Tuesday, October 12, 2010

09/10 Thư viện 5 tỷ đồng: Chưa 'quyết toán' đã 'nứt nẻ" nghiêm trọng

Công trình Thư viện tỉnh Quảng Nam được đầu tư hàng tỷ đồng vừa xây xong nhưng chưa quyết toán, nay nó đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục bị sụt, rạn nứt..., gây nguy hiểm khôn lường cho hàng trăm bạn đọc mỗi ngày đến đây tìm sách báo và tìm tư liệu.

Tình trạng này đã xảy ra gần một năm nay, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra những vết nứt trên có nguy hiểm?




Nhiều vết nức của Thư viện rất dài và rộng


Giám đốc thư viện thờ ơ

Theo đường dây nóng của bạn đọc phản ảnh, phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp Online đã đi tìm hiểu thực tế. Khi bước vào thư viện, đập vào mắt phóng viên là một bức tường mặt trước của thư viện rất nhiều vết nứt nẻ. Phần móng xung quanh của thư viện cũng bị nứt gần như toàn bộ, những đường nứt rất dài và “hở ra rất rộng”. Tại phòng đọc sách báo, một số bức tường phía trong bị thấm nước, “rong reo” bao bọc cả một phần bức tường rất lớn. 9 phòng vệ sinh gần như bị “tê liệt” hoàn toàn…

Bà Trần Thị Bích Điền - Giám đốc thư viện tỉnh Quảng Nam cho biết: Thư viện tỉnh Quảng Nam khởi công vào năm 2000 và đưa vào hoạt động tháng 3/2005 mới 5 năm. Hiện thư viện có trên vài ngàn đầu sách báo và có đến 5.000 thẻ bạn đọc, mỗi ngày có gần 200 bạn đọc đến thư viện tìm tư liệu và đọc sách báo…

Khi hỏi về những hiện tượng nứt nẻ kể trên, bà Điền trả lời: “Chúng tôi chưa thấy vấn đề này nghiêm trọng lắm. Việc thư viện mới đưa vào hoạt động 5 năm, nhưng cửa cũng có một số nơi bị đứt bảng lề, một số bức tường của thư viện mỗi lần mưa gió bị thấm vào phía bên trong chỉ là do việc “tô tường của đơn vị thi công” chưa được kỹ. Còn theo mắt thường chúng ta thì khó có thể nhìn thấy công trình có chất lượng “tốt hay xấu”.


Mặt trước của Thư viện Quảng Nam rất nhiều vết nức nẻ dài và rộng

Theo bà Điền, nếu muốn biết chất lượng tốt hay xấu thì phải nhờ đến cơ quan chức năng giám định công trình. "Tôi cũng mới về nhận chức giám đốc ở đây cũng không lâu, nên tôi cũng còn “thiếu hiểu biết và nhận thức của tôi còn kém” để nhận biết về công trình có xuống cấp hay bị nứt nẻ không!” - bà Điền khẳng định.

Chưa “quyết toán” đã xuống cấp ?

Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp Online đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Điền - Phó ban quản lý các dự án công trình xây dựng VHTT&DL tỉnh Quảng Nam. Ông Điền cho biết: Công trình thư viện tỉnh được phê duyệt vào năm 2000 với tổng kinh phí là 5 tỷ đồng, nhưng lúc bấy giờ Quảng Nam vẫn còn khó khăn về nguồn vốn, nên vào năm 2000 chỉ mới chi 500 triệu để cho đơn vị Công ty Sông Đà 19 (là đơn vị nhận thầu - PV) thi công làm mặt bằng và xây dựng hàng rào và đến năm 2001 tiếp tục chi thêm 1 tỷ đồng cho đơn vị thi công chính thức bắt đầu khởi công xây dựng thư viện… Đến gần cuối năm 2001 thì lại thiếu vốn nên công trình làm lở dỡ rồi cứ “nằm ì” ra đó.


Rất nhiều vết nức dài và rộng từ dưới chân móng đến toàn thân của Thư viện

Năm 2005, nên chúng tôi đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh xin tiếp kinh phí để xây dựng cho hoàn thành và được UBND tỉnh phê duyệt tiếp tục hổ trợ thêm 1 tỷ đồng để xây dựng cho hoàn thành, sau đó đưa vào sử dụng tháng 3/2005. Hiện công trình đã hoạt động được 5 năm, nhưng đến nay công trình vẫn chưa “quyết toán” được - ông Điền nói.


Bà Trần Thị Bích Điền - Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Nam đang trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp Online

Được biết, hiện mỗi ngày có đến gần 200 bạn đọc vào thư viện tìm tư liệu và sách báo. Tuy nhiên, với một công trình đã hoạt động 5 năm nhưng vẫn chưa "quyết toán" được, một cán bộ có chức lớn nhất của thư viện lại trả lời thiếu trách nhiệm, xem thường tính mạng con người như vậy, thì thử hỏi tính mạng của bạn đọc tại thư viện này như thế nào nếu tình trạng xấu xảy ra. Thiết nghĩ các ngành chức năng Quảng Nam sớm tiến hành kiểm tra công trình có bị nứt nẻ và xuống cấp hay không để có biện pháp xử lý kịp thời. Hàng trăm bạn đọc đang mong chờ vào câu trả lời của các cơ quan chức năng vào thời gian sớm nhất.

Nguyên Khang

No comments:

Post a Comment