có từ chức, dẹp tiệm theo tôi, có vẽ trong nội bộ của các ông ấy và trí thức giòi bọ của đám quan liêu Bộ Khoa Học và Công Nghệ (một Bộ không có tiền và quyền hành lắm một bộ mang tính tư vấn, think tank nhiều), chẳng phải Bộ Công Thương (bộ có tiền và quyền lực), Bộ Xây Dựng v.v... co nhung mau thuan voi nhau, nen ho moi loi ra lam um len, de xem NTD xu ly the nao.

Về điều 2 của QD, xin quote dưới đây:
Điều 2. Trách nhiệm của cá nhân thành lập tổ chức khoa học và công nghệ:

1. Chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ do mình thành lập, tuân thủ các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Báo chí, Luật Xuất bản và các pháp luật có liên quan.

2. Chỉ hoạt động trong lĩnh vực thuộc Danh mục ban hành kèm theo Quyết định này. Nếu có ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cần gửi ý kiến đó cho cơ quan Đảng, Nhà nước có thẩm quyền, không được công bố công khai với danh nghĩa hoặc gắn với danh nghĩa của tổ chức khoa học và công nghệ.


Có lẽ người ta phàn nàn vì câu "Nếu có ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cần gửi ý kiến đó cho cơ quan Đảng, Nhà nước có thẩm quyền, không được công bố công khai với danh nghĩa hoặc gắn với danh nghĩa của tổ chức khoa học và công nghệ." trong khoản 2. Cá nhân tôi, tôi thấy không có vấn đề gì cả. Các đơn vị nghiên cứu NPO trên thế giới tôi chưa thấy ai phê phán chính quyền một cách thẳng thừng không có lý luận gì cả. Các tổ chức NPO chỉ phân tích khách quan các chính sách của chính phủ bộ máy hành chánh, dựa trên những thống kê và phân tích vỉ mô, rồi các tổ chức sẻ đưa ra những kết luận là, các kết quá có thể xảy ra là như thế này, như thế này v.v... Có muốn chửi thẵng chính quyền hiện tại chỉ có đối lập mà thôi, mấy tên này là những tên chính trị chuyên môn, chửi mà không bị tù ... Các tổ chức NPO có muốn hoạt động tích cực hơn, cũng có thể phối hợp với các Uỷ Ban chuyên môn của các nghị sỉ Quốc Hội, MTTQ chẳng hạn ... để đưa ra những phân tích chuyên môn, cao cấp ... chứ không phải là "cảm tính". Tôi thấy cả ông Giáp, các nghị sỉ Quốc Hội, tương đối có tiến bộ đó (số nghị gật đã giảm ấn tượng và bắt đầu ý thức vai trò của họ), nhưng hầu hết vẫn mang "cảm tính" rất nhiều.

Một vài đề nghị về cải cách chính trị tại VN:

Trước hết, DCS phải cải cách dân chủ hơn, đại hội đảng uỷ các cấp từ địa phương đến thành phố, thủ đô, nên bầu phiếu kín. Bầu kiểu dơ tay, thì bố ai dảm cử người trẻ ra. Về điểm này tôi dám cá với anh DTK là cả đại hội mấy đảng phái ở nước ngoài cũng thế, chỉ có dơ tay ... dơ tay để chỉ mấy ông già .. chỉ khoái nói, chỉ khoái khoác loác.

7. Về điểm này tôi cũng có góp ý với Hội Người VN tại NB, một Hội mới xây dựng lại, đại biểu cho gần 30 đến 40 nghìn người VN tại Nhật (kể cả các chuyên gia, cán bộ, lao động sang Nhật làm việc) ... tôi xin đính kèm theo sau đây.

Re: Gop y ve ban Y Kien cua Hoi NVNTNB

No comments:

Post a Comment