Saturday, August 21, 2010

Ý kiến của Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản

From: levantam
Sent: Monday, September 7, 2009 12:02:35 PM
Subject: [CLBcSVVNtNB]

Ý kiến của Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 22 tháng 8 năm 2009

Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản đã họp ngày 22/8/2009 tại Hội quán Văn hóa Á Châu, Bunkyo-ku, Tokyo và có ý kiến như sau:


Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ tình thương yêu sâu sắc đối với Tổ quốc và nỗi lo lắng về những nguy cơ của thế lực bành trướng Trung Quốc như sau:

1. Trên các đài truyền hình, sách báo của Việt Nam đầy rẫy các phim truyện Trung Quốc, trong khi các phim truyện có tính chất giáo dục, đặc biệt là giáo dục lịch sử nước ta vẫn còn ít. Mặt trận văn hóa đang bị tấn công và xâm thực. Điều đáng lo là một bộ phận không nhỏ người Việt Nam ta đang thông thạo và quen các tên của các nhân vật, các sự kiện lịch sử của Trung Quốc mà không có mấy hiểu biết về các nhân vật và các sự kiện lịch sử căn bản của nước ta.



2. Dự án khai thác bô xít Tây Nguyên vẫn được các công ty và công nhân Trung Quốc tiến hành dù có các ý kiến phản đối mạnh mẽ và sâu rộng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trí thức, trong đó có nhà trí thức rất đáng kính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dự án này mang đến nhiều nguy cơ, trong đó đặc biệt đáng chú ý là các tác động đến môi trường sống, không những của nhân dân Tây Nguyên mà của cả nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận mà hậu quả sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các thế hệ con em trong tương lai; nguy cơ hủy hoại nền văn hóa lâu đời của các dân tộc Tây Nguyên; nguy cơ về an ninh và trật tự xã hội trong nước; nguy cơ về quốc phòng, về nền độc lập thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà hàng triệu chiến sĩ và nhân dân Việt Nam đã phải hy sinh mới có được. Làm sao không lo lắng được trước những nguy cơ ấy? Ngay sát Tây Nguyên, một vùng đất của nước Lào đã bị Trung Quốc mua trong 99 năm. Những hình ảnh về Trung Quốc hậu thuẫn bọn sát nhân Pol Pot giết hại nhân dân Việt Nam ở các vùng biên giới Tây Nam, cuộc xâm lược và tàn phá đất nước ta năm 1979 ở biên giới phía Bắc lại hiện về.



3. Ở biển Đông, từ năm 1974 đến nay, lần lượt họ đánh chiếm các đảo, các vùng biển của Tổ tiên ta để lại. Gần đây, họ ra lệnh ngư dân Việt Nam không được đánh cá, kiếm sống ngay trên vùng biển của mình. Họ ngang nhiên bắt ngư dân Việt Nam, đòi trả tiền chuộc người, không khác gì bọn cướp biển. Họ ngang nhiên chủ trương vùng biển của họ tới sát bờ nước ta và một số nước Đông Nam Á khác. Họ đang coi thường, coi rẻ nhân dân ta.

Các cán bộ lãnh đạo nước ta, kể cả lãnh đạo cao nhất nước, khi sang làm việc tại Nhật Bản đều nhắc nhở người Việt Nam sinh sống, học tập tại Nhật Bản phải luôn luôn hướng về đất nước và có những đóng góp cho Tổ quốc. Chính những lời nhắc nhở ấy và những gì người Việt Nam tại Nhật Bản thấy được ở người Nhật từ trước và sau cuộc Minh Trị duy tân cho đến nay đã thúc đẩy chúng tôi có bản ý kiến này để góp ý cùng đồng bào trong nước.

Khoảng 150 năm trước, nước Nhật đứng trước nguy cơ đất nước bị biến thành thuộc địa. Người Nhật đã tranh cãi dữ dội và không phải đã không có những ý kiến bất đồng, mâu thuẫn lớn về cách thoát khỏi nguy cơ ấy. Tuy nhiên, họ đã thống nhất được hành động vì cùng chia sẻ chung một tâm nguyện phải làm cho đất nước Nhật giàu mạnh ngang tầm thế giới.

Tình hình Trung Quốc ngang ngược lấn áp và đe dọa Tổ quốc Việt Nam ta phải được từng người chúng ta cảm nhận: đó vừa là nguy cơ vừa là tủi nhục. Những gì đã và đang xảy ra ở Tây Tạng, Tân Cương và biển Đông là gì khác nếu không gọi đúng tên của nó là bành trướng và tàn bạo?

Để thoát khỏi nguy cơ này, phải có một cuộc vận động làm cho đất nước trở nên hùng mạnh và văn minh thật sự. Như bao người Việt Nam khác, bởi cảm thấy trách nhiệm của mình đối với đất nước và bị thôi thúc bởi mục tiêu làm cho đất nước ngày càng trở nên hùng mạnh hơn, chúng tôi kêu gọi:

1. Các thầy cô giáo hết lòng dạy dỗ con em về lịch sử dân tộc, về khoa học và văn minh của thế giới.
2. Công nhân hết lòng làm việc trong các nhà máy, kỹ sư và các nhà nghiên cứu miệt mài làm việc để tăng năng suất sản xuất, các nhà kinh doanh tìm hết cách để nhanh chóng phát triển kinh tế.
3. Các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật vận động loại bỏ phim truyện Trung Quốc, giới thiệu và tuyên truyền những tinh hoa của dân tộc Việt Nam và của thế giới cho nhân dân.
4. Cán bộ, công chức thẳng thắn lên tiếng và xử lý nghiêm minh bộ phận tiêu cực, hủ bại trong bộ máy hành chính (như nạn ăn hối lộ, quan liêu, cửa quyền,…).
5. Các nhà tư tưởng, trí thức suy nghĩ và thảo luận sôi nổi về biện pháp giải quyết các vấn đề mà đất nước và nhân dân đang trực diện…
…..
Tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam cần phải có một môi trường, một không khí phấn khởi và nghiêm túc, trong đó mọi người thật sự đem hết sức mình để học tập, làm việc với tốc độ vũ bão, xây dựng đất nước đúng theo mục tiêu “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” để thế lực bành trướng Trung Quốc phải nể sợ và thế giới phải tôn trọng.

Mỗi một người chúng ta, trong vị trí của mình, trong công việc và cuộc sống hằng ngày hãy có suy tư và hành động dù nhỏ, dù lớn để thoát khỏi nguy cơ bành trướng của Trung Quốc như tinh thần bất khuất Tổ tiên ta đã thể hiện trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc cũng như trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giành độc lập và tự do cho Tổ quốc thân yêu.

Ngày 2 tháng 9 năm 2009

Thay mặt Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản
Chủ tịch
Lê Văn Tâm

No comments:

Post a Comment